Tiêu điểm
15/3 có mở ra thời cơ vàng cho du lịch Việt Nam?
Thiếu nhân lực và cơ sở vật chất xuống cấp do bị ảnh hưởng nặng nề sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động là những yếu tố cản trở ngành du lịch phục hồi.

Khó khăn chồng chất
Việc Chính phủ đồng ý mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ 15/3 đang mở ra những tia hy vọng mới cho ngành du lịch sau hai năm gần như tê liệt vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang khởi sắc, nhiều ý kiến kỳ vọng đây sẽ là thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá.
Mặc dù cũng kỳ vọng rất lớn khi mở cửa nhưng ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group vẫn tỏ ra thận trọng trước cơ hội phục hồi ngay lập tức của ngành du lịch.
Theo ông Hà, Việt Nam đã chậm trong việc mở cửa trở lại du lịch với quốc tế nhưng mở ra chưa chắc đã đón ngay được khách vì cần có thời gian để quảng bá đến khách quốc tế.
Vị doanh nhân này chỉ ra một thực tế là việc quảng bá của du lịch Việt trên thị trường du lịch quốc tế từ trước đến nay vẫn yếu và chưa có nhiều cải thiện nên định vị thương hiệu du lịch chưa rõ ràng.
Chính vì thế, sẽ mất nhiều thời gian hơn để khách quốc tế biết đến việc mở cửa của Việt Nam cũng như có thể sắp xếp lộ trình du lịch. Nếu mở cửa từ tháng 3, ông Hà dự báo ít nhất phải đến tháng 5 - 6 mới có thể đón nhiều khách nước ngoài khi khách du lịch từ châu Âu, Australia có thói quen đi du lịch vào mùa này.
Bên cạnh đó, ông Hà cũng khuyến cáo việc mở cửa phải nhất quán từ Trung ương đến địa phương, nếu mở cửa xong mà đóng lại khi dịch bùng phát thì doanh nghiệp du lịch sẽ kiệt quệ thêm.

"Chính vì vậy, việc mở cửa du lịch từ 15/3 có thực sự trở thành thời cơ vàng hay không còn tuỳ thộc vào cam kết của Chính phủ, chính quyền địa phương, sự kết nối, tập trung vào từng thị trường cụ thể để đạt hiệu quả", ông Hà bày tỏ.
Đó là chưa kể đến hàng loạt những khó khăn rất lớn của ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp khi mở cửa. Bốn khó khăn lớn nhất theo ông Hà là cơ chế chính sách cho việc mở cửa, nguồn nhân lực sau Covid-19 khó tuyển dụng, sản phẩm du lịch vừa thừa vừa thiếu; và chưa có một định vị thương hiệu trong mắt du khách và hoạt động xúc tiến du lịch chưa hiệu quả.
Trong đó, đáng chú ý là việc ngành du lịch đang thiếu nhân lực trầm trọng. Nhiều công ty lữ hành, khách sạn đều đang trong trạng thái hoạt động cầm chừng vì chưa nhìn thấy cơ hội phát triển rõ ràng.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam lại trấn an rằng, không nên quá lo lắng trước sự đứt gãy và thiếu nhân lực cho ngành du lịch.
Theo ông Bình, sự phục hồi của ngành du lịch diễn ra từ từ chứ không phải bùng nổ ngay trong một lúc. Khi du lịch dần dần hồi phục, các địa phương và doanh nghiệp sẽ dần dần phát triển được nhân sự, khởi động bộ máy.
Mặc dù vậy, ông Hà nhìn nhận, trong bối cảnh các doanh nghiệp du lịch hoạt động trở lại, việc tuyển tuyển dụng nhân sự "cực khó".
Nêu lên một thực tế ở Bình Định, tại Tọa đàm "Mở cửa an toàn, hiệu quả: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam" tổ chức tại khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn ngày 18/2, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh dẫn chứng, ngành du lịch Bình Định đã mở cửa từ tháng 11 năm ngoái, song đã trải qua nhiều thời điểm rất khó khăn, thiếu nhân lực phục vụ du lịch. Nguyên nhân là do sau hai năm dịch Covid-19, người làm du lịch đã chuyển nghề, không dễ để tuyển dụng trở lại.
Không chỉ thiếu hụt lao động, trong suốt hai năm đình trệ, nhiều khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú có hiện tượng cơ sở vật chất có sự xuống cấp do thời gian đóng cửa kéo dài, thiếu quản lý, bảo trì.
Trong khi đó, tâm lý các doanh nghiệp hiện nay đều khá e dè do không chắc tương lai của ngành trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mạnh tay và sẵn sàng chuẩn bị cho sự trở lại.
Ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngành du lịch đã có sự khởi đầu ấn tượng với 6,1 triệu khách du lịch nội địa trong dịp Tết, trong đó có 3,2 triệu khách lưu trú. Doanh thu du lịch tuy còn khiêm tốn nhưng ở mức ấn tượng sau suốt thời gian dài ảm đạm. Mặc dù vậy, nhiều cơ sở lưu trú vẫn chưa khởi động lại, có mở cửa nhưng chưa hoàn toàn.
Đây là những vấn đề lớn cần tính toán trong bối cảnh mở cửa, bình thường mới, không chỉ ở chính sách mà cả hạ tầng, điều kiện, để khi mở cửa phải đảm bảo chất lượng, dịch vụ tốt nhất.
Phép thử cho doanh nghiệp trong quá trình phục hồi
Để mở cửa du lịch thực sự hiệu quả, mang lại cơ hội phục hồi cho ngành và các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng, ngành du lịch cần sự nỗ lực rất lớn từ các cấp chính quyền địa phương đến các doanh nghiệp, làm sao để sẵn sàng có chất lượng sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Ông Thanh đề nghị các cơ sở lưu trú nên chủ động rà soát lại cơ sở vật chất. Những người quản lý phải chủ động xem xét, thích ứng tùy theo tín hiệu thị trường, tùy theo sự mở cửa dần để sửa chữa, nâng cấp.
Cơ quan nhà nước nên phối hợp với các doanh nghiệp, đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương xây dựng chương trình chuẩn đảm bảo chất lượng du lịch.

Ông Thanh cũng đề xuất các cơ quan quản lý có sự hỗ trợ, xem xét, giám sát tiêu chuẩn của từng cơ sở lưu trú, giúp doanh nghiệp có điều chỉnh kịp thời, sao cho du khách vào hưởng thụ, cảm nhận được sự phục hồi như trước khi có dịch và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Đề xuất giải pháp mở cửa du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng nhấn mạnh về chất lượng sản phẩm. Sau hai năm chống dịch, cơ sở vật chất tổn thương nặng, nhiều trung tâm bỏ hoang, gây ra lãng phí, cần nâng cấp lại.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng là yếu tố được ông Khánh đánh giá là rất quan trọng. Hơn 2,5 triệu lao động ngành du lịch bị phân tán nặng nề trong dịch, vì giãn cách xã hội mà phải chuyển ngành. Nhu cầu du khách trở lại lớn nhưng đang thiếu nhân lực phục vụ. "Đây là phép thử cho doanh nghiệp trong quá trình phục hồi", ông Khánh nói.
Để giải bài toán nhân sự, các doanh nghiệp có những giải pháp ứng phó riêng. Đơn cử, hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC chuẩn bị nhân lực từ trong giai đoạn giãn cách. Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho biết, trong năm 2022, doanh nghiệp này dự kiến tuyển dụng 2.000 - 4.000 nhân sự, 15% là cán bộ cấp cao, chuyên gia nước ngoài cho hãng Bamboo Airways. Đơn vị cũng có trung tâm đào tạo phi công và tiếp viên đi vào hoạt động trong tháng 5 - 6.
"Những nỗ lực này nhằm đón đầu lượt khách quốc tế đến hãng hàng không. FLC cũng đẩy mạnh tiêm chủng cho nhân viên mũi 2, mũi 3 nên rất tự tin đón khách quốc tế", ông Hùng nói.
Ở khía cạnh khác, hướng tới sự phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam khi mở cửa trở lại, ông Phạm Hà cho rằng, Việt Nam cần định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia, nhắm tới chất hơn lượng và bền vững khi mở cửa du lịch quốc tế.
Sau dịch, du khách có nhu cầu tìm về những điểm đến mới, xanh hơn, thuận tiện, nhiều trải nghiệm, giầu cảm xúc cho thân, tâm và tuệ hơn. Do đó, Việt Nam phải đặt khách hàng làm trung tâm, thoả mãn mọi điểm chạm để khách đi rồi muốn quay lại thay vì một đi không trở lại. Muốn vậy khách đến Việt Nam phải dễ dàng hơn, đến rồi được tiêu nhiểu tiền hơn, vui hơn.
Du lịch cần định hướng bền vững và có trách nhiệm dựa trên sáu trụ cột: Gìn giữ tài nguyên môi trường, trách nhiệm văn hoá xã hội, phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm trả lương ổn định cho người dân địa phương, khách hàng thoả mãn và doanh nghiệp có lợi nhuận.
Theo ông Hà, du lịch Việt Nam hậu Covid-19 cần nhắm tới khách cao cấp, quan tâm tới di sản văn hoá, ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn như khách Châu Âu, Úc, Mỹ.
"Việt Nam nên tập trung vào chất hơn lượng. Trong bối cảnh hiện tại, muốn thu hút nhiều khách hay khách đại trà như trước kia cũng chưa có nhân lực làm ngay và luôn", ông Hà nói.
Trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công ông Hà cho rằng, Việt Nam cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè như khách châu Âu: Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp hay Úc. Cùng với đó là các thị trường châu Á, có thể phục hồi nhanh và thường có nhu cầu du lịch gần.
"Hà hơi tiếp sức 5% doanh nghiệp cầm cự được trong suốt 2 năm qua, chứng tỏ họ có sức nội sinh và phục hồi được. Cái doanh nghiệp du lịch cần lúc này là vốn, nhân lực và chính sách thuận lợi.
Giờ là lúc mở tung cơ chế kìm hãm ngành du lịch phát triển thành nghành kinh tế. Những doanh nghiệp này cùng với các hãng hàng không, du thuyền, khách sạn cùng xúc tiến tại một thị trường mục tiêu, theo ngôn ngữ trường thị trường thì sẽ ra kết quả nhanh và có chất lượng", ông Hà chia sẻ.
Chính phủ đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3
Du lịch ‘nóng’ trở lại
Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh thời điểm Tết và sau Tết cho thấy chuyển động tích cực và nhanh chóng của thị trường sau thời gian dài “nằm chờ”, kỳ vọng bứt phá hơn khi mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế.
Hút khách du lịch dịp Valentine
Sau Tết, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiếp tục đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhân dịp Valentine, đón dòng khách du lịch đang tăng trưởng đáng kể trở lại.
Ngành du lịch lên kế hoạch phục hồi
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đặt mục tiêu phục hồi được khoảng 8 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 65 - 70 triệu lượt khách du lịch nội địa trong giai đoạn 2022 - 2023.
Hơn 5,5 triệu người đi du lịch trong Tết
Một số tỉnh thành như TP.HCM, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang... có lượng khách du lịch lớn trong Tết Nhâm Dần, được ghi nhận tăng gấp nhiều lần so với Tết năm 2021.
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu
Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án
HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.
TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.
BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.