Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Việt Dũng Thứ tư, 21/03/2018 - 10:12

Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Alibaba vừa quyết định rót thêm 2 tỷ USD Lazada.

Có mặt tại Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam 2018 (VOBF 2018) từ rất sớm, ông Gijae Seong, Trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tỏ ra đặc biệt quan tâm tới các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Bài phát biểu dài 10 phút của Seong chưa nhắc tới việc đầu tư vào Việt Nam, song việc Amazon tìm kiếm sự trợ giúp từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam để tiếp cận tới các doanh nghiệp trong nước cho thấy, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đạt trên 25%, và con số này có thể tăng lên 100% trong 4 năm tới.

Ông Gijae Seong cho hay, Amazon hiện có 13 thị trường bán lẻ, trong đó mới chỉ có 3 thị trường ở châu Á. Trong đó, miếng bánh TMĐT tại thị trường hơn 600 triệu dân Đông Nam Á, với bàn đạp là thị trường Việt Nam. Trước đó, giữa năm 2017, Amazon cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc gia nhập thị trường Singapore.

Tuy nhiên, trong khi động thái của Amazon vẫn còn khá cẩn trọng, các tờ báo phương Tây truyền đi thông tin, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc quyết định rót thêm 2 tỷ USD Lazada.

Năm 2016, Alibaba đã bỏ 1 tỷ USD để mua lại Lazada, startup thuộc Rocket Internet, có phạm vi hoạt động chủ yếu tập trung ở khu vực Đông Nam Á. Sau đó, Alibaba tiếp tục đầu tư thêm 1 tỷ USD nữa để tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Lazada lên 83%.

Với việc đầu tư thêm 2 tỷ USD nữa, Alibaba đã tăng gấp đôi số tiền đầu tư của mình vào thị trường Đông Nam Á, lên tổng số 4 tỷ USD chỉ trong vòng chưa tới 2 năm. Một khoản đầu tư khổng lồ cho thấy tham vọng muốn đẩy nhanh tốc độ chinh phục thị trường TMĐT tại đây.

Lazada, sau khi có thêm 2 tỷ USD, đã tiến hành các bước chuyển đổi nhân sự khi Lucy Peng, chủ tịch của Lazada chuyển sang vai trò Giám đốc điều hành của công ty. CEO hiện tại là Max Bittner sẽ chuyển sang giữ vai trò cố vấn cấp cao.

“Nguồn vốn mới của Alibaba sẽ tác động tích cực tới Lazada và toàn lĩnh vực TMĐT Đông Nam Á”, Max Biitner đánh giá.

Tờ Bloomberg nhận định, dường như Alibaba đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thực sự tại thị trường Đông Nam Á, nơi Shopee của SEA đang liên tục mở rộng thị trường và Amazon vừa mới đặt chân.

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Quy mô thị trường TMĐT Đông Nam Á năm 2016

2 tỷ USD có thể coi là ngân sách dành cho Lazada để có thể "thống trị" thị trường. Tuy nhiên, dù được bơm vốn và có sự hỗ trợ từ một đế chế TMĐT lớn như Alibaba, khả năng thành công của Lazada vẫn đang là dấu hỏi.

Dù luôn được đánh giá là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, TMĐT tại Việt Nam và Đông Nam Á luôn được xem là môi trường rất khắc nghiệt. Nghịch lý là thị trường luôn có tốc độ phát triển ở mức 2, thậm chí 3 con số này lại khiến các doanh nghiệp tham gia liên tục thua lỗ. 

Bản thân Lazada, trước khi được Alibaba mua lại, cũng có lịch sử thua lỗ nhiều năm liên tiếp, bất chấp việc có thị phần đứng đầu tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia hay Việt Nam.

Xét riêng thị trường Việt Nam, những trang TMĐT hàng đầu cũng không có lãi. Tiki.vn, đã lỗ 255 tỷ đồng trong năm 2016, và khoản lỗ lũy kế tiếp tục kéo dài trong cả năm 2017. Adayroi, trang thương mại điện tử do Vingroup xây dựng, cũng đang trong tình trạng tương tự.

Các doanh nghiệp đều có cùng một lý do: Thị trường TMĐT còn quá sơ khai, và chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục thị trường, nghiên cứu phát triển là rất lớn. Thay vì đặt mục tiêu có lãi, cuộc đua trên thị trường TMĐT trở thành cuộc đua kim tiền để xem ai sẽ là người có được thị phần lớn nhất.

Hệ quả, những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn như Bé yêu, Deca hay Lingo đã sớm phải dừng cuộc chơi chỉ sau vài năm hoạt động do không đủ kinh phí để duy trì. Sau quá trình thanh lọc, thị trường dần dần chỉ còn vài doanh nghiệp trụ lại. Đó là những doanh nghiệp có tiềm lực tốt nhất và cũng... tiêu tiền hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bất chấp việc thua lỗ nhiều năm liền, vẫn có những nhà đầu tư xếp hàng dài để rót tiền vào thị trường. Nếu Lazada có Alibaba, thì SEA với trang TMĐT Shopee cũng được một người khổng lồ khác của Trung Quốc là Tencent đổ vốn. Tiki, sau khi gọi vốn thành công từ VNG, tiếp tục được J.D.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc) rót thêm hơn 1.000 tỷ đồng.

Rủi ro luôn đi cùng với cơ hội, và trong mắt các nhà đầu tư lớn, thị trường TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững và có thị phần lớn chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Dự báo, tới năm 2025, quy mô của mua bán online tại Đông Nam Á sẽ đạt tới con số 200 tỷ USD, một con số đủ lớn để Alibaba, Amazon hay Tencent sẵn sàng chi hàng tỉ USD để "đón sóng".

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Quốc tế -  7 năm
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.
Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Quốc tế -  7 năm
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  8 phút

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  12 phút

VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  17 phút

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  47 phút

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Tài chính -  3 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.