Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Theo chân “gã khùng” của làng từ thiện với dự án tái chế những chiếc xe đạp cũ, hỗ trợ học sinh đến trường.
"Gã khùng" là biệt danh được nhiều người đặt cho anh Trần Quyết Thắng ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nổi tiếng với những hoạt động từ thiện tận tâm và thiết thực.
Thời gian gần đây, anh Thắng đi khắp mọi miền tổ quốc để xin hoặc mua lại những chiếc xe đạp cũ để thực hiện dự án Hồi sinh xe đạp (Rebike for kids - R4K). Tít mắt cười khi xin được thứ đồ bị người khác bỏ đi, anh Thắng bảo: "Giờ cứ thấy xe đạp là mình sướng thôi".
Biến xe cũ thành xe mới
Lý giải về dự án Hồi sinh xe đạp, anh Thắng cho biết, xe đạp là vật dụng quen thuộc, cũng đã từng là mơ ước của nhiều gia đình trong quá khứ, tuy nhiên hiện giờ đang dần bị lãng quên, thay thế bởi xe máy, xe điện.
Đặc biệt tại các thành phố lớn, chiếc xe đạp không được sử dụng thường bị xếp kín ở trong kho hoặc tập kết tại các bãi phế liệu, trở thành rác thải khó xử lý, trong khi nhiều bạn học sinh miền núi, nông thôn vẫn phải cuốc bộ hàng cây số mỗi ngày để đến trường đi học.
Mang sẵn trong mình tấm lòng từ thiện và niềm đam mê sửa chữa những món đồ vật cũ, hỏng, anh Thắng quyết định bắt tay vào thực hiện dự án xin, mua lại những chiếc xe đạp cũ, hồi sinh chúng thành món quà quý giá dành tặng học sinh đến trường.
"Có nhiều món đồ, dù cũ kỹ, tưởng chừng vô giá trị nhưng lại là cả một gia tài đối với những người có hoàn cảnh khó khăn", anh Thắng chia sẻ.
R4K và sự đóng góp thầm lặng của cả dự án
Dự án R4K nhận được những phản ứng tích cực từ phía cộng đồng. Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ về tiền bạc cũng như công sức, giúp đỡ anh Thắng trong các khâu từ việc xin xe, sửa xe, vận chuyển cho tới cả công tác truyền thông.
“Mình tự nhận là một người thành công, không phải về tiền bạc mà là vì đã xây dựng được một dự án có ý nghĩa. Tất nhiên, thành công của R4K không phải của riêng mình, mà còn cả nhiều người khác, vẫn âm thầm đóng góp, âm thầm cống hiến”.
Trong chuyến hành trình xin xe, anh Thắng nhận được sự giúp đỡ từ anh Phạm Châu, tài xế xe tải, thành viên của nhóm Cứu trợ gấp (CTG), nhóm tài xế nghĩa hiệp và nhân ái, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cũng như thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng.
Anh Châu cũng là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng chuyên "vác tù và hàng tổng", với những chuyến xe vượt hàng trăm cây số vận chuyển hàng cứu trợ đồng bào miền Trung mùa bão lũ.
Nói về những nhà hảo tâm, không thể không nhắc đến chị Thủy, người phụ nữ "đem cả tiền tiết kiệm đi ủng hộ đồng bào". Không chỉ giúp xin xe đạp, chị Thủy còn bán xe máy, xe điện cũ để dành tiền ủng hộ dự án.
"Nhiều người tưởng bạn Thủy phải dư dả, giàu có lắm nên mới mua cano cho vùng lũ, mua bánh kẹo, quần áo, giày dép tặng trẻ em, nhưng Thủy chỉ giàu lòng nhân ái thôi", anh Thắng cười tươi kể về người "chiến hữu" thân thiết.
Đồng hành cùng dự án ngay từ những ngày đầu thực hiện dự án là bác Nguyễn Quốc Lân và anh Nguyễn Phi Sơn.
Bác Lân và anh Sơn đều là hàng xóm của anh Thắng. Cảm phục và thấu hiểu những giá trị mà R4K đem lại, cả hai tình nguyện trở thành những người thợ chính của dự án, ngày ngày cần mẫn với các công đoạn phục hồi phế liệu.
Công việc cực nhọc, ồn ào nhưng cả hai người thợ vẫn kiên nhẫn và tỉ mỉ suốt cả một ngày trời để cho ra đời những chiếc xe đạp bền đẹp, chắc chắn, có thể sử dụng tốt trên các đoạn đường gập ghềnh đất đá vùng núi, nông thôn.
Anh Thắng kể, còn nhiều những tấm lòng vẫn luôn giúp đỡ anh trên chuyến hành trình chia sẻ yêu thương tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ cho dự án cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó chính là nguồn động lực quý giá giúp anh vững tin hơn với lựa chọn của bản thân, tiếp tục những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Mới đây, nhãn hiệu sơn Samurai đã tài trợ và kết hợp cùng R4K tổ chức hoạt động sơn khung xe đạp, với sự tham gia của một số thợ sửa xe và các bạn học sinh trường THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh.
Đại diện nhãn hiệu sơn Samurai đánh giá cao dự án hồi sinh xe đạp về tính nhân văn và thiết thực. Thông qua chương trình, Samurai cũng mong muốn lan tỏa những giá trị tinh thần cao đẹp, không chỉ là sự chia ngọt sẻ bùi, tương thân tương ái mà còn hướng đến khuyến khích tái chế, tận dụng rác thải làm nên những điều có ích cho xã hội.
Ông Patrick Pang, Tổng giám đốc Samurai Việt Nam cũng có mặt tại sự kiện, trực tiếp tham gia các công đoạn sơn sửa xe đạp. Trao đổi với anh Thắng, ông Pang rất mong muốn các dự án tương tự sẽ được nhân rộng trên phạm vi trong nước và quốc tế.
Tham gia chương trình còn có kỹ sư Trương Văn Hùng, giảng viên trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (VKC). Anh Hùng cho biết, thời gian tới, VKC sẽ đưa hoạt động của dự án này vào chương trình đào tạo dạy nghề sửa xe đạp, vừa giúp sinh viên nâng cao tay nghề, vừa nuôi dưỡng tấm lòng nhân ái.
Chia sẻ với TheLEADER, anh Thắng cho biết, trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh ổn định hẳn, dự án R4K sẽ được đẩy mạnh với hoạt động xin xe tại các chung cư, bãi xe, đồng thời mua sắm thêm thiết bị, máy móc để có thể cho ra đời nhiều chiếc xe đạp, để "không còn học sinh nghèo phải đi bộ đến trường".
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.
Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.
Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.
FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.
Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.
Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.