Du lịch vẫn chìm trong u ám

Kiều Mai Thứ tư, 02/03/2022 - 12:49

Mặc dù độ phủ vaccines lớn và du lịch nội địa đã mở cửa trở lại, phục hồi du lịch Nha Trang vẫn còn chậm với tăng trưởng lượng khách thấp, trong bối cảnh số lượng ca mắc mới liên tục tăng nhanh.

Thành phố Nha Trang những ngày cuối tháng 2 không có nắng, bầu trời âm u vì ảnh hưởng của gió lạnh. Thời tiết ấy càng làm khung cảnh đường phố vắng vẻ vì thiếu vắng sự nhộn nhịp của khách du lịch, vì những khách sạn, hàng quán vẫn còn đóng kín cửa, thêm phần xám xịt. Trên đường, chỉ có dòng người vội vàng đi làm, đi học.

Dọc đường Biệt Thự và những đường, phố xung quanh như Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật – khu vực được mệnh danh là phố Tây của Nha Trang, không còn hình ảnh những đoàn khách chen chân nhau trên vỉa hè hẹp, không còn tiếng mời chào từ những người bán hàng, không còn ánh sáng lấp lánh từ các quầy bar.

Khung cảnh giờ đây chỉ còn lại những cánh cửa đóng sập, một vài người xe ôm, xích lô, taxi đứng chờ khách vãng lai. 

“Buồn lắm cháu ơi, chú làm ở đây bao nhiêu năm rồi, giờ mới thấy thành phố buồn đến như thế này. Chú đứng chờ từ sáng đến giờ nhưng không có khách, bởi khách lẻ thì họ tự thuê xe máy chạy quanh, khách đoàn nhỏ thì có ô tô đưa đón vì cũng sợ dịch. Thường thì khách nước ngoài họ thích trải nghiệm xích lô hơn khách Việt, nhưng giờ làm gì có ai mà chở”, một người lái xích lô chia sẻ.

Du lịch vẫn chìm trong u ám
Góc phố vốn đông đúc người qua lại nay chỉ còn những cánh cửa đóng sập. Ảnh: KM.

Anh Tiến – một hướng dẫn viên cho biết dù du lịch đã mở cửa trở lại, lượng du khách anh tiếp nhận vẫn ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10 – 15% so với trước dịch.

Từ một người chỉ phụ trách tour ghép của các khách nước ngoài, anh đã phải cố gắng chuyển đổi, mở rộng liên lạc để làm khách nội địa, hy vọng duy trì công việc đến khi du lịch khởi sắc.

“Rất nhiều các bạn anh đã bỏ nghề vì không trụ được, họ phải tìm cách khác kiếm sống vì còn gia đình. Anh may mắn hơn một chút, vẫn còn có thể cố thời gian tới”.

“Vắng vẻ như thế này, người làm du lịch nào cũng rất buồn, chẳng còn nhiều hào hứng. Khách đi đông thì dù mình có mệt, mình vẫn cảm thấy vui, thấy muốn chia sẻ nhiều điều. Như Hòn Tằm này, trước đây khách đứng chờ hàng dài từ cổng vào, nay chỉ có lác đác vài người, cuối tuần thì đông hơn một chút”, anh tâm sự.

Tại Tháp Bà Ponagar – một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của Nha Trang, lượng du khách cũng chỉ ở mức khiêm tốn so với trước dịch. Chị Trang – một hướng dẫn viên thuyết minh tại đây – cho biết không có các đoàn khách lớn, nên nhu cầu thuê người thuyết minh cũng ít đi. Nhiều khi vì sợ dịch, khách cũng chỉ tham quan một vòng, chụp ảnh rồi đi về. Lượng khách có xu hướng đông lên khi càng về cuối tuần, nhưng cũng vẫn rất ít.

Ghi nhận tại một số địa điểm ăn uống nổi tiếng với khách du lịch cho thấy lượng khách đến không quá đông, chủ yếu là các khách lẻ và người dân tại đây. Các chuyến taxi đến chỉ đôi ba chiếc, khác hẳn với hình ảnh dòng xe “nối đuôi nhau”, các đoàn khách đứng chờ ăn trước khi có dịch.

Du lịch vẫn chìm trong u ám 1
Hàng loạt cửa hàng, mặt bằng treo biển cho thuê lại. Ảnh: KM.

Dữ liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết lũy kế hai tháng đầu năm, ước tính tổng lượt khách lưu trú du lịch đạt hơn 140.000 lượt, tương đương mức ần 24% so với cùng kỳ, với tổng số ngày lưu trú chỉ ở mức hơn 16% so với hai tháng đầu năm ngoái.

Công suất sử dụng bình quân chỉ đợt hơn 9%, với mức công suất phòng tại hạng 4 – 5 sao là hơn 14%.

Theo đại diện khách sạn Le's Cham, nguyên nhân là bởi lượng du khách phần lớn là khách nội địa, với đặc điểm đi ngắn ngày. Không chỉ vậy, do tình hình dịch bệnh, khách chủ yếu là các nhóm khách cá nhân, nhóm nhỏ, di chuyển bằng ô tô đến từ các tỉnh lân cận.

Dù vậy, thị trường du lịch Nha Trang đã có những dấu hiệu chuyển động tích cực vào các thời điểm ngày nghỉ, lễ, Tết, mở ra hy vọng phục hồi những tháng tới.

Ông Sonny Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, cho biết trong giai đoạn Tết vừa qua, khách đến Nha Trang đông, tỷ lệ lấp phòng trung bình khoảng 70 – 80% với lượng khách sạn mở cửa khoảng 50 – 60%.

Đại diện Alma Resort thông tin cho biết tình hình du lịch đã khả quan hơn, khi có những thời điểm khu căn hộ với khoảng 380 phòng gần như kín. Hiện đã có nhiều khách đặt trước cho dịp 30/4, 1/5 tới và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới.

Theo đại diện Le's Cham, khách sạn này cũng đã bắt đầu nhận được nhiều đặt phòng trước cho dịp nghỉ tới, chủ yếu là các khách khu vực gần Nha Trang, và kỳ vọng tỷ lệ lấp đầy sẽ đạt mức khoảng 60%.

Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại

Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại

Leader talk -  2 năm
Mặc dù thị trường khách quốc tế đã có những chuyển động tích cực với lộ trình mở cửa sau hai năm Covid-19, doanh nghiệp du lịch vẫn lo lắng và thận trọng từng ngày, tiếp tục đương đầu với những gian nan mới.
Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại

Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại

Leader talk -  2 năm
Mặc dù thị trường khách quốc tế đã có những chuyển động tích cực với lộ trình mở cửa sau hai năm Covid-19, doanh nghiệp du lịch vẫn lo lắng và thận trọng từng ngày, tiếp tục đương đầu với những gian nan mới.
Chính sách mở cửa du lịch cần nhất quán và thông thoáng hơn

Chính sách mở cửa du lịch cần nhất quán và thông thoáng hơn

Tiêu điểm -  2 năm

Các chính sách theo lộ trình mở cửa du lịch từ 15/3 cần được áp dụng theo bối cảnh bình thưởng mới, linh hoạt hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phục hồi.

15/3 có mở ra thời cơ vàng cho du lịch Việt Nam?

15/3 có mở ra thời cơ vàng cho du lịch Việt Nam?

Tiêu điểm -  2 năm

Thiếu nhân lực và cơ sở vật chất xuống cấp do bị ảnh hưởng nặng nề sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động là những yếu tố cản trở ngành du lịch phục hồi.

Du lịch ‘nóng’ trở lại

Du lịch ‘nóng’ trở lại

Tiêu điểm -  2 năm

Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh thời điểm Tết và sau Tết cho thấy chuyển động tích cực và nhanh chóng của thị trường sau thời gian dài “nằm chờ”, kỳ vọng bứt phá hơn khi mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế.

Doanh nghiệp sẵn sàng, ‘ngóng’ mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Doanh nghiệp sẵn sàng, ‘ngóng’ mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Leader talk -  2 năm

Doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng quay trở lại đường đua sau chuỗi ngày dài vì Covid-19.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  14 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.