Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Việt Dũng Thứ tư, 21/03/2018 - 10:12

Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Alibaba vừa quyết định rót thêm 2 tỷ USD Lazada.

Có mặt tại Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam 2018 (VOBF 2018) từ rất sớm, ông Gijae Seong, Trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tỏ ra đặc biệt quan tâm tới các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Bài phát biểu dài 10 phút của Seong chưa nhắc tới việc đầu tư vào Việt Nam, song việc Amazon tìm kiếm sự trợ giúp từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam để tiếp cận tới các doanh nghiệp trong nước cho thấy, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đạt trên 25%, và con số này có thể tăng lên 100% trong 4 năm tới.

Ông Gijae Seong cho hay, Amazon hiện có 13 thị trường bán lẻ, trong đó mới chỉ có 3 thị trường ở châu Á. Trong đó, miếng bánh TMĐT tại thị trường hơn 600 triệu dân Đông Nam Á, với bàn đạp là thị trường Việt Nam. Trước đó, giữa năm 2017, Amazon cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc gia nhập thị trường Singapore.

Tuy nhiên, trong khi động thái của Amazon vẫn còn khá cẩn trọng, các tờ báo phương Tây truyền đi thông tin, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc quyết định rót thêm 2 tỷ USD Lazada.

Năm 2016, Alibaba đã bỏ 1 tỷ USD để mua lại Lazada, startup thuộc Rocket Internet, có phạm vi hoạt động chủ yếu tập trung ở khu vực Đông Nam Á. Sau đó, Alibaba tiếp tục đầu tư thêm 1 tỷ USD nữa để tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Lazada lên 83%.

Với việc đầu tư thêm 2 tỷ USD nữa, Alibaba đã tăng gấp đôi số tiền đầu tư của mình vào thị trường Đông Nam Á, lên tổng số 4 tỷ USD chỉ trong vòng chưa tới 2 năm. Một khoản đầu tư khổng lồ cho thấy tham vọng muốn đẩy nhanh tốc độ chinh phục thị trường TMĐT tại đây.

Lazada, sau khi có thêm 2 tỷ USD, đã tiến hành các bước chuyển đổi nhân sự khi Lucy Peng, chủ tịch của Lazada chuyển sang vai trò Giám đốc điều hành của công ty. CEO hiện tại là Max Bittner sẽ chuyển sang giữ vai trò cố vấn cấp cao.

“Nguồn vốn mới của Alibaba sẽ tác động tích cực tới Lazada và toàn lĩnh vực TMĐT Đông Nam Á”, Max Biitner đánh giá.

Tờ Bloomberg nhận định, dường như Alibaba đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thực sự tại thị trường Đông Nam Á, nơi Shopee của SEA đang liên tục mở rộng thị trường và Amazon vừa mới đặt chân.

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Quy mô thị trường TMĐT Đông Nam Á năm 2016

2 tỷ USD có thể coi là ngân sách dành cho Lazada để có thể "thống trị" thị trường. Tuy nhiên, dù được bơm vốn và có sự hỗ trợ từ một đế chế TMĐT lớn như Alibaba, khả năng thành công của Lazada vẫn đang là dấu hỏi.

Dù luôn được đánh giá là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, TMĐT tại Việt Nam và Đông Nam Á luôn được xem là môi trường rất khắc nghiệt. Nghịch lý là thị trường luôn có tốc độ phát triển ở mức 2, thậm chí 3 con số này lại khiến các doanh nghiệp tham gia liên tục thua lỗ. 

Bản thân Lazada, trước khi được Alibaba mua lại, cũng có lịch sử thua lỗ nhiều năm liên tiếp, bất chấp việc có thị phần đứng đầu tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia hay Việt Nam.

Xét riêng thị trường Việt Nam, những trang TMĐT hàng đầu cũng không có lãi. Tiki.vn, đã lỗ 255 tỷ đồng trong năm 2016, và khoản lỗ lũy kế tiếp tục kéo dài trong cả năm 2017. Adayroi, trang thương mại điện tử do Vingroup xây dựng, cũng đang trong tình trạng tương tự.

Các doanh nghiệp đều có cùng một lý do: Thị trường TMĐT còn quá sơ khai, và chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục thị trường, nghiên cứu phát triển là rất lớn. Thay vì đặt mục tiêu có lãi, cuộc đua trên thị trường TMĐT trở thành cuộc đua kim tiền để xem ai sẽ là người có được thị phần lớn nhất.

Hệ quả, những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn như Bé yêu, Deca hay Lingo đã sớm phải dừng cuộc chơi chỉ sau vài năm hoạt động do không đủ kinh phí để duy trì. Sau quá trình thanh lọc, thị trường dần dần chỉ còn vài doanh nghiệp trụ lại. Đó là những doanh nghiệp có tiềm lực tốt nhất và cũng... tiêu tiền hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bất chấp việc thua lỗ nhiều năm liền, vẫn có những nhà đầu tư xếp hàng dài để rót tiền vào thị trường. Nếu Lazada có Alibaba, thì SEA với trang TMĐT Shopee cũng được một người khổng lồ khác của Trung Quốc là Tencent đổ vốn. Tiki, sau khi gọi vốn thành công từ VNG, tiếp tục được J.D.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc) rót thêm hơn 1.000 tỷ đồng.

Rủi ro luôn đi cùng với cơ hội, và trong mắt các nhà đầu tư lớn, thị trường TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững và có thị phần lớn chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Dự báo, tới năm 2025, quy mô của mua bán online tại Đông Nam Á sẽ đạt tới con số 200 tỷ USD, một con số đủ lớn để Alibaba, Amazon hay Tencent sẵn sàng chi hàng tỉ USD để "đón sóng".

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Quốc tế -  6 năm
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.
Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Quốc tế -  6 năm
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".