Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt

Việt Hưng Thứ tư, 08/08/2018 - 10:37

Từ bán salad online, startup này còn muốn kinh doanh thêm rau, trái cây, nước sốt, thậm chí là cả bia và nước ngọt. Liệu đây đã phải là chiến lược đúng đắn?

Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần trước, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) về vấn đề nên đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt.

Theo CEO, Salad Việt không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.

Tuy nhiên, phía các cổ đông sáng lập chỉ muốn đa dạng hóa sản phẩm để tối ưu hoạt động kinh doanh, thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của CEO Phạm Thị Yến Nhi - sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc; cùng 2 chuyên gia là ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão, và ông Lâm Minh Chánh - sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp.

Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt”

Theo ông Lê Hải Bình, câu chuyện của Salad Việt khá giống với Mắt Bão trong thời kì đầu khởi nghiệp. Xuất phát điểm của Mắt Bão là một công ty phần mềm, nhưng sau một năm, ông phát hiện ra đây không phải là chiến lược để công ty phát triển lâu dài. Ông Bình khi đó buộc đi tới quyết định đổi ngành nghề.

Việc thay đổi chiến lược nghe thì dễ, nhưng bắt tay vào làm thực sự lại khó. Bởi thông thường, khi đa dạng, hay chuyển đồi ngành nghề, các công ty sẽ chọn những lĩnh vực tương đồng. Trong khi Mắt Bão chuyển hẳn sang lĩnh vực tên miền, hosting hoàn toàn mới. Theo ông Bình, đây thực sự là một thử thách.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và đồng lòng của ban lãnh đạo, công ty đã bám sát chiến lược vạch ra và phát triển tới quy mô 2.800 nhân sự như hiện nay.

Đồng tình với quan điểm của CEO Lê Hải Bình, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt phụ thuộc vào tính thời điểm, cũng như nguồn lực về tài chính, nhân sự khi đó.

Một doanh nghiệp sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn, từ sơ khởi, tìm kiếm khách hàng, lớn mạnh và vươn lên thành tập đoàn. Thông thường, các doanh nghiệp chỉ tính tới đa dạng hóa khi nguồn lực đã đủ mạnh. Còn ở giai đoạn startup, việc tập trung sáng tạo và khác biệt là rất quan trọng.

Trong trường hợp đơn vị khởi nghiệp muốn đa dạng hóa sản phẩm, chiến lược an toàn và vừa sức nhất, đó là phát triển sản phẩm theo chiều dọc. Nghĩa là ngày một nâng cấp cả về chất lượng, mẫu mã cho sản phẩm cốt lõi. Đồng thời luôn bám sát ngành nghề kinh doanh chính này.

Còn nếu cứ chạy theo thị trường, phát triển và kinh doanh sản phẩm theo bề ngang với nhiều chủng loại mẫu mã, thì cơ hội thành công sẽ rất thấp. Bởi lúc này nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị phân tán, dù là có nhiều sản phẩm mạnh nhưng sẽ có không sản phẩm nào đủ mạnh để chinh phục thị trường.

Vậy đâu sẽ là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp này? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” để có được câu trả lời.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.

Cô hướng dẫn viên du lịch bỏ lương nghìn đô để khởi nghiệp với trái dừa cười

Cô hướng dẫn viên du lịch bỏ lương nghìn đô để khởi nghiệp với trái dừa cười

Doanh nghiệp -  6 năm

Nước da ngăm đen, nụ cười toả nắng và đầy quyết tâm là những gì người ta nhìn thấy ở Phạm Thị Vân, cô gái trẻ tạo nên thương hiệu trái dừa nắp khoen không chất bảo quản CôcôSmile hay còn gọi với cái tên thân mật là trái dừa cười Bến Tre.

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiêu điểm -  6 năm

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  4 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  4 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.