Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Phương Anh Chủ nhật, 17/11/2024 - 16:39

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Thói quen mua sắm và mức chi cho thương mại điện tử của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn từ giữa năm ngoái khi nền tảng Tiktok Shop xuất hiện cùng xu hướng phát triển của hình thức mua sắm kết hợp giải trí.

Những yếu tố này có khả năng làm tăng dự báo tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm có thể lên tới 35% trong giai đoạn 2024 – 2028, theo YouNet ECI và YouNet Media trong báo cáo mới nhất.

Con số này tích cực hơn các dự báo trước đây và có thể đưa tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam cán mốc 50 tỷ USD vào năm 2028, nếu các cơ hội tăng trưởng thương mại điện tử đang xuất hiện được tận dụng triệt để.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường, YouNet ECI, cơ sở cho dự báo tích cực trên đến từ ba cơ hội tăng trưởng thương mại rõ rệt mà tổ chức này nhìn thấy từ dữ liệu.

Những cơ hội này là thu nhập của người dân Việt Nam gia tăng dẫn đến chi tiêu cho thương mại điện tử tăng theo trong 5 năm tới, xu hướng mua sắm kết hợp giải trí kích thích tiêu dùng. Cùng với đó là sự chuyển dịch đáng kể của những ngành hàng giá trị cao từ kênh bán hàng trực tiếp truyền thống lên thương mại điện tử.

Thực tế đã chứng minh một phần tiềm năng trên, khi dữ liệu khảo sát của YouNet Media cho thấy, khoảng 2/3 số người được khảo sát hiện chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần.

Đáng chú ý, ở mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thì người tiêu dùng Việt được khảo sát mua sắm gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của sàn mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu.

“Những bước phát triển của thương mại điện tử trong năm qua đã tạo ra các nhu cầu và kỳ vọng mới ở người tiêu dùng. Bằng cách xác định và đáp ứng những động lực này, các thương hiệu có thể đẩy mức độ chi tiêu và lòng trung thành của người tiêu dùng lên một mức mới”, bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc Kinh doanh YouNet Media, khuyến nghị.

Gen Z – đóng góp gần nửa doanh thu thương mại điện tử

Một trong những thế hệ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng với tăng trưởng thương mại điện tử thời gian tới là gen Z.

Dữ liệu từ báo cáo của YouNet ECI và YouNet Media cho thấy, tổng chi tiêu của người tiêu dùng gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỷ USD lên hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2023 – 2028, chiếm gần một nửa tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2028.

Trong thời đại công nghệ với sự bùng nổ của các mạng xã hội, có tới hơn một nửa người tiêu dùng gen Z – đại diện cho thời đại kỷ nguyên số - bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi chọn mua sản phẩm mới.

Các sản phẩm gen Z mua sắm trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân, thể hiện sự quan tâm đến việc chăm sóc bản thân và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với lối sống hiện đại.

Do đó, để đạt được mức tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần đáp ứng đúng nhu cầu của gen Z trong mua sắm cá nhân, báo cáo khuyến nghị.

Ngoài ra, khảo sát từ YouNet Media còn cho thấy, hơn một nửa người tiêu dùng gen Z thường xuyên tham khảo đánh giá từ những người có ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ với khoảng 10.000 – 100.000 người theo dõi, có phong cách tương đồng trước khi đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến.

Do vậy, để tiếp cận hiệu quả người tiêu dùng là đối tượng gen Z, YouNet ECI và YouNet Media khuyến nghị, các doanh nghiệp nên hợp tác với những người có ảnh hưởng để tổ chức các buổi phát trực tiếp có tương tác trực tiếp, cung cấp ưu đãi độc quyền nhằm tạo trải nghiệm hấp dẫn.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Tiêu điểm -  9 tháng

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Thị trường -  9 tháng

Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm

Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm

Tiêu điểm -  9 tháng

Tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng cuối năm với tốc độ tăng có thể đạt 35%.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  6 giờ

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  3 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  4 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  5 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  5 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo

VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh

Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 giờ

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  1 giờ

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực

Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  2 giờ

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.