Quốc tế

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: "Đường dài mới biết ngựa hay"

Lê Minh Thứ hai, 04/09/2017 - 10:53

Amazon đã có một năm thuận lợi, nhưng Alibaba còn trải qua một năm rực rỡ hơn khi tập đoàn Trung Quốc này đã vượt qua Amazon trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường.

Alibaba và Amazon được ví như Samsung và Apple trong thế giới thương mại điện tử. Nguồn: Cafebiz

Giá trị của Amazon đã tăng 30% trong năm nay trong khi cổ phiếu của Alibaba tăng gần gấp đôi khi cả hai công ty đang chạy đua cán mốc giá trị vốn hóa 500 tỷ USD.

Các nhà đầu tư có lý do để yêu thích cả hai. Họ chiếm ưu thế về khối lượng giao dịch thương mại điện tử tại các thị trường tương ứng của họ (với Amazon là Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc) và cả hai đang mở rộng sang các ngành kinh doanh mới.

Sự khác biệt là thị trường Trung Quốc với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng đã giúp các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng của Alibaba cao hơn, đó cũng là một phần lý do mà người khổng lồ Trung Quốc đang bắt kịp và thực tế đã vượt qua Amazon trong cuộc đua này.

Amazon và Alibaba cũng cùng nhận được nhiều cảm tình từ các nhà phân tích - mặc dù Alibaba có lợi thế cạnh tranh hơn. Trong số 47 công ty đầu tư vào hãng khổng lồ của Trung Quốc, không một công ty nào có ý định bán đi cổ phần của mình. 

Theo FactSet, giá trị trung bình của mục tiêu là 197,51 USD/cổ phiếu, cao hơn 15% so với mức hiện tại của cổ phiếu Alibaba.

Amazon, mặt khác, ghi nhận một trong số 44 nhà phân tích khuyên nên bán cổ phần, mục tiêu giá cổ phiếu của hãng trung bình là 1.150,46 USD.

Lý do khiến các nhà đầu tư yêu thích Alibaba như một tập đoàn đại diện cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc cũng chính là lý do khiến họ phân vân với nó. Đầu tư vào Alibaba cũng được xem như đặt cược vào sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và thị trường chứng khoán rộng lớn tại đây.

Lý do quan trọng nhất cho sự tăng trưởng mạnh mẽ là mô hình kinh doanh của Alibaba mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với Amazon. Điều này được thể hiện thông qua lợi nhuận và mức tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba.

Mô hình kinh doanh của Alibaba đã tận dụng được một số yếu tố, đặc biệt là quy mô thị trường. Với 560 triệu người dùng Internet trung bình 20 giờ mỗi tuần, Trung Quốc hiện là thị trường Internet lớn nhất thế giới - gấp đôi thị trường Hoa Kỳ.

Alibaba, dưới sự điều hành của người sáng lập Jack Ma, cũng đang chuyển sang hướng đa dạng hóa ngành kinh doanh như Amazon. Hãng này hiện sở hữu trang web Youku Tudou, trang cung cấp video tương tự YouTube và tờ South China Morning Post.

Hiện nay, Alibaba đã in dấu ấn của mình trong các phân khúc dịch vụ tại thị trường Đông Nam Á nhiều hơn Amazon, trong khi Amazon lại có lợi thế ở thị trường Ấn Độ.

Sắp tới, thị trường và các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến động thái Amazon mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á và trận chiến giữa hai gã khổng lồ này với nhau và với các đối thủ khác trong khu vực.

Alibaba sắp soán ngôi 'nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới' của Amazon

Alibaba sắp soán ngôi "nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới" của Amazon

Quốc tế -  7 năm

Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma sắp giành ngôi thống trị thị trường bán lẻ trực tuyến từ tay Amazon.

Cuộc chiến Amazon - Alibaba tại khu vực Đông Nam Á

Cuộc chiến Amazon - Alibaba tại khu vực Đông Nam Á

Quốc tế -  7 năm

Cuộc chiến giành sự thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á chỉ mới bắt đầu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".