Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Bối cảnh thương mại điện tử đang cho thấy hành vi tiêu dùng trực tuyến thay đổi đáng kể, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược mới.
“2024 là năm đầu tiên sau nhiều năm theo dõi dữ liệu thương mại điện tử, chúng tôi kinh ngạc thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng trực tuyến”, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI – Công ty tư vấn tăng trưởng trên thương mại điện tử, cho biết.
Thay đổi này không chỉ thể hiện qua tốc độ tăng tới 40% của tổng giá trị giao dịch trong năm ngoái so với năm 2023 mà còn qua ba dấu hiệu rõ ràng khác.
Những dấu hiệu này bao gồm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng doanh thu tới 62%, cho thấy nhu cầu hàng thiết yếu chuyển dịch lên thương mại điện tử. Cùng với đó, thương mại điện tử không còn phụ thuộc mùa cao điểm khi doanh thu quý đầu năm chỉ thấp hơn quý cuối khoảng hơn 20%.
Không chỉ vậy, ưu tiên mua hàng cũng thay đổi khi khảo sát cho thấy Millennials – những người được sinh ra từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 – ưu tiên quy định hoàn trả, thanh toán tiện lợi, phản hồi của người bán hơn là giá cả.
Một xu hướng đáng quan tâm là người tiêu dùng mua sắm thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn, ít phụ thuộc khuyến mãi, đồng nghĩa rằng thương mại điện tử không còn là kênh phụ, mà đã trở thành kênh phân phối chiến lược.
Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với sàng lọc khắc nghiệt khi có gần 100.000 nhà bán rời sàn trong giai đoạn quý cuối năm 2023 đến quý cuối năm ngoái.
Thời của thương hiệu bền vững
“Tại YouNet ECI, chúng tôi định hướng cho các khách hàng doanh nghiệp áp dụng chiến lược “đa dạng hóa, giảm phụ thuộc”, xem đây là nguyên tắc cốt lõi trong vận hành thương mại điện tử”, ông Lâm giải thích.
Với bốn chỉ số bao gồm Performance (thị phần & doanh thu), chỉ số Shop (kênh phân phối mạnh), chỉ số Variant (danh mục sản phẩm đa dạng), chỉ số Price Range (khoảng giá bán linh hoạt), bảng xếp hạng thương hiệu tăng trưởng bền vững được YouNet ECI công bố mới đây cho thấy hướng đi cho doanh nghiệp trên môi trường số.
Năm 2024, bên cạnh các thương hiệu đa quốc gia nổi bật như Enfa, Huggies, Samsung hay iPhone, bảng xếp hạng còn có những thương hiệu trong nước tiên phong như The Cocoon, Cỏ mềm Home Lab, hay Growplus+.
Đây là những thương hiệu đã khẳng định vị thế nhờ tối ưu chiến lược vận hành, danh mục sản phẩm và các chương trình bán hàng linh hoạt. Điều này giúp các thương hiệu xếp hạng đầu không chỉ có doanh thu cao ổn định mà còn có nền tảng để tăng trưởng về dài hạn.
“Một thực tế là ngay cả trong nhóm 10, mỗi ngành hàng vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa các thương hiệu nửa đầu và nửa dưới. Điều này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục về vận hành thương mại điện tử, bắt đầu ngay từ việc thay đổi góc nhìn”, ông Lâm nhấn mạnh.
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.
Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.
Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.
Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.
Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.