Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Bối cảnh thương mại điện tử đang cho thấy hành vi tiêu dùng trực tuyến thay đổi đáng kể, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược mới.
“2024 là năm đầu tiên sau nhiều năm theo dõi dữ liệu thương mại điện tử, chúng tôi kinh ngạc thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng trực tuyến”, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI – Công ty tư vấn tăng trưởng trên thương mại điện tử, cho biết.
Thay đổi này không chỉ thể hiện qua tốc độ tăng tới 40% của tổng giá trị giao dịch trong năm ngoái so với năm 2023 mà còn qua ba dấu hiệu rõ ràng khác.
Những dấu hiệu này bao gồm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng doanh thu tới 62%, cho thấy nhu cầu hàng thiết yếu chuyển dịch lên thương mại điện tử. Cùng với đó, thương mại điện tử không còn phụ thuộc mùa cao điểm khi doanh thu quý đầu năm chỉ thấp hơn quý cuối khoảng hơn 20%.
Không chỉ vậy, ưu tiên mua hàng cũng thay đổi khi khảo sát cho thấy Millennials – những người được sinh ra từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 – ưu tiên quy định hoàn trả, thanh toán tiện lợi, phản hồi của người bán hơn là giá cả.
Một xu hướng đáng quan tâm là người tiêu dùng mua sắm thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn, ít phụ thuộc khuyến mãi, đồng nghĩa rằng thương mại điện tử không còn là kênh phụ, mà đã trở thành kênh phân phối chiến lược.
Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với sàng lọc khắc nghiệt khi có gần 100.000 nhà bán rời sàn trong giai đoạn quý cuối năm 2023 đến quý cuối năm ngoái.
Thời của thương hiệu bền vững
“Tại YouNet ECI, chúng tôi định hướng cho các khách hàng doanh nghiệp áp dụng chiến lược “đa dạng hóa, giảm phụ thuộc”, xem đây là nguyên tắc cốt lõi trong vận hành thương mại điện tử”, ông Lâm giải thích.
Với bốn chỉ số bao gồm Performance (thị phần & doanh thu), chỉ số Shop (kênh phân phối mạnh), chỉ số Variant (danh mục sản phẩm đa dạng), chỉ số Price Range (khoảng giá bán linh hoạt), bảng xếp hạng thương hiệu tăng trưởng bền vững được YouNet ECI công bố mới đây cho thấy hướng đi cho doanh nghiệp trên môi trường số.
Năm 2024, bên cạnh các thương hiệu đa quốc gia nổi bật như Enfa, Huggies, Samsung hay iPhone, bảng xếp hạng còn có những thương hiệu trong nước tiên phong như The Cocoon, Cỏ mềm Home Lab, hay Growplus+.
Đây là những thương hiệu đã khẳng định vị thế nhờ tối ưu chiến lược vận hành, danh mục sản phẩm và các chương trình bán hàng linh hoạt. Điều này giúp các thương hiệu xếp hạng đầu không chỉ có doanh thu cao ổn định mà còn có nền tảng để tăng trưởng về dài hạn.
“Một thực tế là ngay cả trong nhóm 10, mỗi ngành hàng vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa các thương hiệu nửa đầu và nửa dưới. Điều này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục về vận hành thương mại điện tử, bắt đầu ngay từ việc thay đổi góc nhìn”, ông Lâm nhấn mạnh.
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.