Diễn đàn quản trị
Kiến tạo nguồn nhân lực hạnh phúc
Các doanh nghiệp được đánh giá là có nguồn nhân lực hạnh phúc đã xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.
Xây môi trường gắn kết, tin cậy và tạo động lực
Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, gắn kết và ý nghĩa với nhân viên là điểm chung của 12 doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024 được Anphabe ghi nhận sau ba tháng khảo sát hơn 15 nghìn nhân sự ở các doanh nghiệp này.
Cụ thể, trung bình có tới 81% người lao động ở các doanh nghiệp được hỏi có mức gắn kết cao, 84% nhân viên có niềm tin vào tầm nhìn và chiến lược của công ty, và 85% nhân viên cảm thấy có động lực tự thân để giúp công ty thành công hơn.
Bên cạnh đó, trung bình có đến 86% nhân viên cảm thấy tự hào khi là thành viên của công ty và 81% sẵn lòng giới thiệu cơ hội làm việc đến bạn bè.
Đáng chú ý, thời gian dự định gắn bó trung bình của nhân viên ở các doanh nghiệp được chứng nhận có nguồn nhân lực hạnh phúc là năm năm, trong khi con số trung bình thị trường Việt Nam do Anphabe khảo sát quý III/2023 chỉ là ba năm.
Trong số 12 doanh nghiệp được chứng nhận năm 2024, nếu tính riêng những doanh nghiệp có trên 80% nhân viên đánh giá tích cực về yếu tố “lãnh đạo và quản lý” thì chỉ số về mức độ gắn kết, niềm tin và động lực tự thân trung bình của những doanh nghiệp này lần lượt đạt 85, 87 và 89%.
Những con số này cao hơn các doanh nghiệp còn lại khoảng 5 - 7% và cao hơn chỉ số trung bình của người đi làm Việt Nam được Anphabe khảo sát vào năm 2023 khoảng 10 điểm phần trăm.
Những con số này càng khẳng định tầm quan trọng của chiến lược chăm sóc nhân tài toàn diện trong việc xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.
Saint-Gobain Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc chú trọng vào các hoạt động tăng gắn kết, niềm tin và động lực. Nhân viên và lãnh đạo Saint-Gobain Việt Nam áp dụng các phương pháp trao đổi công khai, hiệu quả và kịp thời.
Chẳng hạn, Feedback Hub là nơi thu nhận phản hồi hàng ngày của nhân viên qua QR code với cam kết xử lý trong ba ngày. Town Hall Meeting được tổ chức hàng quý là nơi CEO và giám đốc lắng nghe và phản hồi trực tiếp từ nhân viên. Kênh ZaloOA nội bộ là nơi tiếp nhận và giải đáp thắc mắc hàng ngày của nhân viên.
Các phương pháp này đảm bảo tính minh bạch trong giao tiếp, tăng gắn kết, củng cố niềm tin, sự hài lòng của nhân viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của Saint-Gobain Việt Nam.

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân sự
Bên cạnh đó, khảo sát còn cho thấy, nhân viên ở các doanh nghiệp được đánh giá có nguồn nhân lực hạnh phúc ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần và đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.
Cụ thể, ở các doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 17% nhân viên gặp vấn đề về thể chất, 22% nhân viên gặp vấn đề về tinh thần và 14% nhân viên gặp vấn đề về hiệu suất làm việc, thấp hơn gần một nửa so với chỉ số trung bình của người đi làm được Anphabe khảo sát vào năm ngoái.
Ngân hàng MB là một ví dụ điển hình về hoạt động chăm lo phúc lợi đa dạng toàn diện cho cả nhân viên và gia đình. MB cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho người thân, hỗ trợ học phí cho con nhân viên đến 18 tuổi, kể cả khi nhân viên không còn khả năng lao động.
Đặc biệt, MB còn tham gia bảo hiểm hưu trí hàng tháng cho nhân viên từ 40 tuổi, đảm bảo thêm nguồn thu nhập khi nghỉ hưu ngoài lương hưu BHXH. Các chương trình này hướng đến quyền lợi và sự an tâm cho người lao động.
Danh sách 12 doanh nghiệp được chứng nhận là “Doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024”:
- Công ty TNHH Aeon Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)
- Công ty TNHH Quản lý bất động sản CapitalLand (Việt Nam)
- Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam
- Goertek Việt Nam
- Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank)
- Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam
- Mondelez Kinh Đô Việt Nam
- Saint-Gobain Việt Nam
- Bảo hiểm VietinBank (VBI)
- Wipro Consumer Care Việt Nam
Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự
Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an
Đối với chị Nguyễn Thu Hồng, CEO Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), kinh tế tuần hoàn là một mô hình thịnh vượng, đem lại hạnh phúc, đủ đầy từ sâu thẳm trong mỗi con người.
5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup
Phục vụ khách hàng bằng sự tử tế, chân thành, từ tâm với Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà, mới là những thứ làm nên sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
Nhân sự hạnh phúc
Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mang lại sự hài lòng cho đối tác và khách hàng, nếu “người bên trong” không hạnh phúc.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank
Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.