Đầu tư

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường

Minh Anh Thứ hai, 26/02/2018 - 18:00

Cả hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM là Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đội vốn khủng và chậm tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang thi công xây dựng. Ảnh Nhịp sống kinh tế

Tiến độ hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM đã được cập nhật trong cuộc họp về tình hình thẩm định dự án của Bộ Giao thông vận tải ngày hôm nay.

Trong hai số dự án trên, hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công.Tuyến này dài khoảng 20km và được khởi công từ tháng 8/2012. Cho đến nay, dự án đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn.

Còn tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành.

Hai dự án do UBND TP. HCM phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.

Điểm đáng lưu ý là cả hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM đều chậm tiến độ và đội vốn rất lớn so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu. 

Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005 - 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2010, dự án được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 47.000 tỷ đồng.

Nhiều tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt tại Việt Nam

Tuyến Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng. 

Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, được biết đến thời điểm này, UBND TP. HCM vẫn chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc điều chỉnh hai dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Bên cạnh đó, một số bộ ngành chức năng cũng chưa có ý kiến đóng góp để bộ báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.

Về việc triển khai công tác thẩm định tổng mức đầu tư hai dự án trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND TP. HCM cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới. 

Dự kiến chậm nhất đến 10/3/2017, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.

Nội dung thẩm định sẽ rõ quá trình dự án từ lúc sơ khai đến hiện nay, cũng như những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình triển khai, đơn giá, định mức, tỷ giá hối đoái để kết quả thẩm định, kiến nghị phù hợp thực tế.

Đối với dự án Bến Thành - Suối Tiên, trong thẩm định tổng mức đầu tư có thể tách thành hai nhóm, một nhóm gồm khối lượng dự án đã thi công xong; và phần còn lại chưa thi công. Việc thẩm định cũng dựa trên các điều kiện thực tế của mỗi nhóm để từ đó đưa ra tổng mức đầu tư sát với thực tế nhất.

Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc điều chỉnh tổng vốn dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tăng 30.000 tỉ đồng có trách nhiệm thiếu giám sát của các Bộ và TP.HCM.
Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc điều chỉnh tổng vốn dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tăng 30.000 tỉ đồng có trách nhiệm thiếu giám sát của các Bộ và TP.HCM.
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản 'tăng tốc' tại các thành phố Đông Nam Á

Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á

Bất động sản -  7 năm

Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.

Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019

Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.

Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Leader talk -  7 năm

Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  10 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  14 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  16 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  16 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  18 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  19 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.