Tiêu điểm
Khởi nghiệp không phải kiểu tư duy 'bó rau ăn không hết thì đem đi bán'
Theo PGS. TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp là phải tạo ra một công việc kinh doanh, hướng đến kinh tế thị trường nghĩa là làm cho người khác dùng, theo nhu cầu của người khác chứ không phải theo kiểu "tôi có cái này bán ông có mua không".
Trên thị trường, những quả vải của Việt Nam được bán ra với một mức giá rất rẻ, chỉ khoảng 10 nghìn đồng đã có thể mua được một túi tầm 80 quả. Đặc biệt trong những thời điểm được mùa, vải hay nhãn còn sụt giá mạnh và thậm chí còn được bán với mức giá gần như cho không. Trong khi đó ở Nhật Bản, ước tính mỗi quả vải bán tại các siêu thị có giá trị khoảng 10 nghìn đồng.
Ông Quân cho rằng, nếu người trồng vải thay đổi tư duy kinh doanh, sẵn sàng để các chuyên gia trong nước và quốc tế đồng hành cùng mình ngay từ những khâu đầu tiên của quá trình sản xuất, từ cây trồng đến phân bón, đảm bảo truy xuất nguồn gốc; thậm chí dám giảm bớt quy mô để tập trung chuyên sâu khi mới bắt đầu học hỏi kinh nghiệm nhắm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thì việc đạt được mức giá 10 nghìn đồng/một quả vải cũng không quá xa vời.

Từ câu chuyện này, so sánh với việc khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay, ông Quân cho rằng, khởi nghiệp do chưa được định nghĩa đúng nên còn dẫn đến nhiều mơ hồ và tư duy làm khởi nghiệp còn chưa hiệu quả.
Về lý thuyết có 3 giai đoạn phát triển lớn bao gồm: Tự cung tự cấp; tự sản tự tiêu (thực chất là một mức độ cao hơn của tự cung tự cấp) và kinh tế thị trường. Hai giai đoạn đầu hoàn toàn dựa trên những thứ sẵn có, còn giai đoạn thứ ba là không có sẵn khả năng hay nguồn lực nhưng thị trường cần nên phải cố gắng để làm ra.
Theo đó, khởi nghiệp của nhiều người hiện nay vẫn chỉ đang theo kiểu tự cung tự cấp, tự sản tự tiêu mà chưa có tư duy hướng đến kinh tế thị trường. Hỗ trợ khởi nghiệp mà người ta vẫn đang nhắc đến hiện nay thực chất là hỗ trợ làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo chứ không phải là đổi mới sáng tạo như đúng bản chất của một doanh nghiệp khởi nghiệp.
"Khởi nghiệp là phải tạo ra một công việc kinh doanh, hướng đến kinh tế thị trường nghĩa là làm cho người khác dùng, theo nhu cầu của người khác chứ không phải theo kiểu tôi có cái này bán ông có mua không; không phải là bó rau ăn không hết thì đem đi bán. Các doanh nghiệp khởi nghiệp bây giờ hầu như đang hoạt động theo kiểu chứng tỏ khả năng của mình thay vì phục vụ thị trường", ông Quân nói.
Tuy nhiên, điều này cũng không quá khó hiểu khi đến thời điểm hiện nay, số lượng người được học và hiểu rõ về kinh tế thị trường còn quá ít ỏi. Theo ông Quân, chỉ một số ngành của trường kinh tế, khối quản lý kinh tế mới có cơ hội tiếp xúc trong khi các ngành khác dù mang tiếng là trường kinh tế nhưng sinh viên lại không biết gì về kinh tế thị trường dẫn đến việc ra trường không nắm rõ luật chơi.
Trong thời gian qua, Chính phủ đã rất nỗ lực trong việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Quy định về Đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị định 38/2018/NĐ-CP; Đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025...
Tuy nhiên, ông Quân cho rằng, một vấn đề cũng cần nhìn nhận là đôi khi những nỗ lực của Chính phủ với việc đưa ra các cơ chế, tiêu chuẩn của kinh tế toàn cầu hoá vào quá sớm đã vượt quá khả năng của những người tham gia, tạo nên khoảng cách của sự phát triển.
"Hiện nay, những gì Chính phủ đang làm là tạo ra một sân chơi theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng người chơi lại không biết luật nên cũng chỉ có thể xỏ giày mà không thể vào sân", ông Quân bình luận.
Kỳ vọng về những điểm mới của Nghị định 38, bà Phan Hoàng Lan, đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (NATEC) cho biết, Nghị định 38 ra đời đã tạo sự đồng thuận rất lớn của doanh nghiệp, tạo niềm tin và sự lạc quan trong bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các nhà đầu tư; tuy nhiên, kết quả thế nào phải chờ thêm thời gian.

Theo đó, các chính sách liên quan đến khởi nghiệp của Việt Nam còn đang rất mới, để hoàn thiện khung pháp lý cũng như chính sách hỗ trợ, cần khoảng 3 năm nữa mới xong.
"Việc tài trợ dành cho khởi nghiệp, hiện tại chúng ta gần như chỉ tài trợ cho những khoản liên quan đến nghiên cứu phát triển còn những khoản liên quan đến tìm hiểu thị trường như thế nào, đi ra nước ngoài ra sao thì hiện tại chưa có chính sách hỗ trợ”, bà Lan nói.
Bà Lan cũng nhìn nhận, các mô hình đầu tư kiểu sàn giao dịch gọi vốn cộng đồng hay sàn dành cho khởi nghiệp hiện chưa có. Khởi nghiệp ở nước ta còn thiếu nhiều khung chính sách, tuy vậy hiện tại các bộ ngành đang nghiên cứu và đề xuất cho Chính phủ xem xét để quyết định cho các chính sách mới.
Cô hướng dẫn viên du lịch bỏ lương nghìn đô để khởi nghiệp với trái dừa cười
Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt
Từ bán salad online, startup này còn muốn kinh doanh thêm rau, trái cây, nước sốt, thậm chí là cả bia và nước ngọt. Liệu đây đã phải là chiến lược đúng đắn?
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó
Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp
Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu
Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án
HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.
TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.
BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.