Giai đoạn 'lột xác' của mặt bằng bán lẻ cho thuê

Lam Giang Thứ ba, 08/08/2023 - 16:55

Mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Việt Nam đang vào gia đoạn “lột xác” mạnh mẽ với sự chuyển biến của dòng cầu và đặc biệt là xu hướng mua sắm kết hợp trải nghiệm - shoppertainment.

Sự dịch chuyển của mặt bằng bán lẻ Hà Nội

Chị TH (sinh sống trên phố Vũ Tông Phan, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều mặt bằng trên tuyến phố Vũ Tông Phan đã liên tục rời đi vì buôn bán ế ẩm. Dù từng là tuyến phố nằm ở trung tâm, buôn bán sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân, thế nhưng mấy tháng nay, theo chị TH, sau 20h tối, dãy hàng quán ở đây gần như tắt điện, chỉ còn một số cửa hàng kinh doanh đồ thiết yếu, hàng ăn còn sáng đèn.

Cũng tại quận Thanh Xuân, sau khi khách thuê trả mặt bằng cuối tháng 4/2023, chị Lê Hương (chủ nhà trên phố Thượng Đình) hiện treo biển cho thuê mặt bằng 3 tầng, diện tích 115 m2/sàn với mức giá 60 triệu đồng/tháng. Theo chị Hương, khách thuê chỉ cần đóng tiền nhà, tiền cọc 1 tháng ban đầu thay vì đóng 3 tháng tiền nhà, tiền cọc như trước để giảm áp lực, gánh nặng chi phí tuy nhiên việc tìm khách thuê cũng không hề đơn giản.

Giai đoạn 'lột xác' của mặt bằng bán lẻ cho thuê
Nhiều cửa hàng trên tuyến phố quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) đang liên tục xả hàng với giá rẻ để trả gấp mặt bằng.

Thực tế, theo giới chuyên gia, mặt bằng bán lẻ trên phố liên tục lâm vào cảnh khó khăn bởi chi phí thuê leo thang trong khi diện tích sử dụng chật hẹp, khu vực để xe bất tiện.

Trong khi ấy, với tiềm năng lớn, rất nhiều khách thuê, đặc biệt là thương hiệu quốc tế, các thương hiệu lớn trong nước đang lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt. Điểm đến của các nhãn hàng là mặt bằng tại các trung tâm thương mại, phố thương mại hiện đại. Nguyên nhân, theo ông Minh Hà – Chủ tịch North Star Asia, bởi ngoài việc phục vụ việc kinh doanh, vị trí mặt bằng tại các trung tâm thương mại, phố thương mại còn thể hiện vị thế và đóng góp vào chiến lược tăng nhận diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng.

Đặc biệt, trung tâm thương mại cũng được nhiều thương hiệu nhắm tới bởi đây là nơi bắt kịp xu hướng mua sắm kết hợp vui chơi giải trí đang thịnh hành trên thế giới. Riêng về quy hoạch, đây là những địa điểm có ưu điểm vượt trội về tiêu chuẩn thiết kế, công năng sử dụng, cùng không gian mua sắm rộng lớn, tích hợp đa dạng tiện ích, thu hút đông đảo khách ghé thăm.

Mega Grand World – Màn “lột xác” ngoạn mục của mặt bằng bán lẻ Miền Bắc

Nắm bắt nhu cầu và xu thế của thị trường, tổ hợp mua sắm – vui chơi - giải trí Mega Grand World tại Ocean City, do Vingroup đầu tư, dự kiến khai trương vào tháng 12 tới ở phía Đông Hà Nội. Đây là mô hình tổ hợp phố thương mại kinh doanh ngoài trời hấp dẫn, đầy tiềm năng cho các thương hiệu lớn khi đổ bộ vào thị trường Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung.

Giai đoạn 'lột xác' của mặt bằng bán lẻ cho thuê 1
Các căn shop ở phân khu Venice nằm ở vị trí đắc địa, với mặt tiền rộng, được thiết kế và quy hoạch để tối ưu nhận diện thương mại, công năng sử dụng, cũng như không gian thưởng ngoạn.

Dãy phố thương mại tại Mega Grand World được thiết kế và quy hoạch bài bản, đồng bộ trong cảnh quan mãn nhãn với dòng sông Venice dài hơn 800m, rộng 36m, tấp nập thuyền Gondola chở khách, cùng quảng trường Piazza rộng 7.000 m2, tháo đồng hồ cao 36m, những căn shophouse sắc màu tại phân khu Venice. Các căn shop tại đây được bố trí trên hành lang một trục cùng 2 mặt tiền đường thông với tổng diện tích xây dựng mỗi căn lớn từ 238m2 đến 500m2, vỉa hè rộng, đường trước mặt rộng từ 15m, sắc màu trẻ trung, bắt mắt với kiến trúc châu Âu thời thượng.

Bên cạnh đó, phân khu K-Town tái hiện một Hàn Quốc hiện đại nhưng đậm chất truyền thống với khu phố Gangnam, phố văn hóa Itaewon, phố ẩm thực và nghệ thuật Hongdae, khu mua sắm thời trang và mỹ phẩm Myeongdong...

100% căn shop tại Mega Grand World sở hữu lợi thế về vị trí và cảnh quan khi được bố trí theo trục lớn quanh sông dài hơn 1,7 km, 1 mặt lối đi bộ với mái che màu sắc. Dãy shop mặt sông có tầm nhìn ngắm trọn sông Venice thơ mộng, công viên hay quảng trường với thiết kế cao 4-5 tầng và 1 tum nhằm tối đa hoá trải nghiệm khách hàng. Trong khi ấy, dãy shop đường lớn lại thuận tiện lưu thông, đón các dòng khách đổ về, mua sắm trải nghiệm khi kế cận rất nhiều bãi đỗ xe.

Nhằm gia tăng nhu cầu tiêu dùng trên từng điểm dừng chân, hàng loạt cây cầu tại Mega Grand World đã bắc qua con sông Venice để kết nối toàn khu vực. Theo đó, du khách có thể di chuyển nhanh chóng từ Venice sang K-Town bằng cầu Đông Tây; từ K-Town sang Vincom qua cầu Sóng, tương tự các trung tâm thương mại trong nhà và ngoài trời nổi tiếng ở Singapore, Hongkong...

Giai đoạn 'lột xác' của mặt bằng bán lẻ cho thuê 2
Di chuyển từ Venice sang K-town bằng câu Đông Tây – cây cầu đi bộ lưu thông dòng khách tạo ra 1 vòng trải nghiệm, gia tăng chi tiêu khách hàng.

“Vũ trụ” mua sắm – vui chơi – giải trí Mega Grand World càng trở nên độc nhất vô nhị với mật độ xây dựng chỉ 35%, còn lại là không gian cho các trải nghiệm, giải trí, từ show diễn thực cảnh tương tác trên sông mang tên “The Grand Voyage” mang đến bữa tiệc nghệ thuật đỉnh cao, cho đến các trò chơi được “xách tay” từ thiên đường vui chơi VinWonders, hay các sự kiện hoạt náo diễn ra hàng giờ trên mỗi góc phố… Đây chính là sức hấp dẫn cực kỳ đắt giá, để rất nhiều nhãn hàng lớn mong muốn đặt gian hàng flagship của mình tại đây.

Dù đang ở trong giai đoạn thương thảo, nhiều thương hiệu hàng đầu như Starbucks; Elgaucho; Pizza 4P; Vietnam Speciality Expo, Trung Nguyên Legend Premium, Warning Zone, Mekong Connect, Italian Zone, Mỳ Long, Runam, Highlands Coffee, Louis Castel… đã bày tỏ sự quan tâm tới Mega Grand World và có kế hoạch hiện diện tại tổ hợp mua sắm – vui chơi - giải trí theo mô hình shopertainment độc đáo bậc nhất tại miền Bắc này.

Theo ghi nhận, danh sách các thương hiệu nổi tiếng vẫn đang được nối dài sẽ được tiếp tục công bố trước khi dự án chính thức khai trương vào tháng 12/2023. 

Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Sự bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm trong quản lý vận hành là một trong những yếu tố giúp Vinhomes ghi dấu ấn với khách hàng tại gần 30 khu đô thị đang hoạt động trên toàn quốc. Sắp tới, cư dân Vinhomes Sky Park (TP. Bắc Giang) sẽ là những người tiếp theo được tận hưởng giá trị quản lý, vận hành đã làm nên thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam này.
Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Sự bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm trong quản lý vận hành là một trong những yếu tố giúp Vinhomes ghi dấu ấn với khách hàng tại gần 30 khu đô thị đang hoạt động trên toàn quốc. Sắp tới, cư dân Vinhomes Sky Park (TP. Bắc Giang) sẽ là những người tiếp theo được tận hưởng giá trị quản lý, vận hành đã làm nên thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam này.
Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Dịch vụ quản lý, vận hành Vinhomes 'được lòng' cộng đồng cư dân

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sự bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm trong quản lý vận hành là một trong những yếu tố giúp Vinhomes ghi dấu ấn với khách hàng tại gần 30 khu đô thị đang hoạt động trên toàn quốc. Sắp tới, cư dân Vinhomes Sky Park (TP. Bắc Giang) sẽ là những người tiếp theo được tận hưởng giá trị quản lý, vận hành đã làm nên thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam này.

Công trường Vinhomes Golden Avenue tấp nập ngày đêm, hứa hẹn bàn giao sớm

Công trường Vinhomes Golden Avenue tấp nập ngày đêm, hứa hẹn bàn giao sớm

Bất động sản -  1 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Móng Cái “nóng” lên từng ngày, các dự án có giá trị thực như Vinhomes Golden Avenue càng thu hút được sự quan tâm của người dân và giới đầu tư với tốc độ thi công thần tốc, hứa hẹn bàn giao sớm hơn dự kiến.

Vinhomes lãi gần 1 tỷ USD sau 6 tháng

Vinhomes lãi gần 1 tỷ USD sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  1 năm

Các đợt mở bán thành công của dự án Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3 với giá trị hợp đồng ký mới và doanh số chưa bàn giao đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022 đã tạo tiền đề vững chắc cho doanh thu lợi nhuận của Vinhomes trong năm nay

Vinhomes mang mô hình Grand World từ Phú Quốc ra Hà Nội

Vinhomes mang mô hình Grand World từ Phú Quốc ra Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Mô hình tổ hợp mua sắm và vui chơi giải trí Grand World quy mô lớn xuất hiện đầu tiên ở Phú Quốc sẽ được tái hiện tại Hà Nội.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  3 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.