Tiêu điểm
Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc
Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay ước đạt gần 7,3 triệu lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn nhiều mức tăng của những năm trước khi 5 tháng đầu 2018, lượng khách quốc tế tăng tới 27,6% và con số của 5 tháng đầu 2017 là gần 30%.
Tại phiên chất vấn buổi chiều ngày 5/6/2019 trong khuôn khổ Kỳ họp Quốc hội thứ 7 khóa XIV, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định việc tăng trưởng du lịch chậm lại xuất phát từ lượng khách Trung Quốc giảm.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm gần 1% trong khi tăng tới 37% và gần 60% trong cùng giai đoạn năm 2018 và 2017.
Bộ trưởng nhận định: “Nếu thị trường Trung Quốc không tăng thì du lịch Việt Nam rất khó. Trên thế giới này, tất cả các nước đều mong muốn thu hút khách từ thị trường Trung Quốc”.
Nha Trang, một trong những điểm du lịch rất đông du khách Trung Quốc vài năm vừa qua cũng cho thấy sự sụt giảm khách du lịch đến từ nước này, theo ông Lê Văn Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.
Điều này đã khiến các khách sạn không có thương hiệu tại đây chật vật với mức công suất sử dụng phòng chỉ dừng lại ở mức 50% hoặc thấp hơn. Không ít khách sạn thậm chí rơi vào cảnh bị ép giá.
“Hiện nay lượng khách Hàn Quốc tăng đáng kể nhưng không bù đắp được lượng khách Trung Quốc sụt giảm bởi số khách Trung Quốc rất lớn”, ông Sơn cho biết.
Số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy rõ chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến đây đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 44.000 lượt.
Khách Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng trưởng 22,4%, đạt 1,76 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm. Nhưng tốc độ tăng này cộng với mức tăng của thị trường Nhật Bản và châu Âu cũng không kéo đà tăng trưởng trở lại mức năm trước vì khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Ông Sơn nhận định tình trạng suy giảm khách Trung Quốc một phần đến từ việc các chuyến bay từ đây gặp khó khăn về thời gian, ít “giờ vàng”.
Bên cạnh đó, khách Trung Quốc không bền vững ở một địa điểm mà “ùa một lần tới chỗ này rồi chuyển sang chỗ khác”. Các khu vực đã đi Nha Trang rồi không còn quan tâm điểm đến này nữa.
“Khách Trung Quốc giống như một cơn sóng cuốn từ từ”, vị Phó chủ tịch Hiệp hội nhận định.
Ông cho rằng tập trung vào nội địa đầy tiềm năng là giải pháp ngắn hạn nhanh nhất bởi thị trường này không giống thị trường nước ngoài trong việc cần thời gian quảng bá, quảng cáo đẩy thương hiệu.
Bên cạnh đó, không nên quá tập trung vào một thị trường nào, ông Sơn khuyến nghị.
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng giải pháp là phải đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại những thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.
Ngoài ra, để giảm sự phụ thuộc vào một hay vài thị trường, Việt Nam nhiều lần được cho rằng cần gia tăng thu hút các thị trường lớn khác như Mỹ hay châu Âu thông qua chính sách thị thực thuận lợi hơn.
“Mở rộng danh mục các quốc gia được miễn thị thực, bao gồm tất cả các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do bao gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu, các đối tác thương mại hoặc đầu tư quan trọng và các thị trường mục tiêu của du lịch trong nước”, EuroCham trong Sách Trắng 2019 khuyến nghị.
Bên cạnh đó, kéo dài thời hạn chương trình miễn thị thực với thời mới là từ 1 năm đến 5 năm.
EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam
Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch
Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.
Du lịch mắc kẹt trong bài toán nhân sự
Lao động trong ngành du lịch Việt Nam thiếu hụt cả về lượng lẫn chất.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.