Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Bối cảnh thương mại điện tử đang cho thấy hành vi tiêu dùng trực tuyến thay đổi đáng kể, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược mới.
“2024 là năm đầu tiên sau nhiều năm theo dõi dữ liệu thương mại điện tử, chúng tôi kinh ngạc thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng trực tuyến”, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI – Công ty tư vấn tăng trưởng trên thương mại điện tử, cho biết.
Thay đổi này không chỉ thể hiện qua tốc độ tăng tới 40% của tổng giá trị giao dịch trong năm ngoái so với năm 2023 mà còn qua ba dấu hiệu rõ ràng khác.
Những dấu hiệu này bao gồm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng doanh thu tới 62%, cho thấy nhu cầu hàng thiết yếu chuyển dịch lên thương mại điện tử. Cùng với đó, thương mại điện tử không còn phụ thuộc mùa cao điểm khi doanh thu quý đầu năm chỉ thấp hơn quý cuối khoảng hơn 20%.
Không chỉ vậy, ưu tiên mua hàng cũng thay đổi khi khảo sát cho thấy Millennials – những người được sinh ra từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 – ưu tiên quy định hoàn trả, thanh toán tiện lợi, phản hồi của người bán hơn là giá cả.
Một xu hướng đáng quan tâm là người tiêu dùng mua sắm thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn, ít phụ thuộc khuyến mãi, đồng nghĩa rằng thương mại điện tử không còn là kênh phụ, mà đã trở thành kênh phân phối chiến lược.
Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với sàng lọc khắc nghiệt khi có gần 100.000 nhà bán rời sàn trong giai đoạn quý cuối năm 2023 đến quý cuối năm ngoái.
Thời của thương hiệu bền vững
“Tại YouNet ECI, chúng tôi định hướng cho các khách hàng doanh nghiệp áp dụng chiến lược “đa dạng hóa, giảm phụ thuộc”, xem đây là nguyên tắc cốt lõi trong vận hành thương mại điện tử”, ông Lâm giải thích.
Với bốn chỉ số bao gồm Performance (thị phần & doanh thu), chỉ số Shop (kênh phân phối mạnh), chỉ số Variant (danh mục sản phẩm đa dạng), chỉ số Price Range (khoảng giá bán linh hoạt), bảng xếp hạng thương hiệu tăng trưởng bền vững được YouNet ECI công bố mới đây cho thấy hướng đi cho doanh nghiệp trên môi trường số.
Năm 2024, bên cạnh các thương hiệu đa quốc gia nổi bật như Enfa, Huggies, Samsung hay iPhone, bảng xếp hạng còn có những thương hiệu trong nước tiên phong như The Cocoon, Cỏ mềm Home Lab, hay Growplus+.
Đây là những thương hiệu đã khẳng định vị thế nhờ tối ưu chiến lược vận hành, danh mục sản phẩm và các chương trình bán hàng linh hoạt. Điều này giúp các thương hiệu xếp hạng đầu không chỉ có doanh thu cao ổn định mà còn có nền tảng để tăng trưởng về dài hạn.
“Một thực tế là ngay cả trong nhóm 10, mỗi ngành hàng vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa các thương hiệu nửa đầu và nửa dưới. Điều này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục về vận hành thương mại điện tử, bắt đầu ngay từ việc thay đổi góc nhìn”, ông Lâm nhấn mạnh.
Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.
Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.