Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc

Phương Dung Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:45

Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.

Tập trung vào nội địa đầy tiềm năng được cho là giải pháp ngắn hạn nhanh nhất. Ảnh: KM

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay ước đạt gần 7,3 triệu lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn nhiều mức tăng của những năm trước khi 5 tháng đầu 2018, lượng khách quốc tế tăng tới 27,6% và con số của 5 tháng đầu 2017 là gần 30%.

Tại phiên chất vấn buổi chiều ngày 5/6/2019 trong khuôn khổ Kỳ họp Quốc hội thứ 7 khóa XIV, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định việc tăng trưởng du lịch chậm lại xuất phát từ lượng khách Trung Quốc giảm.

Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm gần 1% trong khi tăng tới 37% và gần 60% trong cùng giai đoạn năm 2018 và 2017. 

Bộ trưởng nhận định: “Nếu thị trường Trung Quốc không tăng thì du lịch Việt Nam rất khó. Trên thế giới này, tất cả các nước đều mong muốn thu hút khách từ thị trường Trung Quốc”.

Nha Trang, một trong những điểm du lịch rất đông du khách Trung Quốc vài năm vừa qua cũng cho thấy sự sụt giảm khách du lịch đến từ nước này, theo ông Lê Văn Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

Điều này đã khiến các khách sạn không có thương hiệu tại đây chật vật với mức công suất sử dụng phòng chỉ dừng lại ở mức 50% hoặc thấp hơn. Không ít khách sạn thậm chí rơi vào cảnh bị ép giá.

“Hiện nay lượng khách Hàn Quốc tăng đáng kể nhưng không bù đắp được lượng khách Trung Quốc sụt giảm bởi số khách Trung Quốc rất lớn”, ông Sơn cho biết.

Số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy rõ chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến đây đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 44.000 lượt.

Khách Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng trưởng 22,4%, đạt 1,76 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm. Nhưng tốc độ tăng này cộng với mức tăng của thị trường Nhật Bản và châu Âu cũng không kéo đà tăng trưởng trở lại mức năm trước vì khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Sơn nhận định tình trạng suy giảm khách Trung Quốc một phần đến từ việc các chuyến bay từ đây gặp khó khăn về thời gian, ít “giờ vàng”.

Bên cạnh đó, khách Trung Quốc không bền vững ở một địa điểm mà “ùa một lần tới chỗ này rồi chuyển sang chỗ khác”. Các khu vực đã đi Nha Trang rồi không còn quan tâm điểm đến này nữa.

“Khách Trung Quốc giống như một cơn sóng cuốn từ từ”, vị Phó chủ tịch Hiệp hội nhận định.

Ông cho rằng tập trung vào nội địa đầy tiềm năng là giải pháp ngắn hạn nhanh nhất bởi thị trường này không giống thị trường nước ngoài trong việc cần thời gian quảng bá, quảng cáo đẩy thương hiệu.

Bên cạnh đó, không nên quá tập trung vào một thị trường nào, ông Sơn khuyến nghị.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng giải pháp là phải đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại những thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.

Ngoài ra, để giảm sự phụ thuộc vào một hay vài thị trường, Việt Nam nhiều lần được cho rằng cần gia tăng thu hút các thị trường lớn khác như Mỹ hay châu Âu thông qua chính sách thị thực thuận lợi hơn.

“Mở rộng danh mục các quốc gia được miễn thị thực, bao gồm tất cả các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do bao gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu, các đối tác thương mại hoặc đầu tư quan trọng và các thị trường mục tiêu của du lịch trong nước”, EuroCham trong Sách Trắng 2019 khuyến nghị.

Bên cạnh đó, kéo dài thời hạn chương trình miễn thị thực với thời mới là từ 1 năm đến 5 năm. 

EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam

EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam

Leader talk -  6 năm
Thị thực, nhân lực là hai trong nhiều vấn đề mà đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch - Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham, ông Martin Koerner trăn trở về du lịch Việt Nam.
EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam

EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam

Leader talk -  6 năm
Thị thực, nhân lực là hai trong nhiều vấn đề mà đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch - Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham, ông Martin Koerner trăn trở về du lịch Việt Nam.
Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Tiêu điểm -  6 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.

Du lịch mắc kẹt trong bài toán nhân sự

Du lịch mắc kẹt trong bài toán nhân sự

Tiêu điểm -  6 năm

Lao động trong ngành du lịch Việt Nam thiếu hụt cả về lượng lẫn chất.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  8 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  6 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  7 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  7 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.