Khởi nghiệp

Khi người khổng lồ Pharmacity "đi lạc"

Việt Hưng Thứ hai, 03/06/2024 - 15:55

18 tháng qua tại Pharmacity được xem là giai đoạn chuyển đổi đầy chông gai, khi doanh nghiệp đã liên tục tìm ra các thiếu sót và tìm cách khắc phục, nhất là với khoản lỗ lũy kế 1.000 tỷ đồng.

Chia sẻ gần đây trên truyền thông, ông Deepanshu Madan - tân CEO Pharmacity thừa nhận, chuỗi gần 1.000 nhà thuốc tại Việt Nam từng "đi lạc".

Cụ thể, ông Deepanshu Madan gọi 18 tháng qua tại Pharmacity là giai đoạn chuyển đổi đầy chông gai, khi doanh nghiệp nhận thấy nhiều thiếu sót trong dịch vụ, giá bán, cho đến việc không đảm bảo được lượng hàng hóa tại nhà thuốc.

"Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng trong 4 tháng qua để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm mà người tiêu dùng cần và đưa ra được một chiến lược mới lấy khách hàng làm trọng tâm", CEO Pharmacity chia sẻ.

Theo ông Deepanshu Madan, tình hình tại Pharmacity đã được phần nào khắc phục bằng cách tập trung vào việc đưa loại thuốc phù hợp vào nhà thuốc, với chủ trương đáp ứng đủ các toa thuốc theo đơn bệnh viện.

"Lần quay trở lại này, người tiêu dùng sẽ nhận thấy được sự thay đổi lớn trong số lượng hàng hóa tại nhà thuốc Pharmacity - đầy đủ các danh mục và chủng loại thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn", vị CEO nói.

Yếu điểm này của Pharmacity đến từ thực tế, hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam gắn với mô hình "nhà thuốc tiện lợi" hơn là nhà thuốc kê đơn.

Một chuyên gia trong ngành dược phẩm từng nhận định, mô hình nhà thuốc tiện lợi mặc dù có nhiều điểm mới, nhưng sẽ không phải là mô hình hiệu quả tại Việt Nam, do nhu cầu của người dân với thuốc kê đơn vẫn rất lớn. Chưa kể, người bệnh cũng chưa có thói quen "shopping" trong cửa hàng thuốc.

Khi người khổng lồ Pharmacity "đi lạc"
Quy mô của Pharmacity hiện chưa đầy 1.000 nhà thuốc tại Việt Nam - Ảnh: VH

Trong khi đại diện Pharmacity gọi đây là thay đổi lớn, thì tại các chuỗi nhà thuốc khác, chiến lược "đủ thuốc" được xem là mục tiêu căn cơ và cơ bản. Chẳng hạn tại chuỗi Long Châu, "đủ thuốc" là chiến lược được FPT Retail đã theo đuổi từ lâu.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail từng cho biết, "đủ thuốc" chính là một trong những chiến lược hàng đầu giúp nhà thuốc Long Châu tăng trưởng thần tốc trong thời gian qua, đưa doanh nghiệp từ vài cửa hàng ban đầu lên hơn 1.500 nhà thuốc hiện tại.

Để làm được điều này, Long Châu không chỉ có các đối tác lớn trong ngành dược phẩm ủng hộ, mà còn là sự đầu tư lớn về mặt công nghệ trong việc quản lý tồn kho, chia và phân loại thuốc, cũng như liên tục khảo sát, hoàn thiện quy trình kinh doanh.

Sự bền bỉ đầu tư đã giúp Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc có quy mô điểm bán hàng đầu Việt Nam, vượt qua cả Pharmacity dù từng có thời điểm chuỗi này đạt quy mô gần 1.200 cửa hàng.

Một thực trạng khác cũng dẫn tới sự hụt hơi của Pharmacity trong thời gian qua chính là hoạt động kinh doanh có nhiều điểm yếu. Giai đoạn 2018-2020, doanh thu Pharmacity liên tục tăng trưởng nóng. Doanh thu năm 2019 tăng 129% so với 2018, và doanh thu năm 2020 tăng hơn 230% so với năm 2019.

Nhưng trái ngược với doanh thu, công ty lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 vượt mức 1.000 tỷ đồng. Giới thạo tin cho rằng, nguồn cơn của khoản lỗ lũy kế chủ yếu đến từ ban điều hành của Pharmacity trước đây.

Khi người khổng lồ Pharmacity "đi lạc" 1
Pharmacity tuyên bố đưa ra nhiều thay đổi lớn trong việc quản trị, vận hành - Ảnh: VH

Điều này đã buộc nhà sáng lập Chris Blank phải rời ghế tổng giám đốc, cũng như người đại diện pháp luật. Vị trí đại diện pháp luật của Pharmacity sau đó được trao cho ông Nguyễn Như Nam - quản lý đầu tư của quỹ Hàn Quốc SK Group.

Còn vị trí tổng giám đốc được chuyển giao cho bà Trần Tuệ Tri và sau này là ông Deepanshu Madan - người của TR Capital - đơn vị cũng rót vốn vào Pharmacity.

Thậm chí, thời điểm ông Deepanshu Madan nhận chức CEO Pharmacity, từng xuất hiện thông tin cho rằng các cổ đông ngoại của chuỗi nhà thuốc này đang cảm thấy "lo lắng" và muốn nhanh chóng bán vốn cho các nhà đầu tư khác.

Ở thời điểm hiện tại, khả năng vận hành của Pharmacity được CEO Deepanshu Madan khẳng định là đã hiệu quả hơn trước đây, sau khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh chính sách giá bán và thay đổi tư duy vận hành của mình.

"Hiện nay, Pharmacity cung cấp nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để có thể tiếp tục phục vụ đa nhu cầu của khách hàng", ông Deepanshu Madan.

Nhưng về hiệu quả kinh doanh, khả năng sinh lời của Pharmacity vẫn là một ẩn số, nhất là khi khoản lỗ lũy kế 1.000 tỷ đồng trước đây của doanh nghiệp vẫn chưa có lời giải.

Một áp lực khác đến từ chính doanh nghiệp cùng ngành với Pharmacity là Long Châu, khi đầu năm nay lãnh đạo FPT Retail từng tuyên bố tới 99% nhà thuốc của chuỗi này hoà vốn sau nửa năm hoạt động và coi đây là mục tiêu bắt buộc.

Sắp tới, Long Châu dự kiến huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa là 10%, áp lực với Pharmacity sẽ còn tăng lên nhiều lần, khi các nhà đầu tư, quỹ ngoại sẽ có sự so sánh về hiệu quả kinh doanh giữa hai chuỗi thuốc hàng đầu Việt Nam.

Pharmacity cùng các nhà đầu tư cam kết đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam

Pharmacity cùng các nhà đầu tư cam kết đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được đánh giá là năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trên thế giới. Chỉ trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực này đã trở nên chuyên nghiệp, minh bạch và cạnh tranh hơn.
Pharmacity cùng các nhà đầu tư cam kết đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam

Pharmacity cùng các nhà đầu tư cam kết đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được đánh giá là năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trên thế giới. Chỉ trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực này đã trở nên chuyên nghiệp, minh bạch và cạnh tranh hơn.
Kim Oanh Group khánh thành trường INschool Bến Cát

Kim Oanh Group khánh thành trường INschool Bến Cát

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Trường INschool Bến Cát do Kim Oanh Group và Interlink Education hợp tác đầu tư có quy mô hơn 1,6ha, tọa lạc trong khu đô thị Mega City, được xây dựng đồng bộ với các trang thiết bị hiện đại và chương trình học tiên tiến của nước ngoài.

Dự án căn hộ nào đang “hot” bậc nhất thị trường?

Dự án căn hộ nào đang “hot” bậc nhất thị trường?

Bất động sản -  1 năm

Với mức tăng giá và tỷ suất lợi nhuận ấn tượng ghi nhận được trong những năm qua, căn hộ chung cư không còn được coi là “tiêu sản” mà đã trở thành loại hình đầu tư hấp dẫn được săn đón bậc nhất thị trường. Những sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng, kết nối thuận tiện như The Beverly (Vinhomes Ocean Park 1, Hà Nội) càng ghi điểm với khách hàng và nhà đầu tư.

SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 25.000 tỷ đồng

SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 25.000 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 24.957 tỷ đồng thông qua đợt phát hành 42 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) năm 2023.

Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả 'phá đảo' điểm đến quốc tế mới Vũ Yên

Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả 'phá đảo' điểm đến quốc tế mới Vũ Yên

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sự hiện diện của nam thần đình đám K-Pop XIUMIN đã khiến đại nhạc hội Wonder Island tại “đảo thiên đường” Vũ Yên, tối 1/6, thực sự bùng nổ với sự cổ vũ, hò reo của cả trăm nghìn khán giả.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  10 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  10 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  10 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  11 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  11 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giây

Tháng 8 năm nay, Vincom Mega Mall Ocean City – trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội – sẽ chính thức khai trương, hứa hẹn mở ra một điểm đến không thể bỏ lỡ với hàng loạt trải nghiệm đột phá chưa từng có.

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA

Nhịp cầu kinh doanh -  34 giây

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Tiêu điểm -  39 phút

Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.

Dòng vốn tỷ đô đang xô bờ biển Vũng Tàu

Dòng vốn tỷ đô đang xô bờ biển Vũng Tàu

Bất động sản -  3 giờ

Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành điểm đến mới của dòng vốn địa ốc phía Bắc. Hưởng lợi từ hạ tầng kết nối, quỹ đất rộng và sức bật du lịch, địa phương này thu hút loạt “ông lớn” như BRG, Sun Group, Gold Coast Holdings... trong cuộc đổ bộ chiến lược vào thị trường phía Nam.

Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử

Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp -  3 giờ

Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục rút khỏi HĐQT Sacombank

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục rút khỏi HĐQT Sacombank

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Khoảng 1 tháng sau khi từ nhiệm vị trí tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm vừa tiếp tục rút khỏi HĐQT ngân hàng này.

Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới

Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới

Doanh nghiệp -  3 giờ

Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.