'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Quỳnh Như Thứ hai, 02/04/2018 - 14:28

Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Do Amazon đang là thương hiệu đắt giá nhất thế giới, nên chuyện họ lần đầu trực tiếp tiếp xúc với thị trường Việt Nam khiến cho cả doanh nghiệp và giới truyền thông đều đặc biệt quan tâm.

Cuối năm 2017, khắp cả Việt Nam, nhất là giới làm thương mại điện tử trở nên sôi sục, khi thông tin Amazon đổ bộ vào đây bùng nổ trên các mặt báo. 

Ý nghĩ đầu tiên của tất cả mọi người: Cuối cùng thì 'doanh nghiệp về thương mại điện tử lớn nhất thế giới cũng gia nhập thị trường Việt Nam, ngành thương mai điện tử của chúng ta hẳn sẽ bước sang trang mới rực rỡ hơn'.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đơn vị duy nhất ở Việt Nam hợp tác với Amazon, sự thật không như vậy. Amazon rất kín tiếng trong truyền thông và họ không công bố việc tham gia thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn này như thế nào. 

Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu dễ dàng hơn mà thôi.

Để làm rõ hơn ý định và mục tiêu thực sự của Amazon với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, TheLEADER đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Ngọc Dũng.

Thưa ông, ông có thể tiết lộ ý định thật sự của Amazon với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại? Họ có thể đặt văn phòng ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Như tôi đã nói nhiều lần với báo chí, mục tiêu của Amazon ở thời điểm này chỉ là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam xuất khẩu hàng hóa thuận lợi hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon vào thị trường Mỹ. 

Hiện tại, không chỉ ở Việt Nam, Amazon cũng đang làm thế với nhiều nước ASEAN khác như Thái Lan, Indonesia…

Hành động cụ thể đó là Amazon vừa chuyển giao các tài liệu chính thống, cử chuyên gia, giới thiệu những nhà cung cấp để Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đứng ra mở các lớp đào tạo quy trình trọn gói nếu muốn bán hàng trên nền tảng điện tử của Amazon.

Tôi không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng hiện tại tôi không hề nghe Amazon nói gì về việc sẽ mở kho hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ở Đông Nam Á, họ chỉ có văn phòng đại diện tại Singapore, Thái Lan. Dường như, họ chưa có ý định tham gia trực tiếp vào thị trường thương mại điện tử của chúng ta.

Tại sao Amazon lại chọn hợp tác với VECOM thay vì các doanh nghiệp lớn khác?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Đầu tiên, sở dĩ Amazon đồng ý kết hợp với VECOM bởi hiệp hội là một tổ chức xã hội, phi lợi nhuận. Sau nữa, lần này là VECOM đứng ra mời Amazon đến Việt Nam để tham gia các sự kiện hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến.

Cách đây 2 năm, Amazon từng thực hiện một hội thảo về việc xuất khẩu hàng qua các trang web bán hàng của họ, mục tiêu là nhắm vào các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam.

Năm ngoái, chúng tôi đã họp bàn với Amazon nhiều lần để lên chương trình cho việc xuất hiện của Amazon trong Toàn cảnh thương mại điện tử năm nay. Bởi đối tượng lần này mà VECOM muốn Amazon hỗ trợ là SMEs, thường được lãnh đạo bởi các doanh nhân trẻ, những người luôn nhận thức một cách sâu sắc rằng: mình phải xây dựng thương hiệu toàn cầu nếu muốn tiếp tục tồn tại và cách tốt sản phẩm nhất chính là qua các trang web của Amazon. 

Họ sẵn sàng bán lẻ, sẵn sàng học tập từ nhiều nguồn, năng động thay đổi phù hợp với thị hiếu…

Vai trò củ VECOM trong chương trình hỗ trợ SMES xuất khẩu bằng việc bán hàng qua các trang web của Amazon?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: VECOM sẽ có những động thái cụ thể sau khi mời Amazon.

Ngoài việc mở các lớp học, chúng tôi còn nhiều chương trình hỗ trợ các SMEs, khác. Hợp tác với một đại lý ở Singapore, chuyên chụp ảnh cũng như viết lời miêu tả hàng hóa một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất khi đăng bán trên Amazon.

Liên kết với một công ty ở Mỹ tư vấn xin giấy phép FDA cho những sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm và thuốc muốn xuất sang Mỹ. 

Với các mặt hàng dược phẩm và thực phẩm, công ty này sẽ chỉ từng đường đi nước bước cho các SMEs làm sao có thể lấy được giấy phép FDA. Chi phí đã được giảm đi khá nhiều, gần bằng số tiền mà một công ty ở Mỹ phải trả, tầm 500 đến 600 USD.

Ngoài ra, VECOM còn liên kết với Nielsen, công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường này sẽ cung cấp cho SMEs thói quen tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, nhằm giúp họ có thể kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất hàng hóa sát với thị hiếu.

Để hàng hóa của các SMEs Việt đến tay người tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ có hai giai đoạn: sản phẩm từ Việt Nam đến kho Amazon và từ kho,Amazon sẽ phân phối ra khắp thế giới. 

Giai đoạn sau chúng ta không thể can thiệp, nhưng giai đoạn đầu thì có thể. VECOM đã phối hợp với các đơn vị chuyển phát chuyên nghiệp như Boxme và DHL, hai đơn vị này sẽ tư vấn cho SMEs: từ hướng dẫn cách đóng gói, bao bì hợp cách, vận chuyển đường nào lợi nhất…

Ông có thể tiết lộ thêm những quyền lợi khác của các học viên khi tham gia khóa học bán hàng qua Amazon của VECOM?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Chúng tôi chỉ mở vài lớp ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Lớp đầu tiên tại TP. HCM sẽ được khai giảng vào ngày 4/4 tới.

Ngoài việc không phải mò mẫm các thông tin đúng giữa hàng đống thông tin bát nháo trên mạng, tùy vào gói học phí, các doanh nghiệp sẽ được chúng tôi 'cầm tay chỉ việc', đến khi nào thành thạo việc bán hàng qua Amazon thì thôi.

VECOM cũng được Amazon hỗ trợ xử lý các tài khoản bị khoá do nhiều nguyên nhân và khuyến cáo những điều nên tránh để không vi phạm có thể bị khoá . Trước đây, khi vi phạm gì đó, những người bán hàng ở Việt Nam sẽ bị Amazon khóa account để mở lại thường khá nhiêu khê.

Những học viên của chương trình sẽ được ưu tiên tham gia vào các chương trình Best Deal của Amazon, được lưu kho miễn phí trong 6 tháng; sẽ được tặng thêm tiền khi có thu nhập phát sinh lần đầu tiên trên ví điện tử Payoneer tích hợp trong trang web bán hàng của Amazon.

Xin cảm ơn ông!

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  6 năm
10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.
Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  6 năm
10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Doanh nghiệp -  6 năm

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 này. Đối tượng Amazon tập trung trước mắt sẽ là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Tiêu điểm -  6 năm

Wal-Mart Stores Inc cho biết họ đã mua lại Parcel Inc, một công ty mới được thành lập ở New York, trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon.com Inc.

Tập đoàn bán lẻ của Philippines 'đổ' tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Tập đoàn bán lẻ của Philippines "đổ" tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Quốc tế -  6 năm

Robinsons Retail Holdings, một trong ba tập đoàn khổng lồ thống trị lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Philippines có kế hoạch rót 2,7 tỷ USD vào việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: 'Đường dài mới biết ngựa hay'

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: "Đường dài mới biết ngựa hay"

Quốc tế -  7 năm

Amazon đã có một năm thuận lợi, nhưng Alibaba còn trải qua một năm rực rỡ hơn khi tập đoàn Trung Quốc này đã vượt qua Amazon trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".