Kẻ thù lớn nhất của thương hiệu hậu Covid-19

Minh Nhật Thứ ba, 19/05/2020 - 09:25

Hậu Covid-19, các thương hiệu cần có sự điều chỉnh về giá cả, kích cỡ sản phẩm và đặc biệt cần chú tâm vào yếu tố sức khỏe trong các chiến dịch truyền thông.

Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley lưu ý rằng, điều quan trọng nhất đối với thương hiệu, doanh nghiệp thời hậu đại dịch Covid-19 là không để cơ hội vụt mất trong bối cảnh người tiêu dùng có nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

“Kẻ thù lớn nhất đối với một thương hiệu ở thời điểm này không phải là đối thủ cạnh tranh số một mà là tình trạng hết hàng”, bà nhấn mạnh.

Nếu sản phẩm của một thương hiệu, doanh nghiệp không sẵn có khi khách hàng đến cửa hàng, người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ lựa chọn một sản phẩm thay thế khác. Điều này không chỉ giảm cơ hội bán hàng mà còn làm giảm lượng khách hàng trung thành nếu thương hiệu mới làm hài lòng người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu “Covid-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà hậu Covid-19. Việt Nam nằm trong tốp 3 thị trường dẫn đầu xu hướng này với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà.

Bà Louise Hawley cũng từng lưu ý với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi mua sắm.

Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. “Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise nhấn mạnh.

Nhấn mạnh yếu tố sức khỏe

Vị Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng với những người tiêu dùng có xu hướng dành thời gian ở nhà nhiều hơn, sản phẩm, truyền thông, giá cả, kích cỡ cũng phải có sự thay đổi.

Người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn và ra ngoài ít hơn đồng nghĩa với kích cỡ giỏ hàng có xu hướng lớn hơn, từ đó các nhà sản xuất có thể tận dụng cơ hội tạo ra các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn. Điều này có thể áp dụng không chỉ trong ngành thực phẩm mà còn có thể dành cho ngành đồ uống.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao, những sản phẩm có lợi cho sức khỏe cũng như tìm kiếm nhiều hơn sản phẩm nội địa. Do đó, thương hiệu, doanh nghiệp nên truyền thông các yếu tố này trong các video quảng cáo, các chiến dịch truyền thông tại cửa hàng cũng như thể hiện trên bao bì sản phẩm.

Cập nhật mới nhất của khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu công bố bởi Nielsen mới đây cũng chỉ ra rằng sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng xác định sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (49%, tăng 4% so với quý IV/2019) là mối quan tâm số 1 với mức cao nhất trên toàn cầu.

Những nghiên cứu từ Worldpanel cũng khẳng định rằng giỏ hàng hiện nay của người tiêu dùng phản ánh bốn nhu cầu chính, bao gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm tăng cường sức khỏe và sản phẩm vệ sinh. Điều này cho thấy mức độ ưu tiên của người tiêu dùng hiện đang nghiêng về các ngành hàng thiết yếu cho việc chống dịch.

Do vậy, đề cao sức khỏe là yếu tố được đẩy mạnh khi đại dịch bùng phát và tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm khi dịch bệnh đã được kiểm soát và kiềm chế. Yếu tố này cần tiếp tục được thể hiện rõ ràng trong các sản phẩm cũng như các chiến dịch truyền thông hậu Covid-19. 

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  4 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  6 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  1 ngày

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  4 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  6 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  7 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  7 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.