Phát triển bền vững

Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'

Quốc Hải Thứ ba, 16/12/2025 - 07:24
Nghe audio
0:00

Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.

Giữa năm 2025, Công ty CP Gemadept hợp tác với Tập đoàn CMA CGM (Pháp) chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm đội sà lan chạy hoàn toàn bằng điện 100% trên tuyến thủy nội địa dài gần 180 km (từ Bình Dương cũ về Cái Mép - Thị Vải). Đây không chỉ là một dự án trình diễn mà là bước mở đầu có ý nghĩa chiến lược, giúp cắt giảm khoảng 778 tấn CO₂ mỗi năm, mở đường cho mục tiêu đạt chuẩn quốc tế về logistics xanh.

Dù con số này chưa thực sự lớn so với quy mô toàn cầu, nhưng đây là bước khởi đầu có ý nghĩa chiến lược, cho thấy ngành cảng biển Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng tiêu chuẩn xanh - yếu tố ngày càng trở thành “giấy thông hành” trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Theo chia sẻ từ Gemadept, doanh nghiệp này đã thành lập Ban ESG từ năm 2023, đo lường khí nhà kính theo chuẩn quốc tế và đặt mục tiêu áp dụng ESG đồng bộ toàn hệ thống vào năm 2025, thông qua mô hình cảng sinh thái - logistics phát thải thấp. Đội sà lan điện chỉ là bước đi đầu tiên trong lộ trình xanh hóa sâu rộng, bên cạnh việc triển khai các hệ thống smartPort, smartGate, điện mặt trời áp mái... nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các hãng tàu toàn cầu đang áp đặt.

Không chỉ Gemadept, nhiều doanh nghiệp vận tải và cảng biển Việt Nam đang nỗ lực trong "cuộc đại phẫu xanh" do sức ép lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu buộc phải chuyển đổi sang mô hình bền vững hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Sơn trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo “Chuyển đổi năng lượng cảng biển Việt Nam: Thách thức và hợp tác đa bên”. Ảnh: RMIT

TS Nguyễn Sơn, giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) nhấn mạnh, đối với một quốc gia có 34 cảng biển, xử lý 864,4 triệu tấn hàng hóa (năm 2024), việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng cảng biển sạch hơn đã trở thành điều kiện tiên quyết để Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh.

“Việt Nam đang chịu áp lực ngày càng lớn phải hiện đại hóa hệ thống năng lượng cảng biển. Nếu không có vận tải biển xanh, kéo theo dịch vụ cảng xanh, xuất khẩu của chúng ta có thể dần mất đi quyền tiếp cận những tuyến thương mại quốc tế quan trọng”, ông Sơn nói tại hội thảo “Chuyển đổi năng lượng cảng biển Việt Nam: Thách thức và hợp tác đa bên”, do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức mới đây.

Doanh nghiệp bước vào cuộc "đại phẫu xanh"

Theo các chuyên gia kinh tế, chuyển đổi năng lượng mới như cách làm của Gemadept mới chỉ là một phần trong cuộc "đại phẫu xanh”. Quan trọng hơn, doanh nghiệp phải thay đổi cả phương thức vận tải. Câu chuyện của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) là một ví dụ điển hình cho cuộc "đại phẫu" toàn diện này.

Cụ thể, từ năm 2009, TCSG đã điện hóa thiết bị khai thác, giúp giảm chi phí vận hành từ khoảng 200 tỷ xuống 66 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời cắt giảm khí thải, tiếng ồn và nâng cao hiệu quả vận hành.

Hiện nay, khoảng 80% hàng hóa giữa Cái Mép - Thị Vải và TP.HCM được Tân Cảng vận chuyển bằng xà lan, giảm áp lực cho đường bộ và giảm hàng trăm nghìn tấn khí thải mỗi năm; cùng với điện mặt trời, thiết bị và phương tiện chạy điện, điện bờ cho tàu biển và hệ thống xử lý chất thải được triển khai đồng bộ.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc TCSG cho biết, điện hóa thiết bị chỉ là bước khởi đầu. Quan trọng hơn là thay đổi phương thức vận tải, chuyển mạnh từ đường bộ sang đường thủy. Trong khi một xe tải chỉ chở một container và tiêu thụ khoảng 50 lít dầu cho 100 km, thì một sà lan có thể chở 30 - 40 container với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn tới 70%.

Để bảo đảm chuyển đổi bền vững, TCSG đã thành lập Ban chỉ đạo cảng xanh, xây dựng lộ trình toàn hệ thống, đồng thời đầu tư đào tạo nội bộ và mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm từ các cảng tiên tiến. Những bước đi này đang giúp hai cảng lớn nhất: Tân Cảng - Cát Lái và Tân Cảng - Cái Mép được Mạng lưới dịch vụ cảng biển Châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Port Services Network - APSN) công nhận là cảng xanh.

Ông Trương Nguyên Linh, Phó tổng giám đốc Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT) cho hay, doanh nghiệp đang tích cực triển khai mô hình "cảng xanh".

Tuy nhiên, theo ông, hiện nay cái khó của doanh nghiệp trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vẫn là nguồn tài chính. Do đó, đơn vị đã tiến hành nâng cấp hoặc cải tiến một số trang thiết bị đang sử dụng dầu sang sử dụng bằng điện, điện năng lượng mặt trời, hoặc là một một phần sử dụng điện để dễ kiểm soát chi phí, tiết kiệm chi phí khai thác cũng như giảm thiểu phát thải ra môi trường.

"Danh nghiệp rất cần sự hỗ trợ thiết thực khi các cảng phải duy trì hoạt động trong khi chuyển đổi, đặc biệt thách thức với các cơ sở hạ tầng lâu đời", ông Linh nói.

Chuyển đổi năng lượng cảng biển đặt ra những thách thức đặc thù đối với các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Ảnh: Unsplash.

Tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Sơn đã công bố kết quả nghiên cứu về quản trị hợp tác trong chuyển đổi năng lượng cảng biển. Nghiên cứu được thực hiện cùng các giảng viên RMIT Việt Nam và Australia, dựa trên 29 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với cơ quan quản lý, doanh nghiệp cảng, hãng tàu và cộng đồng địa phương tại Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và Hà Tĩnh.

Kết quả cho thấy, khi các quy định giảm phát thải toàn cầu ngày càng siết chặt, logistics hàng hải – lĩnh vực vận chuyển hơn 80% hàng hóa thế giới – buộc phải chuyển đổi theo hướng xanh hơn.

Theo ông Sơn, thách thức lớn nhất hiện nay dồn lên các đơn vị khai thác cảng. Trong khi cơ quan quản lý nâng chuẩn để thực hiện cam kết quốc tế và các hãng tàu yêu cầu dịch vụ cảng xanh hơn, thì doanh nghiệp cảng phải đối mặt với chi phí đầu tư lớn, lợi nhuận chưa rõ ràng và hạ tầng năng lượng hỗ trợ còn hạn chế. Nghiên cứu cũng ghi nhận sự phân hóa rõ rệt: các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính và công nghệ sẵn sàng đầu tư vượt chuẩn để tạo lợi thế cạnh tranh, trong khi các đơn vị nhỏ hơn chỉ chuyển đổi ở mức tối thiểu, do lo ngại rủi ro và tính bất định của chính sách.

Về phía quản lý nhà nước, Việt Nam đã xây dựng khung tiêu chuẩn “cảng xanh” và lộ trình chuyển đổi theo bốn giai đoạn, gắn với Quy hoạch Điện VIII và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra nhiều điểm nghẽn như yêu cầu vốn lớn, khung pháp lý và hạ tầng năng lượng chưa hoàn chỉnh, năng lực kỹ thuật hạn chế và sự lệch pha giữa mục tiêu dài hạn của Chính phủ với áp lực kinh doanh ngắn hạn của doanh nghiệp.

Đâu là 'chìa khóa' giải bài toán tăng trưởng xanh?

Để ứng phó với những điểm nghẽn, các chuyên gia của RMIT Việt Nam và Australia đã đề xuất một khung thể chế thích ứng: các mục tiêu quốc gia cần giữ vững tính chiến lược, minh bạch và tiến bộ, còn triển khai ở địa phương phải linh hoạt và phù hợp với điều kiện vùng miền. Đặc biệt, các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến tiềm năng tích hợp cảng biển với hạ tầng cấp tỉnh như các trung tâm vận tải - năng lượng, cũng như phát triển cụm cảng theo vùng như một bước xu hướng tất yếu.

Quá trình chuyển đổi nên bắt đầu từ những giải pháp khả thi và nhận được sự đồng thuận cao nhất của các bên liên quan, như số hóa, tối ưu hóa vận hành, điện khí hóa thiết bị và hệ thống quản lý năng lượng thông minh, trước khi tiến tới sử dụng năng lượng tái tạo và các loại nhiên liệu rủi ro cao hơn.

Về tài chính, các cơ chế như tín chỉ carbon, trái phiếu xanh và quỹ đổi mới sáng tạo có thể giúp biến gánh nặng chi phí thành cơ hội đầu tư khả thi.

“Công nghệ chỉ là một phần của lời giải. Tiến bộ thực sự phụ thuộc vào quản trị và hợp tác. Cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, đơn vị khai thác cảng và các hãng vận tải biển đều cần phối hợp nhịp nhàng thì Việt Nam mới có thể đạt được lộ trình chuyển đổi năng lượng cảng biển thực chất và bền vững”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc TCSG thì nhấn mạnh lợi thế của Việt Nam nhưng cảnh báo rằng để cạnh tranh với những cảng trong khu vực đòi hỏi chuyển đổi toàn diện hệ sinh thái – số hóa, chuyển đổi xanh và đơn giản hóa thủ tục hành chính phải song hành.

Giáo sư Thái Văn Vinh, RMIT Australia, rút ra từ kinh nghiệm của 'xứ sở kangaroo' - nơi tài chính năng lượng sạch được chính phủ hỗ trợ và các trung tâm nghiên cứu hợp tác kết hợp vốn và tri thức chuyên ngành từ trường đại học, doanh nghiệp và chính phủ đã tạo điều kiện phát triển các tổ hợp cảng - năng lượng. Ông nhấn mạnh rằng nền kinh tế hướng xuất khẩu và vị trí chiến lược của Việt Nam sẽ tạo cơ hội biến chuyển đổi năng lượng thành lợi thế cạnh tranh.

Theo vị chuyên gia, Việt Nam nên tập trung vào các ưu tiên ngắn hạn: số hóa và điện khí hóa có thể tiến hành ngay với chi phí hợp lý, trong khi cơ chế chia sẻ thông tin và phát triển cụm cảng đòi hỏi sự phát triển song hành về chính sách.

Bởi lẽ, mạng lưới logistics là một phần quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của Việt Nam trong vai trò trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á. Nếu thiếu các dịch vụ cảng thân thiện với môi trường, hàng hóa Việt Nam có nguy cơ bị loại khỏi những thị trường quốc tế đang áp dụng các tiêu chuẩn giảm phát thải khắt khe (như tính toán vòng đời carbon) và Việt Nam có nguy cơ đánh mất vị thế điểm đến hàng đầu cho các dòng vốn đầu tư.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 tháng
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 tháng
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 tháng

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Leader talk -  3 tháng

TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Doanh nghiệp -  3 tháng

Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.

Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD

Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD

Phát triển bền vững -  17 giờ

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối, hướng đến mục tiêu đưa loại trái cây chủ lực này lên mốc xuất khẩu tỷ USD.

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Tìm lời giải 'tăng trưởng xanh' từ mô hình hệ sinh thái cộng đồng ở Ba Tri

Phát triển bền vững -  3 ngày

Một hệ sinh thái doanh nghiệp đặc biệt tại Ba Tri (Bến Tre cũ) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp khi phát triển dựa trên văn hóa bản địa, nông nghiệp tuần hoàn và kinh tế xanh được vận hành liền mạch suốt hơn 20 năm.

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Meey Group: Khởi động hành trình ESG từ những bước đi cốt lõi

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc tích hợp các tiêu chuẩn ESG vào chiến lược kinh doanh không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.​ Nhận thức được điều đó, Meey Group đã bắt đầu hành trình ESG của mình bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Phát triển bền vững -  6 ngày

Home Credit Việt Nam lần thứ tư liên tiếp được VCCI vinh danh, khẳng định mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Phát triển bền vững -  1 tuần

Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.

Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'

Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'

Phát triển bền vững -  4 giây

Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.

Cận cảnh chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh sân bay Long Thành

Cận cảnh chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh sân bay Long Thành

Ống kính -  10 giờ

Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12 tới.

MSB hỗ trợ đến 200 tỷ đồng cho doanh nghiệp các ngành trọng điểm

MSB hỗ trợ đến 200 tỷ đồng cho doanh nghiệp các ngành trọng điểm

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Với giải pháp tài trợ chuyên biệt dựa trên sự am hiểu sâu sắc cùng nhiều ưu đãi từ MSB, doanh nghiệp các ngành trọng điểm sẽ chủ động dòng vốn, tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

Tiêu điểm -  14 giờ

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.

FE Credit đồng hành cùng người dân vùng lũ trên hành trình 'hồi sinh' cuộc sống

FE Credit đồng hành cùng người dân vùng lũ trên hành trình 'hồi sinh' cuộc sống

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE Credit tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.

Cổ phiếu TCX tăng mạnh sau khi được quỹ VNM ETF mua mới

Cổ phiếu TCX tăng mạnh sau khi được quỹ VNM ETF mua mới

Tài chính -  14 giờ

Khoảng 6,4 triệu cổ phiếu TCX sẽ được MVIS Vietnam Local Index, chỉ số cơ sở của Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) mua mới trong quý IV/2025.

SHB nhận giải ngân hàng xuất sắc về đổi mới sáng tạo

SHB nhận giải ngân hàng xuất sắc về đổi mới sáng tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị tổ chức thành viên năm 2025 của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) diễn ra tại Phú Quốc, SHB đã được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu trong triển khai các dự án mang tính đổi mới - Outstanding Bank with Innovative Service”. Giải thưởng ghi nhận nỗ lực tiên phong của SHB trong phát triển các giải pháp thanh toán số đột phá, thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.