Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Kiều Mai Thứ ba, 11/02/2025 - 14:48
Nghe audio
0:00

Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.

Thương mại điện tử Việt Nam gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của hàng ngoại. Bằng chứng là hơn 324 triệu sản phẩm hàng nhập khẩu đã được đưa vào Việt Nam, tạo ra hơn 14 nghìn tỷ đồng doanh số trong năm ngoái.

Những con số trên cho thấy mức tăng trưởng lần lượt gần 38% và gần 43% so với năm trước đó, theo Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến mới nhất của Metric. 

Ngoài ra, sự hiện diện của 31,5 nghìn nhà bán nước ngoài đang tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán nội địa trên thị trường bán lẻ trực tuyến.

Các nhà bán nước ngoài hiện đang chiếm gần 11% tổng số cửa hàng trên Shopee tại Việt Nam, phản ánh một phần sức hấp dẫn của các sản phẩm quốc tế đối với người tiêu dùng Việt, đặc biệt trong các ngành hàng làm đẹp, thời trang với giá rẻ và mẫu mã đa dạng. 

Các cửa hàng nội địa có thể đối mặt với thách thức trong việc duy trì thị phần nếu không tăng cường chiến lược cạnh tranh và cải thiện chất lượng sản phẩm.

Sự tăng trưởng về số sản phẩm lẫn doanh số hàng nhập khẩu trên sàn thương mại điện tử cho thấy người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài.

Một trong những lý do cho sự thay đổi này là hệ thống logistics được cải thiện, giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm. 

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, giúp giảm rủi ro khi mua hàng từ nước ngoài. Giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng, khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ vào chi phí sản xuất thấp. 

“Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế”, Metric lưu ý.

Các cửa hàng nội địa có thể đối mặt với thách thức trong việc duy trì thị phần nếu không tăng cường chiến lược cạnh tranh và cải thiện chất lượng sản phẩm

Báo cáo từ Metric

Bên cạnh sự gia tăng của hàng ngoại, thị trường cũng ngày càng cạnh tranh hơn khi doanh số bùng nổ nhưng số lượng nhà bán hàng giảm.

Dữ liệu từ Metric cho thấy, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm ngoái đạt gần 320 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 37% so với năm 2023. 

Đồng thời, tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt hơn 3,4 triệu sản phẩm, tăng mạnh tới hơn 50%, cho thấy sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức cao. 

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm khoảng 20%, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời bỏ thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, Shop Mall trên Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ (lần lượt đạt gần 70% và hơn 180%), phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu uy tín và cửa hàng có độ tin cậy cao. 

“Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà bán lẻ về việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược phát triển bền vững để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường”, Metric khuyến cáo. 

Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử 2025

Năm nay, dự báo doanh số thương mại điện tử Việt Nam đạt khoảng 387 nghìn tỷ và sản lượng đạt 4,2 triệu sản phẩm, mức tăng trưởng lần lượt là 21,5% và 23% so với năm ngoái, theo ước tính của Metric.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến, cùng với các chiến lược khuyến mãi và các dịp lễ Tết, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu trong những tháng cao điểm. 

Tuy nhiên, sự biến động mạnh mẽ giữa các tháng đầu năm và cuối năm, nhà bán hàng cần cập nhật liên tục các yếu tố kinh tế, chiến lược của các sàn thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng mới để đảm bảo duy trì đà tăng trưởng.

Theo Metric, năm 2025 sẽ chứng kiến xu hướng đẩy mạnh mua sắm kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, tiếp tục ưa chuộng mua sắm giá rẻ. Cùng với đó, người tiêu dùng sẽ ưu tiên tiêu dùng xanh và bền vững cũng như lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

Từ đó, đơn vị này khuyến nghị, người bán cần nghiên cứu đổi mới sản phẩm, thích nghi với công nghệ, nghiên cứu tính cá nhân hóa cho người tiêu dùng. 

Cùng với đó, cần tập trung vào sản phẩm đáp ứng nhu cầu cần thiết, đảm báo chất lượng và nguồn gốc rõ ràng, tăng cường sự tin trưởng của người tiêu dùng; chuyển dịch sang bán đa kênh cũng như đẩy mạnh đầu tư sản phẩm xanh.

Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới

Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới

Tiêu điểm -  10 tháng

CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  10 tháng

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Thị trường -  11 tháng

Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  11 giờ

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Tiêu điểm -  12 giờ

Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

Tiêu điểm -  13 giờ

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  5 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  6 giờ

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

Đọc nhiều