Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam 2024 đạt mức kỷ lục hơn 13,8 tỷ USD, tăng trưởng tới 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo được đưa ra đầu năm ngoái, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.
Thông tin này được Công ty YouNet ECI đưa ra trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử được công bố ngày 23/1.
Những dữ liệu trên minh chứng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh mua sắm truyền thống sang trực tuyến của người tiêu dùng Việt trong năm qua.
Theo báo cáo, Shopee tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 9,3 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tới gần 67% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của sàn này cán mốc hơn 40% vào năm ngoái.
Theo sau Shopee là TikTok Shop với GMV đạt 3,8 tỷ USD, chiếm gần 27% thị phần. TikTok Shop ghi nhận tốc độ tăng tới 99% so với năm trước nữa.
Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã “thống lĩnh” tới 94% thị phần thương mại điện tử Việt Nam 2024.
Tiki và Lazada – hai cái tên còn lại được YouNet ECI phân tích dữ liệu – đang cho thấy sự hụt hơi đáng kể với những người dẫn đầu khi ghi nhận sụt giảm lần lượt tới 43% và 39% trong năm ngoái so với năm 2023.
Trong báo cáo, YouNet ECI chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm các mặt hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và chăm sóc sức khỏe, chính là động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua với tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch.
Trong đó, ngành hàng FMCG tăng trưởng đến 62%, leo lên vị trí á quân về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Điều đáng chú ý theo phân tích của YouNet ECI là sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng FMCG đến nhiều hơn từ tăng trưởng sản lượng bán ra so với việc tăng giá.
Điều này khẳng định nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG nói riêng và hàng thiết yếu nói chung đang dần hình thành và ổn định.
Đối với loại hình cửa hàng, quý cuối năm ngoái chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh thu đối với các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, các thương hiệu có uy tín trên thị trường bán lẻ truyền thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ niềm tin về chất lượng sản phẩm.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích yhị trường tại YouNet ECI, đánh giá, dữ liệu đồng loạt cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm.
“Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường”, ông phân tích.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư thường trực Thành ủy TP. HCM, nhiệm kỳ 2020-2025.
Việt Nam mong muốn tăng cường nhập khẩu và hợp tác trong các lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như hàng không, công nghệ cao…
Trung tâm tài chính ở TP.HCM và Đà Nẵng đều có những điều kiện riêng đảm bảo năng lực cạnh tranh mạnh mẽ so với các trung tâm khác trên thế giới.
Tết là dịp lễ quan trọng nhất trong năm tại Việt Nam và là một trong hai mùa du lịch mà thị trường khách nội địa sôi động nhất.
Trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Czech.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 59% so với năm 2023, đạt 25.320 tỷ đồng và đóng góp 63% doanh thu vào FPT Retail.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư thường trực Thành ủy TP. HCM, nhiệm kỳ 2020-2025.
Sân bay Nội Bài những ngày cuối năm luôn tấp nập người dân đến và đi, các đơn vị phục vụ hoạt động hết công suất phục vụ cho người dân đi lại thuận lợi.
Trong khi tỷ lệ nợ xấu tăng, ACB vẫn thực hiện tiết giảm đáng kể chi phí dự phòng rủi ro tín dụng theo từng quý.
Nhà máy Khóa Huy Hoàng được các tạp chí kiến trúc uy tín hàng đầu thế giới đăng tải nhưng một hình mẫu về phát triển bền vững thực chất, nhờ việc đầu tư xây dựng nhà máy thời đại 4.0 và tiến tới Net Zero.
Việt Nam mong muốn tăng cường nhập khẩu và hợp tác trong các lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như hàng không, công nghệ cao…