Kiến tạo nguồn nhân lực hạnh phúc

Quỳnh Chi Thứ tư, 28/08/2024 - 16:51

Các doanh nghiệp được đánh giá là có nguồn nhân lực hạnh phúc đã xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.

Xây môi trường gắn kết, tin cậy và tạo động lực

Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, gắn kết và ‎ý nghĩa với nhân viên là điểm chung của 12 doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024 được Anphabe ghi nhận sau ba tháng khảo sát hơn 15 nghìn nhân sự ở các doanh nghiệp này.

Cụ thể, trung bình có tới 81% người lao động ở các doanh nghiệp được hỏi có mức gắn kết cao, 84% nhân viên có niềm tin vào tầm nhìn và chiến lược của công ty, và 85% nhân viên cảm thấy có động lực tự thân để giúp công ty thành công hơn.

Bên cạnh đó, trung bình có đến 86% nhân viên cảm thấy tự hào khi là thành viên của công ty và 81% sẵn lòng giới thiệu cơ hội làm việc đến bạn bè.

Đáng chú ý, thời gian dự định gắn bó trung bình của nhân viên ở các doanh nghiệp được chứng nhận có nguồn nhân lực hạnh phúc là năm năm, trong khi con số trung bình thị trường Việt Nam do Anphabe khảo sát quý III/2023 chỉ là ba năm.

Trong số 12 doanh nghiệp được chứng nhận năm 2024, nếu tính riêng những doanh nghiệp có trên 80% nhân viên đánh giá tích cực về yếu tố “lãnh đạo và quản lý” thì chỉ số về mức độ gắn kết, niềm tin và động lực tự thân trung bình của những doanh nghiệp này lần lượt đạt 85, 87 và 89%.

Những con số này cao hơn các doanh nghiệp còn lại khoảng 5 - 7% và cao hơn chỉ số trung bình của người đi làm Việt Nam được Anphabe khảo sát vào năm 2023 khoảng 10 điểm phần trăm.

Những con số này càng khẳng định tầm quan trọng của chiến lược chăm sóc nhân tài toàn diện trong việc xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.

Saint-Gobain Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc chú trọng vào các hoạt động tăng gắn kết, niềm tin và động lực. Nhân viên và lãnh đạo Saint-Gobain Việt Nam áp dụng các phương pháp trao đổi công khai, hiệu quả và kịp thời.

Chẳng hạn, Feedback Hub là nơi thu nhận phản hồi hàng ngày của nhân viên qua QR code với cam kết xử lý trong ba ngày. Town Hall Meeting được tổ chức hàng quý là nơi CEO và giám đốc lắng nghe và phản hồi trực tiếp từ nhân viên. Kênh ZaloOA nội bộ là nơi tiếp nhận và giải đáp thắc mắc hàng ngày của nhân viên.

Các phương pháp này đảm bảo tính minh bạch trong giao tiếp, tăng gắn kết, củng cố niềm tin, sự hài lòng của nhân viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của Saint-Gobain Việt Nam.

Saint-Gobain Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc chú trọng vào các hoạt động tăng gắn kết - niềm tin - động lực. Ảnh: Anphabe

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân sự

Bên cạnh đó, khảo sát còn cho thấy, nhân viên ở các doanh nghiệp được đánh giá có nguồn nhân lực hạnh phúc ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần và đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.

Cụ thể, ở các doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 17% nhân viên gặp vấn đề về thể chất, 22% nhân viên gặp vấn đề về tinh thần và 14% nhân viên gặp vấn đề về hiệu suất làm việc, thấp hơn gần một nửa so với chỉ số trung bình của người đi làm được Anphabe khảo sát vào năm ngoái.

Ngân hàng MB là một ví dụ điển hình về hoạt động chăm lo phúc lợi đa dạng toàn diện cho cả nhân viên và gia đình. MB cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho người thân, hỗ trợ học phí cho con nhân viên đến 18 tuổi, kể cả khi nhân viên không còn khả năng lao động.

Đặc biệt, MB còn tham gia bảo hiểm hưu trí hàng tháng cho nhân viên từ 40 tuổi, đảm bảo thêm nguồn thu nhập khi nghỉ hưu ngoài lương hưu BHXH. Các chương trình này hướng đến quyền lợi và sự an tâm cho người lao động.

Danh sách 12 doanh nghiệp được chứng nhận là “Doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024”:
- Công ty TNHH Aeon Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)
- Công ty TNHH Quản lý bất động sản CapitalLand (Việt Nam)
- Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam
- Goertek Việt Nam
- Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank)
- Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam
- Mondelez Kinh Đô Việt Nam
- Saint-Gobain Việt Nam
- Bảo hiểm VietinBank (VBI)
- Wipro Consumer Care Việt Nam

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Thiết kế môi trường lao động cùng những hoạt động phù hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân sự hạnh phúc và hiệu quả.
Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Thiết kế môi trường lao động cùng những hoạt động phù hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân sự hạnh phúc và hiệu quả.
Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Phát triển bền vững -  10 tháng

Đối với chị Nguyễn Thu Hồng, CEO Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), kinh tế tuần hoàn là một mô hình thịnh vượng, đem lại hạnh phúc, đủ đầy từ sâu thẳm trong mỗi con người.

5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup

5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  11 tháng

Phục vụ khách hàng bằng sự tử tế, chân thành, từ tâm với Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà, mới là những thứ làm nên sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Nhân sự hạnh phúc

Nhân sự hạnh phúc

Doanh nghiệp -  11 tháng

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mang lại sự hài lòng cho đối tác và khách hàng, nếu “người bên trong” không hạnh phúc.

Một trang giấy tạo thay đổi trong quản trị doanh nghiệp

Một trang giấy tạo thay đổi trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp đang tùy biến công cụ kinh điển toàn cầu để giải quyết các vấn đề địa phương với One Page 4 Change (OPC - một trang giấy tạo thay đổi).

Thói quen bình thường tạo ra những điều phi thường ở 30Shine

Thói quen bình thường tạo ra những điều phi thường ở 30Shine

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

CEO 30Shine tin rằng, đôi khi những thói quen bình thường sẽ tạo ra những điều phi thường, nếu doanh nghiệp biết cách duy trì, cam kết và biến chúng trở thành văn hóa.

Quản trị quyết định thành công trung tâm tài chính

Quản trị quyết định thành công trung tâm tài chính

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP.HCM cần một cơ chế quản trị minh bạch, hiệu quả để đảm bảo năng lực cạnh tranh.

Công nghệ và cảm xúc cho truyền thông tiếp thị 2025

Công nghệ và cảm xúc cho truyền thông tiếp thị 2025

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Truyền thông tiếp thị 2025 sẽ tập trung vào việc kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu cảm xúc khách hàng để có được những chiến lược hiệu quả và nhân văn.

Vượt giới hạn sáng tạo nhờ ChatGPT

Vượt giới hạn sáng tạo nhờ ChatGPT

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Nếu khai thác ChatGPT đúng cách, người làm truyền thông tiếp thị có thể tạo giá trị mới ở một thế giới vốn đã cũ mèm và đầy những giới hạn.

Thái Bình vươn mình ra biển

Thái Bình vươn mình ra biển

Tiêu điểm -  1 giờ

“Quê lúa” đang quyết tâm vươn mình bằng chiến lược lấn biển táo bạo để mở rộng không gian phát triển mới, đặt mục tiêu biến công nghiệp trở thành trụ cột tăng trưởng, tạo đột phá trong hành trình chuyển mình từ một tỉnh thuần nông thành trung tâm công nghiệp hiện đại.

Tinh hoa thêu tay Minh Lãng

Tinh hoa thêu tay Minh Lãng

Tiêu điểm -  1 giờ

Giữa dòng chảy thời gian và sự thay đổi không ngừng của xã hội, nghề thêu tay Minh Lãng, với những tinh hoa và kỹ thuật truyền thống, vẫn kiên trì tồn tại và phát triển, giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc qua từng đường kim, mũi chỉ.

Cuộc cách mạng thầm lặng

Cuộc cách mạng thầm lặng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ không chỉ tạo ra những sáng chế “triệu đô” trong ngành công nghệ in ấn của thế giới, mà còn là một trong những doanh nhân tiên phong trong việc đưa công nghệ cao vào nông nghiệp tại Việt Nam.

Du lịch cần đột phá

Du lịch cần đột phá

Leader talk -  2 giờ

Biến du lịch thực sự trở thành một trong ba “cỗ máy kiếm tiền” và đưa Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới.

Vươn mình từ sức mạnh nội sinh

Vươn mình từ sức mạnh nội sinh

Tiêu điểm -  2 giờ

Tinh thần dân tộc cùng khát vọng vươn lên đang trở thành nguồn động lực mạnh mẽ, đưa con tàu Việt Nam tiến nhanh trên hành trình chinh phục đích thịnh vượng.

Đi tìm hương vị cà phê đặc sản

Đi tìm hương vị cà phê đặc sản

Tiêu điểm -  3 giờ

Nỗi băn khoăn về vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, cùng câu hỏi làm sao nâng cao giá trị hạt cà phê đang dần tìm được lời giải.

Ngân vang chèo Thái Bình

Ngân vang chèo Thái Bình

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa nhịp sống hiện đại, nghệ thuật chèo Thái Bình kiên cường giữ gìn giá trị truyền thống, vượt qua khó khăn để khẳng định vị thế văn hóa dân tộc.