Hướng đi cho doanh nghiệp trên thương mại điện tử

Phương Anh Thứ sáu, 07/03/2025 - 15:35
Nghe audio
0:00

Bối cảnh thương mại điện tử đang cho thấy hành vi tiêu dùng trực tuyến thay đổi đáng kể, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược mới.

“2024 là năm đầu tiên sau nhiều năm theo dõi dữ liệu thương mại điện tử, chúng tôi kinh ngạc thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng trực tuyến”, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI – Công ty tư vấn tăng trưởng trên thương mại điện tử, cho biết.

Thay đổi này không chỉ thể hiện qua tốc độ tăng tới 40% của tổng giá trị giao dịch trong năm ngoái so với năm 2023 mà còn qua ba dấu hiệu rõ ràng khác.

Những dấu hiệu này bao gồm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng doanh thu tới 62%, cho thấy nhu cầu hàng thiết yếu chuyển dịch lên thương mại điện tử. Cùng với đó, thương mại điện tử không còn phụ thuộc mùa cao điểm khi doanh thu quý đầu năm chỉ thấp hơn quý cuối khoảng hơn 20%.

Không chỉ vậy, ưu tiên mua hàng cũng thay đổi khi khảo sát cho thấy Millennials – những người được sinh ra từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 – ưu tiên quy định hoàn trả, thanh toán tiện lợi, phản hồi của người bán hơn là giá cả. 

Một xu hướng đáng quan tâm là người tiêu dùng mua sắm thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn, ít phụ thuộc khuyến mãi, đồng nghĩa rằng thương mại điện tử không còn là kênh phụ, mà đã trở thành kênh phân phối chiến lược.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với sàng lọc khắc nghiệt khi có gần 100.000 nhà bán rời sàn trong giai đoạn quý cuối năm 2023 đến quý cuối năm ngoái. 

Thời của thương hiệu bền vững

“Tại YouNet ECI, chúng tôi định hướng cho các khách hàng doanh nghiệp áp dụng chiến lược “đa dạng hóa, giảm phụ thuộc”, xem đây là nguyên tắc cốt lõi trong vận hành thương mại điện tử”, ông Lâm giải thích. 

Với bốn chỉ số bao gồm Performance (thị phần & doanh thu), chỉ số Shop (kênh phân phối mạnh), chỉ số Variant (danh mục sản phẩm đa dạng), chỉ số Price Range (khoảng giá bán linh hoạt), bảng xếp hạng thương hiệu tăng trưởng bền vững được YouNet ECI công bố mới đây cho thấy hướng đi cho doanh nghiệp trên môi trường số. 

Năm 2024, bên cạnh các thương hiệu đa quốc gia nổi bật như Enfa, Huggies, Samsung hay iPhone, bảng xếp hạng còn có những thương hiệu trong nước tiên phong như The Cocoon, Cỏ mềm Home Lab, hay Growplus+.

Đây là những thương hiệu đã khẳng định vị thế nhờ tối ưu chiến lược vận hành, danh mục sản phẩm và các chương trình bán hàng linh hoạt. Điều này giúp các thương hiệu xếp hạng đầu không chỉ có doanh thu cao ổn định mà còn có nền tảng để tăng trưởng về dài hạn.

“Một thực tế là ngay cả trong nhóm 10, mỗi ngành hàng vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa các thương hiệu nửa đầu và nửa dưới. Điều này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục về vận hành thương mại điện tử, bắt đầu ngay từ việc thay đổi góc nhìn”, ông Lâm nhấn mạnh.

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  9 tháng

Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.

Cái tên tiếp tục thống trị thương mại điện tử Việt Nam

Cái tên tiếp tục thống trị thương mại điện tử Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng

Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  6 giờ

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  20 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  21 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  22 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  4 giờ

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 giờ

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.

Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM

Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM

Bất động sản -  5 giờ

Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  6 giờ

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Doanh nghiệp -  6 giờ

Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Đọc nhiều