Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Tiệc buffet với 40 món ăn đặc sắc được chế biến từ cá tra - cá da trơn “tỷ đô” của Việt Nam chiều ngày 5/1 vừa qua do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Công ty Cỏ May tổ chức tại khu du lịch Văn ThánhTPHCM đã để lại nhiều ấn tượng cho thực khách. Cá tra của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu đi khắp 150 quốc gia trên thế giới với doanh thu mỗi năm trên 2 tỷ USD.
Thế nào là “bữa ăn Việt tốt cho sức khỏe”? Câu hỏi này đã trở thành một vấn đề nhức đầu với tất cả các bà nội trợ, các chuyên gia ẩm thực và dinh dưỡng. Trong những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam không thể không có các món ẩm thực được chế biến từ cá và các loài rau quả nhiệt đới, làm nên hương vị đồng quê khiến cho du khách thế giới cũng phải ngẩn ngơ.
Nói đến cá, không thể không nhắc tới cá tra Việt với đặc điểm da trơn thịt trắng mà người phương Tây rất chuộng. Nhưng vì sao cá tra mãi “rong chơi” nơi trời Tây mà chưa về lại thị trường nội địa dù đó là sản phẩm độc đáo của Việt Nam, xuất khẩu mỗi năm hơn 2 tỷ USD tới hơn 150 quốc gia, và có thể chế biến được nhiều món rất ngon?
Sau bao nhiêu sóng gió, đầu quí IV năm nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong việc nuôi cá tra Việt Nam là tương đương với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, sau 3 năm liên tiếp họ đã kiểm tra giám sát nghiêm ngặt việc nuôi cá ở Việt Nam.
Con cá tra hiện nay được nuôi rất sạch, sạch hơn tất cả các loại cá khác, thậm chí còn sạch hơn các loại động vật từ thiên nhiên, bởi cá tra được kiểm soát rất chặt trong quá trình nuôi và đối chiếu với tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.
Tết này, với mong muốn giới thiệu nhiều món ngon, lạ từ con cá tra Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) phối hợp cùng Công ty Cỏ May tổ chức buổi buffet (tiệc đứng) cá tra với 40 món khác nhau do các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến, như một cách để khẳng định cá tra Việt “trở về” làm thành viên của bữa ăn Việt!
Chia sẻ về lý do muốn đưa cá tra về thị trường nội địa, trong khi xuất khẩu có thể mang lại lợi nhuận nhiều hơn? Ông Phạm Minh Thiện, CEO Công ty Cỏ May cho biết:
“Trong các loại nông sản, thuỷ hải sản, thường cái gì tốt là đem đi xuất khẩu hết, con cá tra cũng vậy, giá trị sử dụng của nó cao hơn rất nhiều so với giá trị trường. Tôi thấy mang con cá tra hồi hương vừa là cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, vừa là trách nhiệm.
Cây lúa hiện đã cân bằng giữa thị trường xuất khẩu và nội địa, nhưng con cá tra thì chưa. Làm thế nào điều tiết nhu cầu giữa xuất khẩu và nội địa, giữ được thị trường 90 triệu dân này, vừa mang lợi ích cho người tiêu dùng, vừa góp phần bảo đảm sự bền vững cho ngành hàng này là điều tôi trăn trở".
Ông Thiện cho biết thêm, bản thân con cá tra đã chinh phục được hơn 150 quốc gia nên nó xứng đáng có vị trí ở thị trường nội địa, nhất là trong bối cảnh thịt heo đắt đỏ như hiện nay, các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa làm cho người tiêu dùng an tâm. Trong khi con cá tra đáp ứng được những tiêu chuẩn rất cao, kể cả tiêu chuẩn nhân đạo, tức là giết mổ không được làm cho cá đau đớn…
Hiện công ty đang thử ở thị trường TP. HCM với những đối tác, phân khúc khách hàng khác nhau để đánh giá nhu cầu thị trường. Cá tra sẽ có cơ hội lớn khi tiếp cận với các bữa ăn công nghiệp với chi phí có hạn, số lượng người ăn đông, tiêu chuẩn an toàn rất nghiêm ngặt.
"Việc mang đến bữa ăn ngon và lành cho người lao động với chi phí tương đối rẻ so với các vật nuôi khác là cách mang con cá hồi hương bằng tất cả sự trân trọng của Cỏ May với bà con người Việt mình”, ông Thiện chia sẻ.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhận xét: Những ngày đầu năm mới, tin vui dồn dập đến với nông sản Việt Nam: gạo ST 25 của dòng gạo ST Việt Nam được bình chọn là hạt gạo ngon nhất thế giới, đồng thời Cỏ May cũng đưa ra thị trường dòng sản phẩm phi lê cá tra ăn rất ngon, giá rất mềm...
"Là người Việt, ai cũng biết câu ca dao “Cơm với cá như má với con”, chúng tôi nghĩ từ niềm vui đó, cá tra được gọi là “con cá giảm nghèo” cho bà con, giờ bơi về quê nhà, cùng với hạt cơm song đôi là món quà bình dị và cảm động với bữa cơm người Việt.Việc giới thiệu các nông sản chính cho bữa ăn có nhiều sức khoẻ thực sự là cuộc chơi đầy cảm hứng và rất ý nghĩa cho người Việt.", bà Kim Hạnh nói.
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.
Panhou Retreat, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.
C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.