Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Du lịch hè luôn là mùa du lịch sôi động nhất trong rất nhiều năm. Riêng mùa du lịch hè năm 2022 không chỉ sôi động mà còn có vẻ dài hơn cả những mùa du lịch hè trước 2 năm khi dịch Covid-19 diễn ra.
Bắt đầu sớm từ tháng 5, mùa du lịch hè 2022 sẽ có điểm chốt kết thúc đến tận 4/9 khi dịp nghỉ lễ Quốc khánh được kéo dài 4 ngày. Và trong khi các trường học đang rốt ráo chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, thì các công ty lữ hành, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch vẫn rộnràng đón khách.
Nối dài mùa du lịch hè
Một tín hiệu vui cho du lịch trong nước là không chỉ những điểm đến luôn được gọi tên như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Đà Lạt, Hà Nội, Quảng Ninh, Vũng Tàu phủ kín khách trong mùa du lịch hè này, mà những điểm đến như Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên… cũng đón lượng khách tăng đáng kể.
Có thể thấy du lịch trong nước có tốc độ phục hồi rất nhanh, kết quả này là từ các địa phương đều có sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Trong các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, Quảng Bình, Bình Định nổi lên như các điểm đến du lịch biển hấp dẫn mới, kéo giãn sự tập trung khách vào Khánh Hòa, Bình Thuận hay là nơi đổi không gian biển đối với khách đã từng đến Đà Nẵng.
Quảng Bình, Bình Định được yêu thích vì đều có nhiều thắng cảnh đẹp, di sản thiên nhiên, di sản văn hóa đa dạng, nhiều bãi biển dài được giữ gìn cảnh quan đẹp, bãi tắm sạch và dịch vụ nhà hàng, khách sạn được nâng chất lượng nhưng giá còn khá rẻ so với một số địa phương du lịch biển khác.
Chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng – dịch vụ du lịch Lộc Biển (Quy Nhơn) cho biết các ngày trong tuần đều có khách đặt tour Kỳ Co – Eo Gió, những ngày cuối tuần, tàu phục vụ liên tục, nhà hàng kín chỗ. Hiện Lộc Biển cũng như các nhà tàu du lịch khác đều đã có khách đặt tour Kỳ Co – Eo Gió trong dịp lễ 2/9 tới.
Ở khu vực Tây nguyên, ngán ngại cảnh tập trung đông đúc lên Đà Lạt, nhiều gia đình đã chọn du lịch cuối hè và dịp lễ 2/9 ở Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Tà Đùng (Đăk Nông) và Măng Đen (Kon Tum) nổi lên là hai nơi nghỉ dưỡng mới được lựa chọn nhiều nhất. Thời tiết cuối hè bớt nóng cũng đang ủng hộ khách tiếp tục chọn Gia Lai để tìm sự thú vị ở làng chài Sê San, suối đá đĩa và cả cảnh đẹp ở công trình thủy điện Ialy.
Theo Công ty TSTtouist, tuy chưa ghi nhận dấu hiệu đột phá nhưng kỳ nghỉ 2/9 du khách quan tâm đến Tây Bắc đang vào mùa lúa chín, vẻ đẹp của núi rừng Đông Bắc theo cung đường Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên hay Lào Cai - Bắc Hà - Hoàng Su Phì - Tam Đảo, những hành trình mà ai đi rồi trở lại vẫn như lần đầu bởi vẽ đẹp hùng vĩ cuốn hút đến khó tả.
Ở Huế, cánh rừng Rú Chá vào thu điểm tô cho hành trình khám phá cố đô thêm phần thi vị. Đà Nẵng vẫn là điểm trải nghiệm dịch vụ đẳng đấp cho kỳ nghỉ dưỡng trong dịp lễ 2/9. Ngoài ra, các yêu cầu tổ chức tour theo “đơn đặt hàng” dành cho gia đình, hoặc đặt các gói dịch vụ để du lịch tự túc được TSTtouist tiếp nhận thường xuyên.
Công ty Du lịch Việt đã sẵn sàng phục vụ du khách qua các tour chủ đề: khám phá hành trình di sản (Đà Nẵng - Hội An), chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; leo núi săn mây Tây Bắc…
Tranh thủ kỳ nghỉ 4 ngày, nhiều du khách cũng chọn đi nước ngoài, thị trường phổ biến nhất do vừa “túi tiền” vẫn là Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TSTtouist cho biết số lượng khách đã lên lịch khởi hành trong và ngoài nước vào dịp lễ 2/9 đã đạt gần 1.300 khách.
Để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Vietnam Airlines sẽ cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa từ ngày 1/9 đến 4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng trưởng này một lần nữa khẳng định sự phục hồi nhanh chóng của du lịch nội địa sau một thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh.
Nhu cầu lớn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng,Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt. Vietnam Airlines cho biết sẽ liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách.
Dịp đẩy hình ảnh mới đến khách du lịch
Không nhằm thu hút ngay khách du lịch vào dịp lễ Quốc khánh, nhưng một số địa phương, đơn vị xem đây là dịp tung ra hình ảnh mới gây sự chú ý cho khách đến vào dịp này, tạo sức hấp dẫn cho mùa du lịch cuối năm và đầu năm mới.
Các tỉnh Bắc Trung bộ (Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nghệ An) cho khách cảm nhận được sự mới mẽ của những điểm đến, thế mạnh của từng địa phương. Quảng Trị có đêm ở cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, thành cổ Quảng Trị, các giếng nước cổ. Sự hấp dẫn của Quảng Bình là hệ thống hang động, không gian giải trí đêm.
Hà Tĩnh với cơ hội viếng di tích ngã ba Đồng Lộc, thăm các di tích tưởng niệm và mộ cụ Lê Hữu Trác (Hải Thượng Lãn Ông), cụ Nguyễn Du nổi tiếng với truyện Kiều, biển Xuân Thành, chùa Thanh Lương… Thanh Hoá có khu di tích lịch sử Lam Kinh, thiên đường nghỉ dưỡng - du lịch cộng đồng Pù Luông với những cánh đồng ruộng bậc thang và cơ hội săn mây.
Thời gian qua du khách đến với Bắc Trung bộ chủ yếu từ miền Bắc, khách từ Lào, Thái. Các tỉnh đã xúc tiến quảng bá nhằm tăng sự quan tâm của du khách phía Nam đến sức hấp dẫn của khu vực Bắc Trung bộ trong thời gian tới.
Tại TP. Đà Lạt, nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Quốc Dũng vừa ra mắt không gian di sản mang tên “Miền ký ức” vào tháng 8/2022 với hoa viên, thác đá, hồ cá koi, đặc biệt là phòng trưng bày cổ vật rộng khoảng 200m2 có tới hàng ngàn món đồ được sưu tầm ngót 20 năm qua ở vùng đất Tây nguyên. Đây có thể là điểm đưa khách tiếp tục trở lại Đà Lạt.
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh gây chú ý khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, thêm nhiều sự trải nghiệm cho du khách, theo đó, xác định ba nhóm sản phẩm du lịch tập trung phát triển: du lịch đường thủy, du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm, du lịch khám phá lịch sử, kiến trúc và nghề truyền thống.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay thời gian qua, những sản phẩm du lịch ở TP. Hồ Chí Minh được khai thác rất tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ
Lữ hành Saigontourist đang khai thác trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5); tìm hiểu về lịch sử đội biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30/4 lịch sử; hay nghe nhạc vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng; đi buýt sông; ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền...
Công ty TSTtouist khai thác tour “Gò Vấp – trăm năm tìm lại dấu xưa” đưa khách đến những ngôi đình cổ nhất đất Gia Định xưa, nhà thờ có phong cách kiến trúc châu Âu, ngôi cổ miếu có tuổi đời 300 năm trên sông Vàm Thuật, làng nghề đúc đồng trải qua 3 – 4 thế hệ, bảo tàng tư nhân của nghệ sĩ Đức Dậu với bộ sưu tập trống da trâu Tây nguyên…
Các doanh nghiệp du lịch cũng tích cực, chủ động làm mới các trải nghiệm tại điểm tham quan của TP. Hồ Chí Minh để thu hút du khách. Điển hình như khu du lịch văn hóa Suối Tiên cho du khách tham quan miễn phí nông trại rộng 5ha được canh tác theo quy trình công nghệ của Nhật Bản; công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức thêm lễ hội thả diều vào sáng chủ nhật hàng tuần; khu du lịch Bình Quới có chương trình trải nghiệm trọn gói từ 1 - 2 ngày cho du khách.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng thiết kế các tuyến du lịch nội vùng như “Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”…
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.