Bất động sản
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á
Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.

Giải quyết áp lực giao thông
Giao thông đường bộ đã trở thành một văn hóa lâu đời ở nhiều đô thị Đông Nam Á, gây ra những vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông mà còn gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.
Điều này trở nên tồi tệ hơn khi dân số tiếp tục tăng nhanh. Theo nghiên cứu của Asean Up, đến năm 2030, dân số trong khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu dân.
Trong khi nhiều chính quyền nội địa chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng khiến các vấn đề của cuộc sống đô thị ngày càng trầm trọng hơn, một số thành phố trong khu vực đang hướng tới hệ thống metro nhằm giải quyết áp lực ngày càng gia tăng.
Theo Veena Loh, Giám đốc Nghiên cứu của JLL tại Malaysia cho biết: "Mỗi thành phố cần phải lên kế hoạch cho tương lai của mình, đặc biệt là các thành phố không ngừng gia tăng dân số".
Vingroup lên kế hoạch đầu tư 5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội
Điển hình là khu đô thị Klang Valley của Malaysia, nơi có mật độ dân số sẽ tăng từ 7 triệu người hiện tại lên hơn 10 triệu người vào năm 2020. Và đến năm 2030, đô thị này sẽ chiếm gần một nửa dân số ước tính của Malaysia là 35 triệu người.
Một nghiên cứu của Nielsen năm 2014 cũng cho thấy số người sở hữu xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ ba trên thế giới. Điều này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai một số hệ thống đường sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 51km từ Sungai-Buloh tới Kajang, thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng thành phố vào năm 2030.
Loh cho biết: "Áp lực ách tắc giao thông ngày càng tăng, MRT sẽ hỗ trợ một lượng lớn dân số di chuyển trong thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả, do đó giảm lượng khí thải carbon.
Làm tăng giá trị bất động sản
TP. HCM và Hà Nội ở Việt Nam, Jakarta ở Indonesia, và Manila ở Philippines cũng đang đạt đến đỉnh điểm của áp lực giao thông. Tại Jakarta, nơi được xem là cơn ác mộng với tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất trên thế giới, và Manila, với những chuyến tàu điện ngầm cũ đã hoạt động quá tải. Trong khi đó, TP. HCM và Hà Nội trước đây đều vắng bóng đường sắt đô thị.
May mắn thay, thời gian đang thay đổi mọi thứ. Những lo ngại về sự tắc nghẽn giao thông và tầm quan trong của sự phát triển các lĩnh vực đi theo cơ sở hạ tầng đã khiến chính phủ các nước hành động, với sự phát triển mang tính cách mạng đang diễn ra ở cả bốn thành phố. Một khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động, những khu vực lân cận mỗi tuyến sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới.
Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam, Trang Lê cho biết, tại TP. HCM, dự án tàu cao tốc sẽ bao phủ 70% thành phố và sẽ làm thay đổi cảnh quan về cung - cầu.
Bà Trang nhận định: "Do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên hầu hết các dự án khu dân cư và thương mại ở đây thường tập trung khu vực trung tâm hoặc các khu phát triển nhỏ hơn.
Bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền Việt Nam hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án bất động sản có quy mô lớn trên toàn thành phố".
Một kịch bản tương tự đang diễn ra ở Hà Nội, Jakarta, Kuala Lumpur và Manila, tất cả đều kỳ vọng rằng tuyến đường sắt mới hoặc được nâng cấp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.
Công bố 8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư giai đoạn 2017 - 2020
"Nhiều chủ đầu tư như SM Prime Holdings, Ayala Land, Filinvest Land và Century Properties đang dòm ngó vào khu vực trên tuyến MRT7 mới của Manila dài 22.8km từ ga San Jose del Monte đến Quezon City", theo Claro Cordero, Truởng bộ phận nghiên cứu Philippines của JLL.
Với sự tham gia của những chủ đầu tư đầy kinh nghiệm vào các dự án này, khu cộng đồng mới và trưởng thành hơn đang được hình thành, qua đó làm gia tăng giá trị tài sản.
Tại Jakarta, Giám đốc nghiên cứu của JLL tại Indonesia, James Taylor cho biết, thời gian đi lại ngắn và kịp giờ có khả năng mở ra các địa điểm không mong muốn trước đây bên ngoài thành phố cho cư dân.
Tuyến tàu tới sân bay mới của Indonesia đã được ra mắt khá rầm rộ vào đầu tháng 1 năm 2018 và bộ trưởng giao thông tuyên bố rằng sẽ mở thêm ba đường nối sân bay nữa trong năm nay.
Thách thức đối với các siêu đô thị ở Châu Á
Những thay đổi lớn kể trên cũng đã phải trải qua nhiều thử thách như những dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, kế hoạch hệ thống cao tốc của Hà Nội và TP. HCM, vốn đã được đề xuất từ một thập kỷ trước, đều bị cản trở bởi hàng loạt các vấn đề về tài chính.
Tại Philippines, có Nhật Bản đã tham gia vào việc giúp đỡ các nỗ lực của Metro tại Manila thông qua một Đối tác Công -Tư.
Những khó khăn trong kỹ thuật và thiết kế đã xuất hiện ở Manila, thành phố thường xuyên bị ngập lụt kéo dài - một vấn đề khá nan giải mà TP. HCM nên cân nhắc.
Tại Kuala Lumpur, những thói quen cũ khó bỏ. Nhiều người dân vẫn thích lái xe đến và đi từ trạm dừng cao tốc khiến tình trạng quá tải chỗ đậu xe tại các điểm dừng xe điện LRT trở nên trầm trọng, không chỉ ngăn cản người dân chuyển sang LRT mà còn tạo ra một nhận thức tiêu cực xung quanh việc sử dụng đường sắt, Loh nhận định.
Tuy nhiên, đối với hàng triệu người ở các thành phố lớn ở Đông Nam Á, các tuyến metro mới báo trước một kỷ nguyên mới về ô nhiễm thấp hơn, kết nối tốt hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Và khi khu vực tiếp tục phát triển, giao thông công cộng hiện đại và an toàn chưa bao giờ được ưu tiên nhiều như thế.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc
Bốn bộ hợp lực tìm cách gỡ vướng cho condotel
Bộ Xây dựng cho biết, hiện bộ này đang cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tìm cách gỡ vướng cho các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở, trong đó có các condotel và officetel.
Chủ tịch Hội Môi giới lý giải cơn sốt ảo của bất động sản Vân Đồn
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu khách hàng không có kinh nghiệm, không nghiên cứu kỹ thị trường, chỉ đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông, nhiều khả năng sẽ thất bại.
Toà nhà cao nhất Việt Nam đã xây đến độ cao 400 mét
Toà tháp Landmark 81 vừa hoàn thành thi công đế tháp và sẽ cần thêm một tháng nữa để lắp đặt thêm cột thép phía trên đỉnh.
Một năm sôi động của hoạt động M&A bất động sản
Theo công ty tư vấn JLL, các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển sang thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư.
Tokyo AA chính thức khai trương nhà điều hành Sei Harmony
Công ty cổ phần Tokyo AA ngày 12/7 đã chính thức tổ chức sự kiện khai trương nhà điều hành Sei Harmony – khu nhà phố compound tại trung tâm khu Tây thành phố.
Bất động sản Hải Phòng: Bùng nổ nguồn cung, thanh khoản tốt
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng khá nóng nhờ sức hút từ các đại dự án.
Sức hút mới từ siêu đô thị TP.HCM
Khu vực Đông Bắc TP.HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư bất động sản nhờ mức giá "chân sóng" và tiềm năng cho thuê.
TP.HCM vẫn 'khan hiếm' căn hộ đủ điều kiện mở bán
Nửa đầu năm 2025, TP.HCM chỉ có 5.556 căn nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, chủ yếu tập trung tại khu vực TP. Thủ Đức (cũ).
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt
Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Giá vàng hôm nay 16/7: Bị USD đẩy lùi
Giá vàng hôm nay 16/7 giảm tiếp 400-500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng giảm tiếp khi USD tăng mạnh.
Ana Mandara Cam Ranh: Một làng quê Việt bước ra từ ký ức
Không cần phô trương. Ana Mandara Cam Ranh chinh phục bằng sự mộc mạc, chân thành và cảm giác bình yên khó lý giải.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng
Dự án Khu công nghiệp sân bay Tiên Lãng – khu B của Tập đoàn CEO là một trong tám dự án vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.