Cái tên tiếp tục thống trị thương mại điện tử Việt Nam

Kiều Mai Thứ bảy, 25/01/2025 - 16:47

Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.

Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam 2024 đạt mức kỷ lục hơn 13,8 tỷ USD, tăng trưởng tới 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo được đưa ra đầu năm ngoái, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.

Thông tin này được Công ty YouNet ECI đưa ra trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử được công bố ngày 23/1. 

Những dữ liệu trên minh chứng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh mua sắm truyền thống sang trực tuyến của người tiêu dùng Việt trong năm qua. 

Theo báo cáo, Shopee tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 9,3 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tới gần 67% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của sàn này cán mốc hơn 40% vào năm ngoái.

Theo sau Shopee là TikTok Shop với GMV đạt 3,8 tỷ USD, chiếm gần 27% thị phần. TikTok Shop ghi nhận tốc độ tăng tới 99% so với năm trước nữa.

Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã “thống lĩnh” tới 94% thị phần thương mại điện tử Việt Nam 2024.

Tiki và Lazada – hai cái tên còn lại được YouNet ECI phân tích dữ liệu – đang cho thấy sự hụt hơi đáng kể với những người dẫn đầu khi ghi nhận sụt giảm lần lượt tới 43% và 39% trong năm ngoái so với năm 2023.

Trong báo cáo, YouNet ECI chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm các mặt hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và chăm sóc sức khỏe, chính là động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua với tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch. 

Trong đó, ngành hàng FMCG tăng trưởng đến 62%, leo lên vị trí á quân về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng. 

Điều đáng chú ý theo phân tích của YouNet ECI là sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng FMCG đến nhiều hơn từ tăng trưởng sản lượng bán ra so với việc tăng giá. 

Điều này khẳng định nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG nói riêng và hàng thiết yếu nói chung đang dần hình thành và ổn định.

Đối với loại hình cửa hàng, quý cuối năm ngoái chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh thu đối với các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, các thương hiệu có uy tín trên thị trường bán lẻ truyền thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ niềm tin về chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích yhị trường tại YouNet ECI, đánh giá, dữ liệu đồng loạt cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm. 

“Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường”, ông phân tích.

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  2 tháng

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 tháng

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.

Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?

Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  3 tháng

Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Tiêu điểm -  22 giờ

Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  22 giờ

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Tiêu điểm -  23 giờ

Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.

Định hướng của Chính phủ  nhằm tăng GDP từ 8%  trong năm 2025

Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  7 phút

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  15 phút

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  4 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.