Hành trình chuyển mình của M Village

Quỳnh Chi Thứ hai, 13/01/2025 - 09:11
Nghe audio
0:00

Từ một mô hình co-living khởi đầu tại TP.HCM, M Village đã từng bước mở rộng ra ba miền và tái định vị thành chuỗi khách sạn kiểu mới dành cho người trẻ hiện đại.

M Village, khởi đầu với mô hình không gian sống chia sẻ (co-living) tại TP.HCM, đã không ngừng phát triển và đổi mới để trở thành một chuỗi khách sạn kiểu mới, phù hợp với nhu cầu và lối sống của người trẻ hiện đại.

Theo ông Lê Anh Tài, Giám đốc thương mại của M Village, với những bước chuyển mình mạnh mẽ và chiến lược phát triển linh hoạt, M Village không chỉ mở rộng ra các thành phố lớn mà còn thay đổi cách nhìn nhận về lưu trú, từ việc cung cấp các giải pháp sống cộng đồng đến việc phát triển các mô hình khách sạn sáng tạo.

Từ mô hình co-living, M Village chuyển mình trở thành chuỗi khách sạn kiểu mới dành cho người trẻ hiện đại. Ảnh: M Village

M Village đã có những bước chuyển mình nào trong những năm qua, thưa ông?

Ông Lê Anh Tài: Từ khi khởi đầu với mô hình co-living (căn hộ chia sẻ), M Village tập trung vào các giải pháp lưu trú trung và dài hạn. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu đa dạng của thị trường, chúng tôi đã mở rộng thêm các giải pháp lưu trú ngắn hạn.

Ban đầu, các dịch vụ chủ yếu phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu staycation (du lịch tại chỗ), với những tổ hợp sống cộng đồng nằm trong khu phố tách biệt, có không gian xanh và hướng đến lối sống hiện đại. Đây là một bước đi phù hợp với nhu cầu chuyển dịch trên thị trường lúc bấy giờ.

Qua thời gian, chúng tôi nhận ra tiềm năng lớn trong nhu cầu lưu trú ngắn hạn, đặc biệt từ các nhóm khách hàng công tác ngắn ngày, khách du lịch nội địa và khách quốc tế.

Mặc dù phân khúc 5 sao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đã tồn tại, thị trường vẫn thiếu những dịch vụ phù hợp với ngân sách đa dạng. Điều này thôi thúc M Village phát triển các mô hình đột phá, không chỉ phục vụ khách hàng với nhiều mục tiêu khác nhau mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng bền vững.

Chúng tôi đã nhân rộng mô hình hoạt động theo từng bước. Từ các khách sạn với giá hợp lý tại trung tâm, M Village đã nâng cấp sang các mô hình khách sạn phong cách sống (lifestyle) và cộng đồng. Đây là sự khác biệt rõ rệt so với các khách sạn 3-4 sao thông thường, vốn chỉ tập trung vào dịch vụ lưu trú cơ bản.

Ở phân khúc cao cấp hơn, chúng tôi duy trì nhưng đặt kỳ vọng lớn hơn, dẫn đến sự ra đời của Signature by M Village, đánh dấu bước tiến từ một thương hiệu co-living trở thành một nhà cung cấp dịch vụ lưu trú chuyên nghiệp do chính đội ngũ trong nước vận hành.

Một bước ngoặt quan trọng khác là việc khẳng định M Village như một chuỗi khách sạn kiểu mới. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo nên một chuỗi khách sạn nội địa đột phá, đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách hàng ở mọi phân khúc và mức giá.

Bên cạnh đó, chúng tôi thay đổi hình ảnh từ một thương hiệu co-living sang mô hình chuỗi khách sạn kiểu mới, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi và tinh thần ban đầu.

Việc này cũng mở ra cơ hội để truyền thông mạnh mẽ hơn về bộ nhận diện thương hiệu, với các phân khúc rõ ràng như M Village Living cho nhóm khách hàng cơ bản nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, M Village Hotel và Express by M Village cho phân khúc tầm trung, Signature by M Village cho phân khúc cao cấp.

Điểm đặc biệt của M Village là giữ vững triết lý thương hiệu tập trung (master brand). Dù khách hàng lựa chọn sản phẩm nào, họ vẫn sẽ cảm nhận được tinh thần và chất lượng đặc trưng của M Village. Các sản phẩm chỉ được nâng cấp để đáp ứng kỳ vọng ở từng phân khúc khác nhau, chứ không tách rời giá trị cốt lõi.

Trong tương lai, chúng tôi hy vọng khẳng định vị thế trong phân khúc 4-5 sao, nhưng không tập trung vào cạnh tranh trực tiếp. Thay vào đó, M Village định vị mình trong một "đại dương xanh", nơi chúng tôi tạo ra giá trị khác biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ.

Còn về quy mô thì sao, thưa ông?

Ông Lê Anh Tài: M Village đã chuyển dịch từ TP. HCM ra Hà Nội và Đà Nẵng. Ở Hà Nội, thị trường đã đạt được sự ổn định, còn Đà Nẵng là nơi chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng phát triển.

Ông Lê Anh Tài, Giám đốc Thương mại M Village

Tại đây, M Village không chỉ tập trung vào khách công tác hay nhu cầu staycation như trước, mà còn khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực khách sạn nghỉ dưỡng (leisure hotel).

Chúng tôi chú trọng từ thiết kế sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ cho đến việc hợp tác với các đối tác chiến lược như Grab hay các chuỗi F&B, để đảm bảo khách hàng nhận được trải nghiệm địa phương độc đáo nhưng vẫn giữ được tinh thần của M Village.

Hiện tại, chúng tôi có hai chi nhánh nổi bật tại Đà Nẵng. Một là khách sạn M Village trên đường Trần Phú, tọa lạc tại vị trí đắc địa với tầm nhìn toàn cảnh thành phố, hướng đến nhóm khách trẻ yêu thích trải nghiệm và sẵn sàng chi trả.

Hai là một khách sạn 100 năm tuổi mà M Village đã cải tạo lại theo phong cách Signature. Dự án này giữ được nét lịch sử của Đà Nẵng nhưng kết hợp với các yếu tố hiện đại, mang đến trải nghiệm tinh tế và độc đáo.

Tỷ lệ lấp đầy của M Village được duy trì ra sao?

Ông Lê Anh Tài: Tỷ lệ lấp đầy luôn phụ thuộc nhiều vào yếu tố mùa vụ. Bất kỳ địa điểm nào, dù TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng đều có sự dao động giữa mùa cao điểm và thấp điểm.

Vào mùa cao điểm, cả tỷ lệ lấp đầy lẫn giá bán đều được hưởng lợi. Nhưng trong mùa thấp điểm, thách thức là làm sao cân bằng tỷ lệ lấp đầy mà vẫn giữ được mức giá phù hợp với giá trị mà khách hàng mong muốn chi trả.

M Village làm tốt điều này nhờ vào việc đảm bảo mỗi phân khúc sản phẩm đều mang lại yếu tố "value for money", trải nghiệm xứng đáng với số tiền khách bỏ ra. Điều đó giúp chúng tôi giữ được mức giá hợp lý, thậm chí ở mùa thấp điểm, mà không làm giảm đi chất lượng dịch vụ.

Về mục tiêu, chúng tôi luôn đặt tham vọng duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 80% trong cả mùa thấp điểm, với mức 90% là kỳ vọng cao hơn. Điều này không chỉ phụ thuộc vào vị trí và thiết kế của mỗi chi nhánh, mà còn vào sức mạnh thương hiệu, khả năng thu hút khách hàng và giữ vững giá trị dịch vụ.

Điều đó có khó không, thưa ông?

Ông Lê Anh Tài: Đây là một thách thức lớn với nhiều khó khăn từ cả ngoại cảnh lẫn nội bộ. Về ngoại cảnh, ngành dịch vụ lưu trú phụ thuộc rất nhiều vào sự biến động của lượng khách du lịch.

Điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố mà M Village không thể kiểm soát, như sự tăng trưởng của ngành du lịch, tình hình kinh tế, ngân sách dành cho công tác hay tần suất di chuyển của khách hàng.

Hiện tại, khách hàng doanh nghiệp chiếm khoảng 40-50% tỷ trọng, nhưng liệu nhóm này có duy trì hoặc tăng trưởng đủ để thúc đẩy thị trường hay không vẫn là một câu hỏi lớn. Thêm vào đó, sự phụ thuộc vào hệ sinh thái xung quanh, bao gồm cả các đối tác và các yếu tố vận hành khác, cũng tạo nên những biến số khó lường.

Các dự án của M Village chú trọng yếu tố cộng đồng. Ảnh: M Village

Về nội bộ, mở rộng quy mô là một bài toán đầy thách thức. Làm thế nào để đáp ứng kỳ vọng kinh doanh trong khi vẫn giữ được chất lượng trải nghiệm khách hàng ngày càng tăng, đồng thời duy trì được tốc độ tăng trưởng cả về số lượng lẫn giá trị doanh thu?

Ngành dịch vụ lưu trú có giới hạn rất rõ ràng: một khách sạn có 1.000 phòng thì cũng chỉ có thể lấp đầy 1.000 phòng. Do đó vấn đề không chỉ nằm ở việc mở rộng quy mô dự án mà còn ở cách tối ưu hóa doanh thu trên mỗi phòng, đảm bảo hiệu suất hoạt động ở mọi chi nhánh dù ở các địa điểm khác nhau.

Hiện tại, M Village đang giải quyết bài toán này bằng cách chia nhỏ các bước để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu, không thể tránh khỏi những khó khăn và áp lực. Việc mở rộng quy mô trong khi giữ vững chất lượng là một hành trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì.

M Village đã chuẩn bị như thế nào để sẵn sàng cho tương lai?

Ông Lê Anh Tài: Sự sẵn sàng của M Village được xây dựng trên ba trụ cột chính. Đầu tiên là hoạch định chiến lược, từ việc mở rộng đến xác định thị trường và phân khúc.

Chúng tôi luôn đặt câu hỏi: mở rộng ở đâu, trong phân khúc nào và làm thế nào để xây dựng một danh mục sản phẩm (portfolio) phù hợp cho từng phân khúc đó. Việc này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo không chỉ mở rộng quy mô mà còn duy trì chất lượng và giá trị cốt lõi.

Thứ hai là đổi mới sản phẩm và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Là một người tiên phong trong ngành, chúng tôi luôn tìm cách nâng cấp những gì đã làm tốt và tạo ra giá trị cạnh tranh vượt trội.

Điều này không chỉ giúp giữ chân khách hàng hiện tại mà còn tạo động lực để họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những trải nghiệm tốt hơn.

Ví dụ, nếu muốn nâng mức giá, chúng tôi phải liên tục cải tiến, từ thiết kế không gian đến chất lượng dịch vụ, sao cho vượt xa mong đợi của khách hàng, ngay cả khi đối thủ nâng cấp.

Thứ ba là tổ chức vận hành. Từ một startup trong lĩnh vực co-living, M Village đang chuyển mình thành một công ty quản lý chuyên nghiệp. Điều này đòi hỏi phải hoạch định rõ ràng về tổ chức, con người, công nghệ và quy trình.

Câu hỏi luôn được đặt ra là làm thế nào để hệ thống vận hành phù hợp với mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững. Chúng tôi không ngại "xắn tay" vào thực tế, xem xét chi tiết từng khía cạnh để chuẩn bị cho những thay đổi lớn, từ việc tái cấu trúc đội ngũ, đầu tư vào công nghệ, đến xây dựng quy trình chặt chẽ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Sự chuẩn bị này không chỉ giúp chúng tôi đáp ứng được thách thức hiện tại mà còn duy trì lợi thế cạnh tranh, đảm bảo M Village luôn dẫn đầu và sẵn sàng thích nghi với bất kỳ thay đổi nào trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Mô hình 'làng trong phố' của M Village bứt tốc

Mô hình 'làng trong phố' của M Village bứt tốc

Tiêu điểm -  1 năm
M Village của Nguyễn Hải Ninh đặt mục tiêu tăng công suất lên 1.800 phòng và doanh thu có thể đạt 15,9 triệu USD trong năm nay.
Mô hình 'làng trong phố' của M Village bứt tốc

Mô hình 'làng trong phố' của M Village bứt tốc

Tiêu điểm -  1 năm
M Village của Nguyễn Hải Ninh đặt mục tiêu tăng công suất lên 1.800 phòng và doanh thu có thể đạt 15,9 triệu USD trong năm nay.
M Village mở rộng nhanh hơn với vòng gọi vốn 2,3 triệu USD

M Village mở rộng nhanh hơn với vòng gọi vốn 2,3 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Hiện tại, M Village đang có tốc độ tăng trưởng khá nhanh với việc đưa vào vận hành 28 cơ sở trong hơn 2 năm, cùng 2 khách sạn với thương hiệu Signature by M Village hướng tới phân khúc người dùng cao cấp.

M Village của Nguyễn Hải Ninh kinh doanh khách sạn

M Village của Nguyễn Hải Ninh kinh doanh khách sạn

Khởi nghiệp -  2 năm

Tới gần đây, M Village của Nguyễn Hải Ninh đưa vào kinh doanh thêm 2 khách sạn với thương hiệu Signature by M Village hướng tới phân khúc người dùng cao cấp với giá thuê phòng dự kiến giao động từ 1.500.000 đồng/đêm.

M Village của Nguyễn Hải Ninh gọi vốn thành công 1,7 triệu USD

M Village của Nguyễn Hải Ninh gọi vốn thành công 1,7 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Mô hình lưu trú M Village của ông Nguyễn Hải Ninh vừa công bố đã gọi vốn thành công 1,7 triệu USD.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Leader talk -  25 phút

Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  49 phút

Chương trình “Chạy vì trái tim 2025” thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chung cư Long Biên lột xác, giá tăng chóng mặt

Chung cư Long Biên lột xác, giá tăng chóng mặt

Bất động sản -  1 giờ

Từng được xem là lựa chọn hàng đầu của những người dân muốn tìm kiếm một chốn an cư vừa túi tiền, dải đất chỉ cách phố cổ Hà Nội một cây cầu đang thiết lập mặt bằng giá mới cao ngất ngưởng.

Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025

Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á, tự hào được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025.

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng quý III/2025 nhờ tín dụng bứt tốc và NIM ổn định, nhưng áp lực dự phòng khiến bức tranh vẫn còn phân hóa.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Cuộc cách mạng số thầm lặng phía sau mỗi lệnh chuyển tiền

Cuộc cách mạng số thầm lặng phía sau mỗi lệnh chuyển tiền

Tài chính -  3 giờ

Cuộc cách mạng này xoay quanh việc blockchain đang dần chiếm vai trò lớn hơn trong hệ thống thanh toán, vốn thuộc về các ngân hàng và định chế tài chính.