Bất động sản
Giá chung cư ở TP.HCM tăng 15-20% mỗi năm
Nếu như năm 2015 căn hộ bình dân giá cao nhất là 35 triệu đồng/m2 thì đến năm 2023 đã lên 60 triệu đồng/m2.
Thị trường bất động sản TP.HCM từ năm 2015-2023 biến động thất thường, lúc sôi động, lúc chững lại, nhưng riêng giá chung cư tăng liên tục với mức trung bình 15-20% mỗi năm.
Thông tin được ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra tại buổi giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.
Năm 2015, mỗi mét vuông căn hộ bình dân có giá từ 25-35 triệu đồng nhưng đã lên tới 40-60 triệu đồng năm ngoái.
Cũng trong giai đoạn này, căn hộ trung cấp tăng từ 35-50 triệu đồng lên 50-70 triệu đồng, căn hộ cao cấp tăng từ 50 triệu đồng lên 70-100 triệu đồng.
Chia theo khu vực, chung cư ở khu vực trung tâm có giá cao nhất, mỗi mét vuông từ 80-200 triệu đồng, ở ngoại thành giá thấp hơn, từ 30-60 triệu đồng.
Phân khúc nhà phố cũng tăng giá liên tục nhưng mức tăng thấp hơn chung cư, khoảng 10-15% mỗi năm. Khu vực trung tâm giá cao nhất, dao động 100-200 triệu đồng mỗi mét vuông vào năm 2023, ngoại thành là 40-80 triệu đồng.
Có nhiều biến động nhất là phân khúc đất nền, dù có xu hướng tăng nhưng cũng có giai đoạn sụt giảm.
Ở ngoại thành, năm 2015, đất nền có giá từ 20-50 triệu đồng mỗi m2, năm ngoái tăng lên 40-100 triệu. Nếu như khu Nam và khu Tây đất nên có giá tương đối ổn định thì khu Đông biên độ tăng giá cao do quy hoạch và phát triển hạ tầng.
Đối với nhà ở xã hội, giai đoạn 2016- 2020, TP.HCM có 19 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung ứng cho thị trường hơn 14.900 căn. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2023, số dự án nhà ở xã hội hoàn thành lại giảm và năm 2023 không có dự án nào.
Giai đoạn 2015-2023, thành phố đã thẩm định giá của 11 dự án nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua. Theo đó, mỗi mét vuôngsàn căn hộ có giá cao nhất là 17,2 triệu đồng và thấp nhất 12 triệu đồng, chưa bao gồm VAT.
Phân khúc nhà ở xã hội đang trong tình trạng nhu cầu lớn, trong khi nguồn vốn từ ngân sách hạn hẹp,việc huy động vốn từ xã hội hiện gặp nhiều rào cản nên doanh nghiệp không mặn mà.
Kết quả điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy còn khoảng 476.000 hộ dân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân.
Theo ông Khiết, số hộ có nhu cầu nhà ở sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh mỗi năm TP.HCM tăng dân số cơ học 200.000 người.
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, nhà ở ngày càng khan hiếm trong bối cảnh nguồn cung mới thời gian qua không đủ đáp ứng được nhu cầu.
Chỉ tiêu phát triển nhà ở được TP HCM đề ra cho giai đoạn 2021-2025, tổng diện tích sàn xây dựng cần phát triển thêm khoảng 50 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người đến hết năm 2025 đạt 23,5 m2.
Tuy nhiên, sau ba năm tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở chỉ được 19,7 triệu m2, tức đạt 39% chỉ tiêu và diện tích nhà ở bình quân đầu người mới đạt 21,6 m2.
Giá chung cư Hà Nội bám đuổi TP. HCM
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?