Giá đất mới ở Hà Nội cao nhất gần 188 triệu đồng/m2
Nhật Hạ
Thứ năm, 26/12/2019 - 14:01
Theo bảng giá đất mới, giá đất tối đa quận Hoàn Kiếm ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ có giá tối đa gần 188 triệu đồng/m2.
Bảng giá đất mới được điều chỉnh tăng bình quân 15%.
HĐND TP. Hà Nội sáng nay đã thông qua tờ trình bảng các loại giá đất trên địa bàn thành phố áp dụng từ tháng 1/2020 đến 12/2024.
Theo đó, bảng giá đất mới được điều chỉnh tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014 - 2019.
Cụ thể, giá đất đô thị trong nội thành tối đa thuộc quận Hoàn Kiếm (phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ) có giá gần 188 triệu đồng/m2; giá thấp nhất là ở quận Hà Đông, hơn 4,5 triệu đồng/m2.
Giá đất ở đô thị tại các phường của thị xã Sơn Tây tối đa hơn 19 triệu đồng/m2 và thấp nhất hơn 1,4 triệu đồng/m2. Giá đất ở tại thị trấn thuộc các huyện tối đa hơn 25 triệu đồng/m2, giá tối thiểu là 1,4 triệu đồng/m2.
Giá đất nông thôn trên địa bàn TP. Hà Nội ở các xã giáp ranh quận cao nhất là 32 triệu đồng/m2 và tối thiểu hơn 2,2 triệu đồng/m2. Đất ở ven trục đường giao thông chính tối đa hơn 17 triệu đồng/m2 và tối thiểu là 670 nghìn đồng/m2. Khu dân cư nông thôn còn lại có giá tối đa là 3,2 triệu đồng/m2, tối thiểu là 495 nghìn đồng/m2.
Bảng giá đất thương mại, dịch vụ bằng 62-65% giá đất ở sau khi điều chỉnh. Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tăng bình quân 16% đối với các tuyến đường trục chính hai chiều, tăng bình quân 12% đối với các tuyến đường một chiều, các tuyến đường còn lại điều chỉnh tăng bình quân 15%.
Giá đất nông nghiệp giữ nguyên mức giá theo bảng giá cũ giai đoạn 2015 - 2019.
Đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá đất ở, theo số liệu báo cáo của Cục Thuế Thành phố, tiền thuế thu được từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (năm 2019 khoảng 369,8 tỷ đồng) với mức tăng khoảng 15% sẽ tương ứng khoảng 57,7 tỷ đồng phân bổ trên 1,3 triệu hộ dân Thủ đô phải nộp thuế, mỗi năm 1 hộ dân đóng thêm 44.385 đồng.
Đại biểu Phạm Đình Đoàn nhận định mức tăng giá đất ở khu vực các quận trung bình 15% là hợp lý. Ông Đoàn cho hay, việc điều chỉnh giá đất không kỳ vọng sát giá thị trường vì giá đất hiện nay quá cao so với thu nhập bình quân người dân.
Theo Trưởng ban kinh tế ngân sách Hồ Thị Vân Nga, bảng giá đất để phục vụ một số mục tiêu chung chứ không phải giá cho mỗi thửa đất cụ thể. Khi thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội, mức giá sẽ do Hội đồng thẩm định giá của thành phố quyết định.
Nghị định mới quy định khung giá đất áp dụng 5 năm tới không thay đổi so với giai đoạn 2015 - 2019, tuy nhiên, UBND cấp tỉnh căn cứ vào thực tế tại địa phương được điều chỉnh bảng giá đất cao hơn không quá 20%.
Giá đất bị điều chỉnh bởi cung cầu của thị trường nên luôn thay đổi từng ngày từng giờ, do đó về dài hạn nên thay đổi việc ban hành khung giá đất cố định cho một giai đoạn dài đến 5 năm.
Theo một số đại biểu Quốc hội, nếu không xác định được giá đất theo giá thị trường sẽ không thể chấm dứt được tình trạng khiếu kiện của người dân liên quan đến đất đai và thất thu cho ngân sách.
Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 đưa ra làm căn cứ xác định giá đất cho một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP. Hà Nội.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.