Tiêu điểm
Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch
Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.
Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam đứng thứ 80/136 quốc gia về hiệu quả của hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu, thấp hơn nhiều các nước trong khu vực và thậm chí còn bị bỏ sau bởi Lào (vị trí 35) và Campuchia (73).
Trong Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành du lịch và lữ hành 2017, Việt Nam dừng ở mức 4/7 điểm.
Điều này cho thấy mặc dù liên tục tăng trưởng cao trong nhiều năm, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục vươn lên về chất, cạnh tranh trong khu vực ASEAN.
Sở hữu tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh hơn các quốc gia cùng khu vực, chi phí đầu tư của Việt Nam cho quảng bá hình ảnh tới du khách quốc tế lại đang ở mức rất khiêm tốn.
Theo Tổng cục Du lịch, ngân sách dành cho quảng bá du lịch của Việt Nam đạt khoảng 2 triệu USD, “một con số thậm chí không thể mua được nhiều thời gian phát sóng trên CNN”, Forbes nhận định.
Trong khi đó, Thái Lan chi tới 100 triệu USD và mức trung bình của nhiều quốc gia khác cũng đạt tới 70 – 80 triệu USD.
Theo Forbes, nếu Việt Nam không tận dụng được lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan tươi đẹp và đầu tư nhiều hơn cho quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ bị các quốc gia láng giềng “vượt mặt”.

Chia sẻ với TheLEADER, ông Martin Koerner, Đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch & Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham cho rằng Việt Nam không cần chi tiêu quá nhiều tiền vào việc thúc đẩy hình ảnh.
“Thái Lan chi nhiều tiền cho du lịch mỗi năm, có văn phòng tại các cửa ngõ du lịch như Mỹ, châu Âu, làm rất nhiều hoạt động quảng bá trực tiếp đến thị trường nguồn. Singapore cũng như vậy và họ có rất nhiều triển lãm quốc tế”.
“Tôi không nghĩ rằng Việt Nam cần chi quá nhiều tiền để thúc đẩy hình ảnh. Việt Nam đã là một quốc gia được nhiều người biết đến và muốn đến. Điều chúng ra cần làm sao giảm rào cản để mọi người đến Việt Nam”, ông Martin Koerner nhấn mạnh.
Theo ông, không cần thiết dành quá nhiều tiền vào quảng cáo mà thay vào đó, mở rộng thị thực cho khách quốc tế.
Nhận định về bài học từ đầu tư vào du lịch của Thái Lan với TheLEADER bên lề Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam đầu tháng 12, CEO AirAsia Tony Fernandes cho rằng: “Thái Lan đang làm tốt hơn những người khác nhưng họ không làm du lịch trong 1 năm, họ đã làm trong 50 năm nay. Trong khi đó Việt Nam cách đây hơn một thập kỷ, hầu như không ai nghĩ đến việc tới đây du lịch”.
Vị tỷ phú cho rằng so sánh với Thái Lan sẽ là điều rất khó cho Việt Nam khi đầu tư của Việt Nam mới dừng lại ở mức 2 triệu USD.
“Thế nhưng điều này không có nghĩa là không thể và Việt Nam sẽ cần nỗ lực hơn nữa. Chúng ta đều thấy rằng du lịch hiện nay đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế, do đó, cần một cái nhìn nghiêm túc về du lịch và điều này cần thời gian, cần sự chăm chỉ”, ông nhấn mạnh.
Vấn đề đặt ra cho du lịch Việt Nam là phải tìm ra được những sản phẩm đặc trưng, chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam và quảng bá rộng rãi đến du khách khắp thế giới.
Ông John Lindquist, cố vấn cấp cao Boston Consulting Group, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng Việt Nam cần có những chiến dịch rộng hơn, trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt là cần nghĩ đến thương hiệu của cả quốc gia.
Theo ông, chi phí cho quảng bá du lịch của Việt Nam dù không thể ngay lập tức bằng các quốc gia khác nhưng cũng cần tăng lên 20-30 triệu USD.

EuroCham trong Sách Trắng 2019 nhận định tiếp thị số và tiếp thị xã hội qua Facebook, Google, YouTube và Instagram là cách quảng bá du lịch tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống.
Ngày càng nhiều người trên thế giới tham gia vào các hoạt động trực tuyến để lên kế hoạch và lựa chọn điểm đến và trên thực tế, điện thoại thông minh đang trở thành một phần không thể thiếu trong họa động du lịch và lữ hành.
Theo nghiên cứu về du khách số toàn cầu (The Global Digital Traveler Research) của Travelport, 50% du khách sử dụng điện thoại thông minh để lập kế hoạch, nghiên cứu và đặt vé khi đi du lịch, gần 25% du khách trên 55 tuổi sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu chuyến đi.
Hiệp hội này kiến nghị Việt Nam tăng cường quảng bá song vẫn tiết kiệm chi phí thông qua các kênh tiếp thị số, các ứng dụng thân thiện với người dùng trên điện thoại thông minh, tiếp thị xã hội hiệu quả nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam chuyên nghiệp, đồng thời cung cấp thông tin toàn diện và hữu ích cho du khách.
Ngoài ra, Việt Nam cần mở các trung tâm thông tin du lịch, có thể bằng công nghệ ảo, trên khắp thế giới, tập trung vào những quốc gia Việt Nam hạn chế cấp thị thực để tăng cường quảng bá Việt Nam. Tiêu chuẩn trang web du lịch của Việt Nam cần được cải thiện và cập nhật.
“Phân bổ mức ngân sách Nhà nước hợp lý hơn cho quỹ quảng bá du lịch quốc gia để hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo điều kiện cho Hợp tác Công - Tư để quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ quảng bá du lịch với mục tiêu quảng bá Việt Nam là điểm đến hàng đầu tại khu vực ASEAN”, EuroCham kiến nghị.
Kinh phí không chỉ đóng góp cho các hoạt động quảng bá mà cả các sáng kiến hỗ trợ các mục tiêu dài hạn của ngành du lịch lữ hành, bao gồm công tác bảo tồn văn hóa và môi trường, phát triển sản phẩm và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Tại sao lại giới hạn du khách chỉ trong 15 ngày trong khi họ có thể ở 3 hoặc 4 tuần?
Sun Group và những kiến giải thiết thực cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên
Miền Trung - Tây Nguyên vẫn đang quá thiếu các công viên vui chơi giải trí quốc tế, các dịch vụ giải trí về đêm, những show diễn văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải và các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino.
Du lịch, hạ tầng tạo đà cho tăng trưởng bất động sản Quảng Ninh
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, trong năm 2019, thị trường bất động sản Quảng Ninh sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhờ sự phát triển của du lịch và cơ sở hạ tầng.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha
UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.
EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng
EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.



















































