Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam 2024 đạt mức kỷ lục hơn 13,8 tỷ USD, tăng trưởng tới 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo được đưa ra đầu năm ngoái, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.
Thông tin này được Công ty YouNet ECI đưa ra trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử được công bố ngày 23/1.
Những dữ liệu trên minh chứng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh mua sắm truyền thống sang trực tuyến của người tiêu dùng Việt trong năm qua.
Theo báo cáo, Shopee tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 9,3 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tới gần 67% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của sàn này cán mốc hơn 40% vào năm ngoái.
Theo sau Shopee là TikTok Shop với GMV đạt 3,8 tỷ USD, chiếm gần 27% thị phần. TikTok Shop ghi nhận tốc độ tăng tới 99% so với năm trước nữa.
Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã “thống lĩnh” tới 94% thị phần thương mại điện tử Việt Nam 2024.

Tiki và Lazada – hai cái tên còn lại được YouNet ECI phân tích dữ liệu – đang cho thấy sự hụt hơi đáng kể với những người dẫn đầu khi ghi nhận sụt giảm lần lượt tới 43% và 39% trong năm ngoái so với năm 2023.
Trong báo cáo, YouNet ECI chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm các mặt hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và chăm sóc sức khỏe, chính là động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua với tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch.
Trong đó, ngành hàng FMCG tăng trưởng đến 62%, leo lên vị trí á quân về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Điều đáng chú ý theo phân tích của YouNet ECI là sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng FMCG đến nhiều hơn từ tăng trưởng sản lượng bán ra so với việc tăng giá.
Điều này khẳng định nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG nói riêng và hàng thiết yếu nói chung đang dần hình thành và ổn định.
Đối với loại hình cửa hàng, quý cuối năm ngoái chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh thu đối với các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, các thương hiệu có uy tín trên thị trường bán lẻ truyền thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ niềm tin về chất lượng sản phẩm.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích yhị trường tại YouNet ECI, đánh giá, dữ liệu đồng loạt cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm.
“Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường”, ông phân tích.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Đầu tư bạc có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố rủi ro khi lựa chọn loại tài sản này.
Thành danh trong lĩnh vực bán lẻ, Thế giới di động đang từng bước lấn sân sang lĩnh vực tài chính với những khoản đầu tư đóng góp lợi nhuận đáng kể.
Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Các học viên sẽ được VinFast đài thọ 100% học phí, trả lương trong quá trình học việc, cung cấp chỗ ở, hỗ trợ sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo và hỗ trợ sắp xếp việc làm phù hợp.
Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.