Bất động sản
Dự án mất giá vì nhiễu loạn thông tin
Nhiễu loạn thông tin trên thị trường mua bán chuyển nhượng dự án đang gây ảnh hưởng lớn đến giá trị tài sản, thậm chí là uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp chào bán.
Khó khăn của thị trường bất động sản nửa đầu năm 2020 do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu mua bán và chuyển nhượng dự án bất động sản. Đây chính là cơ hội cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính “săn” mua dự án bất động sản với mức giá hấp dẫn.
Tuy nhiên, về phía người bán, theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn bất động sản SohoVietnam, nếu không sáng suốt, giá trị tài sản, thậm chí là uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ bị giảm sút nghiêm trọng sau các thương vụ.
Nguyên nhân là do nhiễu loạn thông tin dự án trên thị trường mua bán chuyển nhượng. Mỗi khi có một dự án khách sạn, toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại hay bất động sản nhà ở có nhu cầu mua bán, mời hợp tác đầu tư, thông tin về dự án đó ngay lập tức xuất hiện tràn lan trên các trang mạng, các kênh rao vặt. Điều này vô hình chung đã ảnh hưởng trực tiếp tới dự án và chủ đầu tư khi bán tài sản.
Việc loạn thông tin dự án gây ảnh hưởng trước tiên đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Ông Cần lấy ví dụ về một chủ sở hữu toà nhà văn phòng có nhu cầu bán lại tài sản đó cho đối tác khác, thông tin rao bán dự án xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chính những khách thuê của toà nhà văn phòng đó, sau đó là các đối tác đang hợp tác với doanh nghiệp. Thông tin này làm "xáo trộn" tâm lý của các nhà đầu tư, các đối tác tài chính, khách hàng, cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp.
"Tất yếu họ sẽ đặt những câu hỏi xoay quanh việc sang nhượng tài sản này như tình hình tài chính của doanh nghiệp như thế nào, doanh nghiệp liệu có đang gặp khó khăn phải bán tài sản? Điều này có thể sẽ khiến nhiều hoạt động hợp tác đầu tư đang diễn ra bị đình trệ, gây ra những phiền phức không đáng có cho doanh nghiệp", ông Cần chia sẻ.
Trong trường hợp chuyển nhượng dự án không thành công, việc thông tin về dự án vẫn còn trôi nổi trên thị trường cũng sẽ không có lợi cho doanh nghiệp khi đàm phán với các đối tác có nhu cầu mua tài sản tiếp theo và cho sự phát triển sau này của dự án.
Đặc biệt, với các dự án đang chủ đầu tư đang triển khai hoàn thiện thủ tục pháp lý, việc nhiễu loạn thông tin trên thị trường sẽ gây khó khăn hơn nhiều.
Theo ông Cần, khi phát triển dự án, doanh nghiệp thường hứa hẹn với chính quyền địa phương là họ có đủ năng lực triển khai thực hiện. Do đó, khi thông tin rao bán dự án tràn nhập trên thị trường, chính quyền địa phương có thể sẽ không tin tưởng năng lực của chủ đầu tư nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục dự án.
Đó là chưa kể đến việc nhiều dự án bị đăng sai thông tin, mức giá chào bán bị hạ xuống gây bất lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đàm phán bán tài sản.
Ông Cần thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân nhiễu loạn thông tin mua bán chuyển nhượng là do một phần lỗi của chủ đầu tư khi lựa chọn những đơn vị tư vấn, môi giới thiếu chuyên nghiệp, thiếu năng lực trên thị trường.
Những môi giới này không có khách hàng để bán sản phẩm đó, cũng không biết cách để bán như thế nào nên đã sử dụng cách đơn giản nhất là đăng thông tin dự án tràn lan trên mạng.
Cách bán dự án này chỉ phù hợp với các tải sản bất động sản có giá trị thấp như căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Với các sản phẩm này, việc đưa thông tin ra thị trường để tiếp cận càng nhiều người càng tốt nhưng đối với những tài sản lớn, việc nhiều người biết không có ý nghĩa đối với việc bán tài sản. Thay vào đó, thông tin phải tiếp cận được đến đúng đối tượng.
"Giả sử doanh nghiệp muốn bán một tài sản có giá trị 500 - 1.000 tỷ đồng, sản phẩm đó không thể chỉ rao bán trên mạng mà tìm được khách hàng, bởi ai là người mua, phần lớn mọi người tiếp cận thông tin này từ trên mạng đều không đủ khả năng để chi trả", ông Cần chia sẻ.
Không dễ môi giới chuyển nhượng dự án lớn
Theo ông Cần, việc phát triển dự án giống như một cuộc chạy đua tiếp sức, rất ít doanh nghiệp có đủ năng lực và khả năng để thực hiện từ đầu đến cuối. Trong quá trình đó, họ sẽ cần các đối tác để hợp tác, thậm chí là chuyển nhượng lại cho đơn vị khác đủ năng lực thực hiện.
Do đó, nhu cầu về việc hợp tác đầu tư, mua bán chuyển nhượng dự án là nhu cầu thực trên thị trường bất động sản. Song để tránh những rủi ro không đáng có, hoạt động này nên được thực hiện một cách kín kẽ, chắc chắn thông qua các công ty tư vấn chuyên nghiệp, có uy tín trên thị trường.
Điều đáng nói, theo ông Cần, trên thị trường bất động sản hiện nay không nhiều đơn vị làm được điều này. Ông ước tính chỉ 1 - 2 % các công ty tư vấn trên thị trường có thể thực hiện thành công các thương vụ mua bán, chuyển nhượng các tài sản lớn.
Với những doanh nghiệp này, họ sẽ có kinh nghiệm và năng lực để giúp các chủ đầu tư chuyển nhượng tài sản, triển khai hợp tác đầu tư. Các thông tin về dự án trên thị trường cũng được kiểm soát chặt chẽ, tránh việc nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng bất lợi đến việc mua bán chuyển nhượng dự án và uy tín của doanh nghiệp.
Những đơn vị chuyên nghiệp sẽ có cách để đảm bảo giữ kín thông tin dự án trong quá trình chuyển nhượng. Hoạt động mua bán chuyển nhượng sẽ diễn ra một cách "âm thầm" và hiệu quả mà không cần phải tung thông tin dự án tràn lan trên thị trường.
Để làm được điều này, những doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, môi giới chuyển nhượng dự án như SohoVietnam cần có kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, có mạng lưới các công ty tư để giúp cho quá trình mua bán, chuyển nhượng tài sản và bất động sản như công ty định giá, công ty luật, kiểm toán.
Bên cạnh đó, qua quá trình hoạt động với lịch sử chuyển nhượng thành công 50 - 60 dự án khắp trên khắp Việt Nam, ông Cần đã có sẵn một tệp khách hàng lớn, có nhu cầu mua lại các tài sản chuyển nhượng. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối giữa các nhu cầu của người bán và người mua để thương vụ chuyển nhượng thành công.
Quan trọng hơn, theo ông Cần, đơn vị tư vấn, môi giới chuyên nghiệp sẽ là trung gian giúp cho cả người mua và người bán trong quá trình chuyển nhượng. Đây sẽ là đơn vị thẩm định pháp lý dự án, tính toán hiệu quả đầu tư của dự án để đưa ra mức giá chuyển nhượng phù hợp, có lợi nhất cho cả bên nhuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.
Gần 1 tỷ USD chực chờ mua dự án bất động sản
Những lỗ hổng quản trị khiến các thương vụ M&A thất bại
Việc thiếu sẵn sàng của cả hệ thống, từ người lãnh đạo đến nhân viên, từ chất lượng quản trị yếu kém đến thiếu đạo đức kinh doanh cũng như văn hoá doanh nghiệp là yếu tố khiến nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) rơi vào ngõ cụt.
Xu hướng M&A và khẩu vị đầu tư hậu dịch Covid-19
Mua bán sáp nhập là một trong những biện pháp mang lại hiệu suất kinh doanh cao hơn cho doanh nghiệp nếu có chiến lược đúng.
M&A chia tách doanh nghiệp: 'cây đũa thần’ của chủ đầu tư bất động sản
Thông qua các hoạt động chia tách và sáp nhập doanh nghiệp, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn trở thành các dự án thành phần quy mô nhỏ hơn và do nhiều công ty khác nhau nắm giữ.
Bí quyết để doanh nghiệp Việt ‘cất cánh’ hậu M&A
Dù bị đánh giá là lép vế so với các doanh nghiệp nước ngoài trên thị trường M&A nhưng các nhà đầu tư nội đã có những thương vụ tỏ rõ vị thế và chiến lược chủ động hơn Vingroup mua lại Fivimart và Saigon Co.op mua lại AuChan.
Chuyện 'xóa mù' quản trị dữ liệu tại Dược phẩm Vĩnh Phúc
Hệ thống quản trị dữ liệu tại Dược phẩm Vĩnh Phúc có thể được xem là nguồn cảm hứng, hình mẫu cho hoạt động chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.
Doanh nhân Đoàn Quốc Việt đã gây dựng BIM Group lớn mạnh như thế nào?
Với sự kiên định và tầm nhìn sâu sắc, doanh nhân Đoàn Quốc Việt đã dẫn dắt BIM Group trở thành một trong những tập đoàn đa ngành lớn tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia.
Ngành phân bón phục hồi mạnh
Thay vì phân hóa trong cùng kỳ năm trước, diễn biến phục hồi đồng đều ở toàn ngành phân bón trong quý III cũng như chín tháng đầu năm nay.
Lạc quan về tăng trưởng kinh tế, người Việt tăng chi tiêu
Tin tưởng hơn vào tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu lẫn các trải nghiệm.
Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao
Bài phát biểu của bà Mariam J. Sherman, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào về triển vọng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.
Dám thử và sai để làm đúng ở Alphanam
Alphanam đang có một thế hệ nhân sự ở độ đôi mươi với những tư duy mới mẻ, khác biệt về cuộc sống và công việc.