Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trần Anh
Thứ ba, 18/11/2025 - 15:36
Nghe audio
0:00
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.
Tại sự kiện Vingroup Investor Day 2025, đại diện Vingroup chia sẻ mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ đến từ hai động lực chính là Vinhomes và VinFast.
Trong đó, VinFast hướng tới mục tiêu hòa vốn, với một số dòng xe gần như đã đạt tới mức này.
Riêng năm 2025, VinFast đang duy trì mục tiêu bán
200.000 xe trong năm tài chính 2025, một con số gấp đôi so với cùng kỳ năm
trước. Công ty cho biết hiện có hơn 67.000 đơn hàng chờ giao, tạo nền tảng hỗ trợ cho
việc hoàn thành kế hoạch.
Theo công ty chứng khoán Mirae Asset, để đạt được mục tiêu cả năm, VinFast
cần bàn giao khoảng 30.000 xe trong tháng 11 và 35.000 xe trong tháng 12/2025.
Động lực cho sự tăng trưởng này đến từ đà phục hồi nhanh chóng của doanh số từ
quý III, sau giai đoạn chững lại do các yếu tố thị trường trong khoảng từ tháng
3 đến tháng 8. Trước đó, doanh số bán hàng trong tháng 9 và tháng 10 đã lần
lượt đạt 13.000 và 20.000 xe.
Trong
tháng 10, VinFast xác nhận việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện, qua đó
nâng tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm lên 124.264 xe trên toàn quốc.
VF 3
tiếp tục giữ vững vị thế xe bán chạy nhất của VinFast với 4.619 xe được giao
trong tháng 10, nâng tổng số bán từ đầu năm lên 36.005 chiếc và được coi là
"mẫu xe quốc dân". Theo sát là VF 5 với tổng số lũy kế 35.406
xe.
VF 6
cũng đóng góp 16.949 xe trong 10 tháng đầu năm. Trong khi đó, mẫu C-SUV VF 7
ghi nhận doanh số 10 tháng lên 7.067 xe.
Ở mảng
xe kinh doanh dịch vụ, MPV 7 chỗ Limo Green đạt 6.504 xe sau 3 tháng ra mắt.
Mẫu xe Herio Green có tổng số lũy kế từ đầu năm 11.524 xe.
Trong khi lượng xe bán ra có thể đạt mục tiêu, kết quả kinh doanh của VinFast vẫn đang thua lỗ.
Nửa đầu năm, VinFast ghi nhận doanh thu 32.915 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD), gấp hai lần năm ngoái, nhưng vẫn lỗ gần 38.000 tỷ đồng.
Chiến lược dài hạn
Để hiện
thực hóa các mục tiêu dài hạn, VinFast đang triển
khai một chiến lược phát triển sâu rộng, tập trung vào việc xây dựng một hệ
sinh thái toàn diện và nâng cấp năng lực cốt lõi.
Trọng
tâm của chiến lược là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, bao gồm
VinFast, Green và Lạc Hồng
nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng
công nghệ và kiến trúc xe chung.
Về công nghệ, công ty đã nâng hệ thống điện từ điện
tử EEA 1.0 sang mô hình định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicle) EEA 2.0,
trong đó năng lực xử lý được tập trung vào bộ điều khiển trung tâm (Central Vehicle
Controller).
Cách tiếp cận này giúp cải thiện tốc độ xử lý, tối ưu đường truyền giao tiếp
và hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa (OTA)
VinFast cũng đang mở rộng hệ sinh thái thông qua nhiều
mô hình tiếp cận khách hàng, bao gồm sở hữu, thuê và đăng ký theo gói, tạo nên
một hành trình người dùng đa kênh.
Hệ sinh thái của VinFast. Nguồn: VinFast
Mô hình GSM (Green SM) sử dụng xe VinFast cho dịch vụ taxi và
gọi xe, không chỉ tạo ra doanh thu mà còn là một kênh marketing hiệu quả, giúp
tăng mức độ nhận diện thương hiệu với nhóm khách hàng chưa sở hữu xe.
Mô hình Green Future đảm nhiệm vai trò trong vòng đời thứ hai
của sản phẩm, thực hiện tái sử dụng xe cũ để cho thuê và bán lại dưới dạng xe
đã có chứng nhận, giúp tạo ra một thị trường thứ cấp lành mạnh.
Cuối cùng, V-GREEN đóng vai trò nền tảng khi cung cấp hạ tầng
trạm sạc cho toàn bộ hệ sinh thái, đảm bảo trải nghiệm sử dụng xe điện không bị
gián đoạn.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, VinFast đã mở rộng năng lực sản xuất lên khoảng 600.000 xe/năm. Năng lực này được hỗ trợ bởi các nhà máy mới tại Hà Tĩnh, Ấn Độ và một nhà máy tại Indonesia sắp đi vào hoạt động. Hệ thống phân phối toàn cầu của hãng cũng đã phát triển lên hơn 380 đại lý và showroom.
Mặc dù vậy, một phần lớn xe của VinFast vẫn đang được mua từ các bên liên quan. Nửa đầu năm 2025, doanh số từ GSM đang chiếm khoảng 22% tổng số xe bán ra, và dự kiến sẽ duy trì ở mức dưới
25% cho cả năm.
GSM đang tiếp tục tiếp cận nguồn vốn trong và ngoài nước
để mở rộng đội xe, đặc biệt khi công ty dự định mở rộng sang khoảng 10 thị trường mới
đến năm 2026.
Về mặt tài chính, nhóm phân tích Mirae Asset nhận định rằng VinFast
nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cổ đông sáng lập, do đó không phải chịu áp lực
huy động vốn ở mức định giá thấp.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận trong ngắn hạn có
thể tiếp tục chịu áp lực do các chương trình khuyến mại trong nước và chi phí
thâm nhập các thị trường mới ở nước ngoài. Dòng tiền của công ty nhiều khả năng
sẽ còn tiếp tục ở mức âm trong giai đoạn tới do các kế hoạch đầu tư mở rộng.
Các
yếu tố hỗ trợ tăng biên lợi nhuận trong thời gian tới có thể đến từ đóng góp từ dòng sản
phẩm mới VF6/VF7, hợp tác với nhà cung cấp để giảm chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa và
đạt mức hiệu quả cao hơn nhờ quy mô sản xuất tăng.
"Với kế hoạch đầu tư cho các thị
trường mới, dòng tiền nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục âm ở mức cao trong giai đoạn tới", báo cáo của Mirae Asset nhìn nhận.
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.
Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.
Các học viên sẽ được VinFast đài thọ 100% học phí, trả lương trong quá trình học việc, cung cấp chỗ ở, hỗ trợ sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo và hỗ trợ sắp xếp việc làm phù hợp.
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.