Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam 2024 đạt mức kỷ lục hơn 13,8 tỷ USD, tăng trưởng tới 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo được đưa ra đầu năm ngoái, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.
Thông tin này được Công ty YouNet ECI đưa ra trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử được công bố ngày 23/1.
Những dữ liệu trên minh chứng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh mua sắm truyền thống sang trực tuyến của người tiêu dùng Việt trong năm qua.
Theo báo cáo, Shopee tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 9,3 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tới gần 67% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của sàn này cán mốc hơn 40% vào năm ngoái.
Theo sau Shopee là TikTok Shop với GMV đạt 3,8 tỷ USD, chiếm gần 27% thị phần. TikTok Shop ghi nhận tốc độ tăng tới 99% so với năm trước nữa.
Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã “thống lĩnh” tới 94% thị phần thương mại điện tử Việt Nam 2024.
Tiki và Lazada – hai cái tên còn lại được YouNet ECI phân tích dữ liệu – đang cho thấy sự hụt hơi đáng kể với những người dẫn đầu khi ghi nhận sụt giảm lần lượt tới 43% và 39% trong năm ngoái so với năm 2023.
Trong báo cáo, YouNet ECI chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm các mặt hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và chăm sóc sức khỏe, chính là động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua với tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch.
Trong đó, ngành hàng FMCG tăng trưởng đến 62%, leo lên vị trí á quân về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Điều đáng chú ý theo phân tích của YouNet ECI là sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng FMCG đến nhiều hơn từ tăng trưởng sản lượng bán ra so với việc tăng giá.
Điều này khẳng định nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG nói riêng và hàng thiết yếu nói chung đang dần hình thành và ổn định.
Đối với loại hình cửa hàng, quý cuối năm ngoái chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh thu đối với các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, các thương hiệu có uy tín trên thị trường bán lẻ truyền thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ niềm tin về chất lượng sản phẩm.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích yhị trường tại YouNet ECI, đánh giá, dữ liệu đồng loạt cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm.
“Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường”, ông phân tích.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.