Giám đốc OneHousing: 'Kỳ vọng giá chung cư giảm là phi thực tế'

An Chi Thứ bảy, 17/08/2024 - 11:33

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, rất khó chờ đợi giá căn hộ giảm sau khi các luật có hiệu lực.

Sức nóng của thị trường chung cư Hà Nội tăng nhiệt từ đầu năm. Ảnh: Hoàng Anh

Chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 dần biến mất

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh mẽ từ cuối năm ngoái đến nay, thiết lập mặt bằng giá tiệm cận với TP.HCM.

Mức tăng giá được Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing Trần Quang Trung nhìn nhận là "tăng trưởng đột biến", kéo theo mặt bằng giá tăng mạnh.

Vẫn có dự án căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2 nhưng chỉ ở thị trường thứ cấp, còn nguồn cung sơ cấp có giá này hiện nay đang vắng bóng, ông Trung dẫn chứng.

Số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, tính đến quý II/2024, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m2, tăng 25% theo quý và 29,8% theo năm.

Trong đó, mức giá căn hộ tại khu Tây đang cao nhất toàn thị trường - khoảng 70 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá khu Đông thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Lý giải mặt bằng giá mới cao, ông Trung chỉ ra nguyên nhân là nguồn cung dự án mới không nhiều. Dự báo tổng nguồn cung của năm nay tại Hà Nội chỉ khoảng 22.000 căn, trong khi theo Chi cục dân số Hà Nội, mỗi năm Thủ đô có thêm 160.000 người, kéo theo nhu cầu sở hữu nhà rất lớn.

Thứ hai, trong giai đoạn 2016 - 2021 khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn về phân khúc để đầu tư như đất nền, nghỉ dưỡng, biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, thì trong một năm trở lại đây, nhà đầu tư chủ yếu lựa chọn phân khúc đáp ứng nhu cầu thực.

Ông Trung nhận xét, nhà đầu tư lựa chọn các bất động sản có thể sinh ra dòng tiền với tính thanh khoản cao, tập trung vào những thị trường lớn để tránh rủi ro - và căn hộ chung cư là sự lựa chọn của họ.

Thứ ba, hành vi của khách hàng trong việc lựa chọn nơi ăn chốn ở đã thay đổi. Trước đây, người Hà Nội không chú trọng nhiều tới việc mua chung cư để cho thuê, giữ tiền hay làm nơi ở mà họ vẫn thiên về nhà đất, nhưng giờ họ đã thay đổi suy nghĩ đó.

Thứ tư, Việt Nam có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu nhanh bậc nhất thế giới, nhu cầu sở hữu nhà của phân khúc trung, cao cấp lớn. Các chủ đầu tư cũng phải phát triển các dự án để đáp ứng cho đối tượng này, nên giá chung cư cũng được đẩy lên cao.

Ngoài ra, nguồn cung căn hộ mới quý II phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang, chiếm tổng 97% toàn thị trường, trong khi phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm 3%.

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đã sang giai đoạn mới khi nguồn cung cao cấp - hạng sang chiếm gần như toàn bộ nguồn cung thị trường.

Chờ đợi giá chung cư giảm trong vô vọng?

Trước thực trạng giá căn hộ tăng cao, nhiều người dân có tâm lý chờ đợi giá chung cư sẽ giảm trong thời gian tới, nhất là khi các luật mới có hiệu lực, giúp tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho nguồn cung của thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Trung, thị trường bất động sản rất khó có thể chờ đợi chung cư giảm giá khi cấu thành giá đầu vào như chi phí đất, thiết kế, xây dựng cảnh quan, tiện ích… đều tăng cao.

Hiện nay, các chủ đầu tư có quỹ đất ra hàng được đang nằm trong các đại đô thị, với chi phí phát triển dự án tốn kém, do hạ tầng, tiện ích nhiều, kéo theo giá đầu vào của các sản phẩm căn hộ cao.

Chờ đợi giá căn hộ giảm sau khi luật thay đổi là rất khó trong bối cảnh hiện nay. Trước mắt, từ năm 2024 - 2026, tôi chưa nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá chung cư giảm.

Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing

Bên cạnh đó, sự phát triển của hạ tầng giao thông cũng là yếu tố khiến giá bất động sản tăng mạnh. Hiện, chủ trương của Hà Nội và Chính phủ là phát triển một loạt các tuyến đường giao thông và cầu bắc qua sông, nhằm kết nối trung tâm thủ đô với bờ Đông.

Chính vì vậy, tiềm năng phát triển của phía Đông Hà Nội rất lớn. Trong tương lai, thậm chí giá bất động sản phía Đông có thể còn tăng tốt hơn phía Tây.

Cách đây 2-3 năm, người dân nhắc tới việc mua nhà phía Đông còn e ngại, thì hiện tại, khi nhìn vào lượng cư dân đang sinh sống và đổ về vui chơi tại các đại đô thị phía Đông, có thể nhìn thấy tương lai không xa của bất động sản bờ Đông phát triển.

Ông Trung dự báo nguồn cung căn hộ trong thời gian tới sẽ chưa cải thiện nhiều. Năm 2025, thị trường sẽ có khoảng 23.000 căn và 2026 là 24.000 căn, gần như không có yếu tố nào có thể giúp cho giá rẻ đi được.

"Trước mắt, năm nay và hai năm tới, tôi chưa nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá căn hộ giảm.

Trong giai đoạn 2026 - 2027 nếu như nguồn cung có thể cải thiện, cơ hội mua nhà giá rẻ sẽ có. Tuy nhiên, muốn mua các căn hộ này, người dân sẽ phải chấp nhận đi xa, ví dụ như Thanh Trì, Phú Xuyên…", ông Trung nhấn mạnh.

Giá chung cư Hà Nội khi nào hạ nhiệt?

Giá chung cư Hà Nội khi nào hạ nhiệt?

Bất động sản -  1 tháng
Nhiều chuyên gia nhận định giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi các nút thắt về nguồn cung và pháp lý được tháo gỡ.
Giá chung cư Hà Nội khi nào hạ nhiệt?

Giá chung cư Hà Nội khi nào hạ nhiệt?

Bất động sản -  1 tháng
Nhiều chuyên gia nhận định giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi các nút thắt về nguồn cung và pháp lý được tháo gỡ.
Sau cơn sốt chung cư, nhà đầu tư săn bất động sản giá tốt

Sau cơn sốt chung cư, nhà đầu tư săn bất động sản giá tốt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tháng

Sau khi bị bủa vây bởi cơn sốt bất động sản Hà Nội suốt từ đầu năm 2024, nhiều nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm đã bắt đầu thoát khỏi “tấm chiếu hẹp” tìm về những sản phẩm bất động sản tiềm năng để chuẩn bị cho một chu kỳ đầu tư mới.

Sau chung cư, dòng tiền sẽ quay lại 'kênh đầu tư vua'?

Sau chung cư, dòng tiền sẽ quay lại 'kênh đầu tư vua'?

Bất động sản -  1 tháng

Ngoài phân khúc căn hộ, trong ngắn hạn, dòng tiền sẽ dần "rẽ" đến các sản phẩm "sẵn sàng" giao dịch, có pháp lý sạch và tiềm năng tăng giá như đất đấu giá, đất nền, liền kề, biệt thự.

Giá chung cư ở TP.HCM tăng 15-20% mỗi năm

Giá chung cư ở TP.HCM tăng 15-20% mỗi năm

Bất động sản -  2 tháng

Nếu như năm 2015 căn hộ bình dân giá cao nhất là 35 triệu đồng/m2 thì đến năm 2023 đã lên 60 triệu đồng/m2.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  3 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  8 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  8 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.