Phát triển bền vững

Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững

Võ Ngọc Tuyền 20/10/2024 18:43

Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.

Tôi đã từng tự hỏi, điều gì khiến chị Trần Minh Hường lại có thể gắn bó với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam trong suốt gần 30 năm? Bởi, cá nhân tôi cho rằng, gắn bó với một tổ chức lâu đến như vậy là điều rất khó, khi bạn sẽ chứng kiến mọi giai đoạn thăng, trầm, biết sâu, hiểu rõ những mặt tốt và cả những góc khuất của tổ chức.

Tiếp cận Standard Chartered Việt Nam để đề xuất hợp tác trong một số chương trình về truyền thông tạo tác động xã hội và đầu tư cho người trẻ trong lĩnh vực phát triển bền vững, tôi có dịp tìm hiểu văn hóa của doanh nghiệp này, không chỉ qua đội ngũ lãnh đạo mà còn cả những nhân sự đang làm việc tại đó.

Sự tiếp xúc ấy giúp tôi phần nào hiểu được lý do tại sao có những nhân sự, như chị Hường, quyết tâm gắn cả sự nghiệp của mình với nơi làm việc này. Họ rất dễ thương, hòa nhã và đặc biệt là có sự tin tưởng cao vào những gì ngân hàng đang nỗ lực thực hiện, tin vào mục tiêu đem đến cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng và xã hội.

Hạnh phúc gieo mầm bền vững

Tôi sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, thành phố của nhịp sống nhộn nhịp và hối hả. Bản thân từng bị áp lực và chứng kiến nhiều người đi trước, cũng như bạn bè xung quanh lớn lên với niềm tin rằng “đi làm là để kiếm tiền”. Nhiều người luôn ưu tiên tìm kiếm một công việc có thu nhập cao, còn những giá trị về tinh thần và hạnh phúc trong công việc được xem là thứ yếu, một điểm cộng có thì tốt, không có cũng chẳng sao.

Bà Võ Ngọc Tuyền cùng CEO Standard Chartered Việt Nam Michele Wee và Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tại Việt Nam Emily Hamblin.

Niềm tin đó không khó hiểu. Bước ra từ cuộc chiến thảm khốc, đất nước phải bắt tay vào xây dựng lại từ sự đổ vỡ, gián đoạn của chiến tranh. Khởi điểm đó, hầu như gia đình nào cũng khó khăn, thiếu ăn thiếu mặc, nên ưu tiên cao nhất của việc đi làm là kiếm tiền lo cho bản thân và gia đình.

Khi đất nước ngày càng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu về giá trị tinh thần ngày càng được đề cao. Ngày nay, người lao động ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc không chỉ lương thưởng, phúc lợi tương xứng mà còn phải tạo được sự thoải mái, có cơ hội nêu ý kiến, được đóng góp, cơ hội phát triển bản thân và đặc biệt là cảm thấy việc mình làm có ý nghĩa.

Về phía doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm hơn đến chính sách nhân sự, làm sao đảm bảo công bằng, bình đẳng, khơi gợi không gian sáng tạo và chăm lo sức khỏe tinh thần cho đội ngũ nhân viên.

Đây là một dấu hiệu tốt. Bởi nhiều người thường nhìn các công ty như cỗ máy vô hồn. Nhưng đằng sau những cỗ máy đó, hệ thống đó đều là con người, cùng làm việc với nhau, cùng tạo ra các cộng đồng có sự gắn kết cụ thể.

Do đó, khi từng nhân sự hạnh phúc sẽ tạo ra một cộng đồng nhỏ hạnh phúc. Cộng đồng nhỏ hạnh phúc là nền tảng lan tỏa những giá trị tích cực tới những cộng đồng lớn bên ngoài khác. Theo tôi, đó là nền tảng của phát triển bền vững.

Giải pháp phát triển bền vững không nhất thiết phải xuất phát từ một bộ phận chuyên môn mà có thể đến từ bất cứ phòng, ban nào trong doanh nghiệp.

Bà Võ Ngọc Tuyền, CEO Dear Our Community

Theo dõi các chương trình của Dear Our Community, đặc biệt là các chương trình chia sẻ về “nghề” phát triển bền vững, các bạn sẽ nhận thấy nhân vật khách mời của chúng tôi không chỉ là những giám đốc phát triển bền vững hay nhân sự ở phòng ban trách nhiệm xã hội. Thay vào đó, chúng tôi tìm kiếm nhân vật đa dạng đến từ các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp, chẳng hạn như trưởng phòng kinh doanh, cán bộ truyền thông hay giám đốc nhân sự.

Bởi, giải pháp phát triển bền vững không nên chỉ xuất phát từ một bộ phận chuyên môn mà có thể đến từ bất cứ phòng, ban nào trong doanh nghiệp.

Chẳng hạn như chiến dịch thu hồi vỏ bút insulin đã qua sử dụng của Sanofi Việt Nam là sáng kiến của bộ phận kinh doanh, hay nhân sự truyền thông đứng đằng sau các chiến dịch giúp thay đổi nhận thức cộng đồng để gia tăng khả năng hòa nhập cho người khuyết tật tại tổ chức DRD Việt Nam.

Có một điểm chung là khi hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, tương tự như với Standard Chartered Việt Nam, tôi luôn dành thời gian tiếp xúc với những nhân sự đang làm việc tại đó, bởi vì phát triển bền vững phải là DNA của doanh nghiệp. DNA đó không phải chỉ thấy được qua mỗi nhà lãnh đạo, quản trị mà còn cần cảm nhận một cách sâu sắc từ đội ngũ nhân viên.

Khi nhân viên cảm thấy vui vẻ, bình an, nhìn thấy và được tham gia trực tiếp vào những sáng kiến bền vững, họ sẽ càng tin vào những giá trị tốt đẹp công ty đang muốn truyền tải, những mục tiêu cao cả công ty đang nỗ lực thực hiện.

Hạnh phúc cũng cần bền vững

“Chị có đang cảm thấy hạnh phúc không”, một câu hỏi tôi nhận được mới đây.

Bà Võ Ngọc Tuyền, CEO Dear Our Community.

“Có, chị đang thấy rất hạnh phúc”, tôi đáp. Hạnh phúc với tôi, tại thời điểm hiện tại là biết mình mong muốn điều gì, muốn đóng góp thế nào, muốn trao đi giá trị gì cho những người xung quanh.

Nhưng, niềm hạnh phúc đó cũng cần phải bền vững. Tâm lý con người rất nhạy cảm và hoàn toàn có thể chuyển đổi trạng thái nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ nó.

Thực ra, tôi tâm niệm, làm về phát triển bền vững mà không cảm thấy hạnh phúc sẽ rất nguy hiểm. Khi chúng ta cảm thấy lo lắng, bất an, buồn tủi hay giận dữ, chúng ta đang mang một trường năng lượng tiêu cực. Trường năng lượng đó tác động tới tất cả những việc chúng ta làm, những giá trị chúng ta lan tỏa.

Vậy, điều gì khiến một người làm về phát triển bền vững đánh mất đi hạnh phúc?

Tôi cho rằng đó là khi cảm xúc đồng cảm không được quản lý tốt. Đồng cảm là một cảm xúc đẹp, hướng con người ta nghĩ về những người xung quanh và làm những điều tốt. Tuy nhiên, đồng cảm quá mức và không thoát ra được sẽ dễ bị “ngợp”, bị rút cạn năng lượng và cảm xúc.

Thực ra, điều này rất dễ xảy ra đối với những người theo đuổi phát triển bền vững. Làm việc mình thích, lại có ý nghĩa, nhiều người cứ làm mãi mà chẳng thấy hết việc và không biết cách nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, nhìn thấy những vấn đề môi trường, cộng đồng ngày càng nhiều và lớn, chúng ta dễ bị ám ảnh bởi thông tin tiêu cực và có cảm giác bất lực.

Tôi cho rằng, khỏe mạnh về tâm lý, biết cân bằng và nuôi dưỡng hạnh phúc bền vững, chúng ta mới có khả năng giúp đỡ những người xung quanh.

Làm về phát triển bền vững mà không cảm thấy hạnh phúc sẽ rất nguy hiểm.

Bà Võ Ngọc Tuyền, CEO Dear Our Community

Ngoài ra, niềm vui của tôi, cũng như của nhiều người làm về phát triển bền vững là được hòa mình vào một cộng đồng, một hệ sinh thái với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, doanh nhân, cùng hành động vì những mục tiêu chung, chia sẻ giá trị.

Những vấn đề vượt quá năng lực của một người thì sẽ có nhiều người khác đảm nhiệm. Những khúc mắc làm khó một tổ chức thì sẽ có nhiều tổ chức chung tay giải quyết. Vì vậy, cần biết lượng sức mình, bảo vệ năng lượng tích cực bên trong và cộng hưởng năng lượng ấy với cộng đồng phát triển bền vững xung quanh mình.

Về phía Dear Our Community, triết lý của chúng tôi là xây dựng và nuôi dưỡng năng lượng tích cực trong cộng đồng phát triển bền vững. Vì vậy, chúng tôi hiếm khi nào đăng tải các sản phẩm nội dung chỉ đưa ra vấn đề, nhấn mạnh vào thực trạng mà không đưa ra các đề xuất giải pháp.

Dear Our Community không muốn đưa độc giả, khán giả vào một trạng thái tâm lý có phần hơi tuyệt vọng khi nghĩ tới những vấn đề khó. Hơn hết, cá nhân tôi và tập thể Dear Our Community tin rằng, mọi vấn đề đều có giải pháp, miễn là chúng ta duy trì niềm tin, nỗ lực tạo ra giải pháp, nuôi dưỡng hạt giống bình an, hạnh phúc trong mỗi con người, mỗi tổ chức và trong từng cộng đồng.

Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị xuất bản tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đặc san dày 160 trang, khổ 23x29cm, giá bán 150.000 đồng. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 08867 08817

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  7 tháng
Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
Ý kiến ( 0)
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Hạnh phúc trên hành trình kiến tạo

Hạnh phúc trên hành trình kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Liệu hạnh phúc có thực sự đồng hành với con đường khởi nghiệp chông gai hay chỉ là một ảo tưởng xa vời đối với những doanh nhân dấn thân vào thương trường?

Kiến tạo nguồn nhân lực hạnh phúc

Kiến tạo nguồn nhân lực hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Các doanh nghiệp được đánh giá là có nguồn nhân lực hạnh phúc đã xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.

Biến rác thành vàng

Biến rác thành vàng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Những doanh nghiệp tiên phong trong ngành tái chế Việt Nam đang biến rác thành tài nguyên quý giá, dù đối mặt với nhiều thách thức và thiếu sự hỗ trợ chính sách.

Khát vốn, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng xanh

Khát vốn, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tín dụng xanh có nhiều dư địa tăng trưởng nhưng còn nhiều điểm nghẽn chưa được khơi thông cho cả doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.

Chuỗi cung ứng năng lượng: Cửa nào cho doanh nghiệp Việt?

Chuỗi cung ứng năng lượng: Cửa nào cho doanh nghiệp Việt?

Phát triển bền vững -  2 ngày

Chuỗi cung ứng năng lượng của Việt Nam có thể hút nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia thông qua các giải pháp tài chính và đơn giản hóa quy trình.

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ người thu gom phế liệu

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ người thu gom phế liệu

Phát triển bền vững -  2 ngày

Người thu gom phế liệu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn, cần nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn để đảm bảo sinh kế và cuộc sống.

Kiến tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn

Kiến tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 ngày

Kinh tế tuần hoàn giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và tạo ra chuỗi cung ứng bền vững, là "liều vaccine" giúp doanh nghiệp vững vàng trước những biến động không lường trước và kiến tạo giá trị cho cộng đồng.

VPBank tăng gấp đôi vốn tài trợ cho chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina

VPBank tăng gấp đôi vốn tài trợ cho chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina

Doanh nghiệp -  29 phút

Vinaconex ITC sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức, nhà đầu tư để triển khai hợp tác, huy động vốn, bao gồm cả thế chấp các tài sản của dự án Cát Bà Amatina.

Biến rác thành vàng

Biến rác thành vàng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Những doanh nghiệp tiên phong trong ngành tái chế Việt Nam đang biến rác thành tài nguyên quý giá, dù đối mặt với nhiều thách thức và thiếu sự hỗ trợ chính sách.

Lợi nhuận công ty chứng khoán: Lớn bứt phá, nhỏ hụt hơi

Lợi nhuận công ty chứng khoán: Lớn bứt phá, nhỏ hụt hơi

Tài chính -  6 giờ

Kết quả kinh doanh quý III/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy, lợi nhuận đang dồn về nhóm công ty lớn, trong khi nhóm quy mô vừa và nhỏ suy yếu.

Khát vốn, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng xanh

Khát vốn, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tín dụng xanh có nhiều dư địa tăng trưởng nhưng còn nhiều điểm nghẽn chưa được khơi thông cho cả doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.

Long An đón cú hích từ Hàn Quốc

Long An đón cú hích từ Hàn Quốc

Tiêu điểm -  7 giờ

Hoạt động xúc tiến đầu tư của UBND tỉnh Long An tại Hàn Quốc vừa diễn ra cho thấy chuyển động mới trong phát triển điện khí và công nghiệp điện gió.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu tham vọng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu tham vọng

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngoài cột mốc về xuất khẩu nông lâm thủy sản, ngành nông nghiệp còn đặt mục tiêu tăng cường thu hút vốn FDI, tăng cường nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch Coteccons tự tin theo đuổi mục tiêu tăng trưởng cao

Chủ tịch Coteccons tự tin theo đuổi mục tiêu tăng trưởng cao

Doanh nghiệp -  8 giờ

Cơ cấu doanh thu của Coteccons đã có sự chuyển dịch khi mảng công nghiệp với phần lớn là các dự án có vốn FDI chiếm tỷ lệ ngày càng lớn.