Kiến tạo nguồn nhân lực hạnh phúc

Quỳnh Chi Thứ tư, 28/08/2024 - 16:51

Các doanh nghiệp được đánh giá là có nguồn nhân lực hạnh phúc đã xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.

Xây môi trường gắn kết, tin cậy và tạo động lực

Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, gắn kết và ‎ý nghĩa với nhân viên là điểm chung của 12 doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024 được Anphabe ghi nhận sau ba tháng khảo sát hơn 15 nghìn nhân sự ở các doanh nghiệp này.

Cụ thể, trung bình có tới 81% người lao động ở các doanh nghiệp được hỏi có mức gắn kết cao, 84% nhân viên có niềm tin vào tầm nhìn và chiến lược của công ty, và 85% nhân viên cảm thấy có động lực tự thân để giúp công ty thành công hơn.

Bên cạnh đó, trung bình có đến 86% nhân viên cảm thấy tự hào khi là thành viên của công ty và 81% sẵn lòng giới thiệu cơ hội làm việc đến bạn bè.

Đáng chú ý, thời gian dự định gắn bó trung bình của nhân viên ở các doanh nghiệp được chứng nhận có nguồn nhân lực hạnh phúc là năm năm, trong khi con số trung bình thị trường Việt Nam do Anphabe khảo sát quý III/2023 chỉ là ba năm.

Trong số 12 doanh nghiệp được chứng nhận năm 2024, nếu tính riêng những doanh nghiệp có trên 80% nhân viên đánh giá tích cực về yếu tố “lãnh đạo và quản lý” thì chỉ số về mức độ gắn kết, niềm tin và động lực tự thân trung bình của những doanh nghiệp này lần lượt đạt 85, 87 và 89%.

Những con số này cao hơn các doanh nghiệp còn lại khoảng 5 - 7% và cao hơn chỉ số trung bình của người đi làm Việt Nam được Anphabe khảo sát vào năm 2023 khoảng 10 điểm phần trăm.

Những con số này càng khẳng định tầm quan trọng của chiến lược chăm sóc nhân tài toàn diện trong việc xây dựng môi trường gắn kết, tạo niềm tin và động lực cho nhân viên nội bộ.

Saint-Gobain Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc chú trọng vào các hoạt động tăng gắn kết, niềm tin và động lực. Nhân viên và lãnh đạo Saint-Gobain Việt Nam áp dụng các phương pháp trao đổi công khai, hiệu quả và kịp thời.

Chẳng hạn, Feedback Hub là nơi thu nhận phản hồi hàng ngày của nhân viên qua QR code với cam kết xử lý trong ba ngày. Town Hall Meeting được tổ chức hàng quý là nơi CEO và giám đốc lắng nghe và phản hồi trực tiếp từ nhân viên. Kênh ZaloOA nội bộ là nơi tiếp nhận và giải đáp thắc mắc hàng ngày của nhân viên.

Các phương pháp này đảm bảo tính minh bạch trong giao tiếp, tăng gắn kết, củng cố niềm tin, sự hài lòng của nhân viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của Saint-Gobain Việt Nam.

Saint-Gobain Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc chú trọng vào các hoạt động tăng gắn kết - niềm tin - động lực. Ảnh: Anphabe

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân sự

Bên cạnh đó, khảo sát còn cho thấy, nhân viên ở các doanh nghiệp được đánh giá có nguồn nhân lực hạnh phúc ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần và đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.

Cụ thể, ở các doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 17% nhân viên gặp vấn đề về thể chất, 22% nhân viên gặp vấn đề về tinh thần và 14% nhân viên gặp vấn đề về hiệu suất làm việc, thấp hơn gần một nửa so với chỉ số trung bình của người đi làm được Anphabe khảo sát vào năm ngoái.

Ngân hàng MB là một ví dụ điển hình về hoạt động chăm lo phúc lợi đa dạng toàn diện cho cả nhân viên và gia đình. MB cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho người thân, hỗ trợ học phí cho con nhân viên đến 18 tuổi, kể cả khi nhân viên không còn khả năng lao động.

Đặc biệt, MB còn tham gia bảo hiểm hưu trí hàng tháng cho nhân viên từ 40 tuổi, đảm bảo thêm nguồn thu nhập khi nghỉ hưu ngoài lương hưu BHXH. Các chương trình này hướng đến quyền lợi và sự an tâm cho người lao động.

Danh sách 12 doanh nghiệp được chứng nhận là “Doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc 2024”:
- Công ty TNHH Aeon Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)
- Công ty TNHH Quản lý bất động sản CapitalLand (Việt Nam)
- Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam
- Goertek Việt Nam
- Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam
- Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank)
- Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam
- Mondelez Kinh Đô Việt Nam
- Saint-Gobain Việt Nam
- Bảo hiểm VietinBank (VBI)
- Wipro Consumer Care Việt Nam

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Thiết kế môi trường lao động cùng những hoạt động phù hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân sự hạnh phúc và hiệu quả.
Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Những tấm 'băng gâu hạnh phúc' cho tâm hồn nhân sự

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Thiết kế môi trường lao động cùng những hoạt động phù hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân sự hạnh phúc và hiệu quả.
Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Kinh tế tuần hoàn, quản trị hạnh phúc và dòng tiền bình an

Phát triển bền vững -  1 năm

Đối với chị Nguyễn Thu Hồng, CEO Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), kinh tế tuần hoàn là một mô hình thịnh vượng, đem lại hạnh phúc, đủ đầy từ sâu thẳm trong mỗi con người.

5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup

5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Phục vụ khách hàng bằng sự tử tế, chân thành, từ tâm với Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà, mới là những thứ làm nên sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Nhân sự hạnh phúc

Nhân sự hạnh phúc

Doanh nghiệp -  1 năm

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mang lại sự hài lòng cho đối tác và khách hàng, nếu “người bên trong” không hạnh phúc.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Bất động sản -  6 giờ

181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Doanh nghiệp -  10 giờ

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Leader talk -  10 giờ

Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Tiêu điểm -  10 giờ

Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Tiêu điểm -  10 giờ

Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Doanh nghiệp -  11 giờ

Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Leader talk -  12 giờ

Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.