Hành trình 20 năm Sao Đỏ

Đặng Hoa - 15:38, 16/12/2019

TheLEADERDoanh nhân Sao Đỏ với sứ mệnh là những con sếu đầu đàn đang mãi toả sáng và không ngừng tiếp lửa cho các thế hệ doanh nhân Việt để cùng chinh phục giấc mơ thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hành trình 20 năm Sao Đỏ
Nhiều doanh nhân Sao Đỏ đã thành công và tạo cảm hứng cho các thế hệ doanh nhân trẻ

Nôi nuôi dưỡng những doanh nhân hàng đầu Việt Nam

Điểm mặt kể tên những cái tên hàng đầu của giới doanh nhân Việt Nam, ai cũng có những bước khởi đầu đầy gian nan, ở những giai đoạn và bối cảnh khác nhau. Họ đều phải nỗ lực trên hành trình doanh nhân với muôn vàn thử thách.

Nhìn lại thời điểm hơn 25 năm về trước, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam là doanh nhân Sao Đỏ đời đầu thừa nhận, doanh nhân vẫn chỉ là doanh nhân phong trào, chủ yếu nhằm mục đích phải bằng bạn, bằng bè.

Cũng như góc nhìn của nhiều doanh nhân khác, làm doanh nghiệp trước đây chủ yếu để thoát nghèo. Có người đi lên từ việc kinh doanh vài ba chiếc xe đạp ở một cửa hàng nhỏ hay người ấp ủ ước mơ từ những hạt cà phê nguyên chất,…

Đa phần khởi nghiệp vào những năm 90 của thế kỷ trước khi Việt Nam lần đầu tiên có Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Công ty, các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ đầu tiên có thể coi là một trong những thành quả nổi bật của công cuộc đổi mới. 

Trong bối cảnh quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản cho phát triển, sự ra đời của Giải thưởng Sao Đỏ năm 1999 nhằm tôn vinh những gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc được xem như một bước tiến quan trọng để giới doanh nhân có cơ hội được ghi nhận và tự tin vươn lên thể hiện mình, làm giàu chính đáng cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

Qua thời gian, cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ đã cùng nhau hình thành những giấc mơ lớn lao hơn, không chỉ thoát nghèo mà còn tạo nên diện mạo mới cho kinh tế đất nước để rồi nỗ lực làm việc không mỏi mệt cho đến tận hôm nay vì bổn phận luôn giữ trong mình là chia sẻ và truyền lửa.

Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam có đến sáu gương mặt trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes công nhận và xếp hạng, trong đó có tới hai doanh nhân Sao Đỏ là ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco và ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát.

Cùng với đó, thành công của những cái tên như Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT; Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty Eurowindow, Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, Hà Thu Thanh - Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam hay Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái,… đã đóng góp rất lớn cho kinh tế nước nhà, kích thích tinh thần kinh doanh trong giới trẻ, thay đổi tư duy và nhận thức về kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam và là những tấm gương mẫu mực cho các lớp doanh nhân trẻ noi theo.

Cùng nhau nắm tay vươn tầm quốc tế

Doanh nhân của thời đại ngày hôm nay là doanh nhân của thời đại hội nhập sâu rộng và thời đại số. Như Chủ tịch Alphanam đã từng nói, doanh nhân cũng phải bằng bạn, bằng bè nhưng là bạn bè quốc tế, phải làm sao khi ra thế giới, cầm quyển hộ chiếu tự hào là người Việt Nam.

Chưa bao giờ, Việt Nam có nhiều doanh nhân tỷ phú đô la như hiện nay. Khát vọng về uy tín của thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới cũng lớn hơn bao giờ hết. Với những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian vừa qua, môi trường kinh doanh đã từng bước được cải thiện, và câu chuyện tiếp theo là thúc đẩy doanh nghiệp phát triển chứ không chỉ tháo gỡ khó khăn. 

Đây là lúc để các doanh nhân Sao Đỏ nói riêng với vai trò của những con sếu đầu đàn và doanh nhân Việt Nói chung cùng nhau tận dùng thời cơ trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng và công nghệ bùng nổ.

Thế nhưng, khát vọng thôi có lẽ vẫn chưa đủ, sự cố gắng của mỗi người thôi, dù rất mạnh mẽ, có lẽ vẫn chưa đủ. Chúng ta vẫn luôn tự hào về một tinh thần dân tộc Việt Nam đoàn kết; tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế rằng các doanh nghiệp khi ra nước ngoài vẫn còn khá đơn độc. 

Do đó, cần nhiều hơn nữa sự chung tay, hợp sức của cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt đi xa và vững mạnh, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Còn nhớ trong cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế và trong nước, những va vấp của hàng loạt doanh nghiệp Việt ngay trước ngưỡng cửa hội nhập khi Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã từng khiến giới doanh nhân trẻ lúng túng trong định hình mục tiêu, chiến lược kinh doanh.

Do vậy, đó không chỉ là sự hỗ trợ về tài chính của những ông lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà đó còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, là động lực, là cảm hứng để mỗi doanh nhân vượt lên trên lợi ích cá nhân của bản thân và hướng tới mục tiêu chung của cả cộng đồng, vì sự trường tồn và thịnh vượng của quốc gia.

Giờ đây, trọng trách đưa đất nước vượt bẫy thu nhập trung bình và trở nên hùng cường thuộc về lứa doanh nhân khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo. Hiện tại, nền kinh tế đã bước sang giai đoạn phát triển mới, với những dấu ấn đặc thù của thời đại 4.0. Chính vì vậy, doanh nhân thời điểm này phải mang dấu ấn rõ nét của sáng tạo, thậm chí là khác biệt trong điều hành, dẫn dắt doanh nghiệp theo xu thế phát triển mới.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ nhiệm kỳ I, từng chia sẻ: “Điều tôi mong muốn nhất là, các doanh nhân trẻ đừng bao giờ thôi ước mơ và từ bỏ ước mơ của mình. Có như vậy, chẳng bao lâu nữa, Việt Nam sẽ đứng vào hàng ngũ các nước tiên tiến trên thế giới”.

Tiếp lửa cho các thế hệ kế cận

Ngày 18/12 tới đây, các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới (Doanh nhân Sao Đỏ 2019) sẽ được tôn vinh và “bầu trời” lại thêm rực sáng. Nhìn lại chặng đường 20 năm của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ, chúng ta vẫn thấy ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết cháy mãi trong mỗi doanh nhân. Sao đỏ là ngôi sao toả sáng với tinh thần dân tộc, toả sáng một cách bền vững và quan trọng là phải đỏ từ trong tư duy, định hướng đến hành động.

Với chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Cảnh Hồng, nếu chỉ làm giàu cho mình, nhiều người đã có thể nghỉ ngơi nhưng với doanh nhân trẻ thì không bao giờ nói tới việc dừng lại. “Chúng tôi nhận tâm huyết này từ thế hệ đi trước, muốn nhìn thấy lớp doanh nhân trẻ kế tiếp giữ nhiệt huyết này, hun đúc bằng trải nghiệm kinh doanh của mình, để truyền tiếp cho thế hệ sau, như chúng tôi đang làm”, ông Hồng chia sẻ.

Bên cạnh câu chuyện truyền lửa thì sự khắt khe để rèn giũa nên một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và khát vọng có thể theo đuổi triết lý kinh doanh minh bạch, trong sạch là công cuộc cũng không kém phần quan trọng.

Triết lý kinh doanh bằng sự tử tế sẽ giúp các “hiệu” được “thương”, sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và làm vững mạnh hơn thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đó là một yếu tố quan trọng để lựa chọn nên các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ kế tiếp, hội tụ đủ điều kiện đại diện cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế.

Hành trình 20 năm Sao Đỏ: Kết nối các giá trị trường tồn 2
Kỳ vọng về sự quy tụ của các Sao Đỏ thuộc hai thế hệ của một gia đình

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở trong một giai đoạn chuyển giao hết sức quan trọng từ thế hệ sáng nghiệp sang thế hệ kế nghiệp. Chỉ một vài năm tới đây, chúng ta sẽ chứng kiến sự quy tụ của các doanh nhân Sao Đỏ thuộc hai thế hệ trong cùng một gia đình.

Thế nhưng, để có thể “chinh phục” được các thế hệ Sao Đỏ đi trước thì lớp trẻ kế cận chắc chắn phải nỗ lực rất nhiều. Họ cần chứng minh được khả năng của bản thân và thoát khỏi danh xưng “con ông nọ, bà kia” để xứng đáng với giá trị của giải thưởng, được xã hội công nhận, và tự hào với nỗ lực của mình.

Hai thập kỷ Sao Đỏ đã hình thành và phát triển được một thế hệ doanh nhân trẻ đầy đam mê và bản lĩnh. Một thế hệ Sao Đỏ F2 của tương lai đang kế nghiệp thành công với những ý tưởng đột phá, táo bạo nhưng rất chắc chắn trong từng bước đi. 

Ngày 18/12/2019 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Việt Nam, tọa đàm “Kết nối tạo giá trị trường tồn” sẽ được tổ chức nhân dịp Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 và kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Đỏ.

Qua hai thập kỷ, giải thưởng Sao Đỏ đã bình chọn được gần 300 doanh nhân trẻ tiêu biểu, trong đó có 97 doanh nhân được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ, nhiều người trong số họ đã phát triển doanh nghiệp lên hàng đầu quốc gia, được tạp chí Forbes vinh danh tỷ phú thế giới.