Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Quỳnh Chi Thứ sáu, 20/07/2018 - 08:53

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp .

Theo khảo sát của HSBC với hơn 3.700 doanh nhân thành công ở 11 quốc gia, những doanh nhân trên toàn cầu đang có xu hướng lãnh đạo doanh nghiệp với mục tiêu tạo ra tác động tích cực lên xã hội; trong đó, những doanh nghiệp trẻ chính là thế hệ đang dẫn đầu làn sóng mới này.

Cụ thể, có 24% doanh nhân dưới 35 tuổi cho biết động lựccủa họ là tạo sự thay đổi tích cực trong xã hội so với chỉ 11% doanh nhân trên 55 tuổi.

Nghiên cứu của HSBC cho thấy, cứ năm doanh nhân thì có một người xem trách nhiệm xã hội, sự tích cực của doanh nhân trong cộng đồng, và trách nhiệm với môi trường mới là ưu tiên hàng đầu của chủ doanh nghiệp, thay vì các ưu tiên khác như tối đa hóa giá trị cho cổ đông hay sự thịnh vượng về kinh tế. 

Những doanh nhân xem trọng tác động xã hội có khuynh hướng đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp nhiều hơn; trong đó, thế hệ doanh nhân trẻ chính là những người quan tâm đến việc nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, xem đó là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân.

Cụ thể, 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại. Bên cạnh đó, những doanh nhân xem trọng tác động xã hội sẵn sàng lắng nghe ý kiến chuyên gia và tiếp nhận tư vấn nhiều hơn nhóm người còn lại.

HSBC cho rằng, việc xem trọng tác động xã hội có mối liên quan mật thiết đến khát vọng của doanh nghiệp.Theo đó, có 33% trong số những chủ doanh nghiệp dự kiến đạt tang trưởng cao nói rằng họ đã khởi động các quỹ đầu tư mạo hiểm với kỳ vọng tạo ra tác động xã hội tích cực, trong khi có khoảng 28% những chủ doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng thấp nhất thực hiện điều này. 

"Tác động xã hội vì vậy nên được xem như một phần không thể thiếu của công thức đưa doanh nghiệp đến thành công", tổ chức này nhận định.

Ngoài ra, gần phân nửa những doanh nhân tham gia khảo sát của HSBC cho biết đã thực hiện một phương thức đầu tư mới là đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết khác, chắt lọc cả chuyên môn và dòng vốn để tái phục vụ cộng đồng doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, chính những doanh nhân trẻ là những người hăng hái đầu tư hơn so với thế hệ đi trước, với 57% doanh nhân dưới 35 tuổi đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp so với chỉ 29% doanh nhân trên 55 tuổi.

Những khác biệt thế hệ cũng tồn tại trong cách các doanh nhân nhìn nhận và tiếp cận đầu tư vào khởi nghiệp. Hơn phân nửa trong số những doanh nhân trẻ xem đầu tư vào khởi nghiệp là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân, cập nhật các tiến bộ cũng như các thách thức trong ngành và nâng cao kiến thức cùng năng lực chuyên môn.

Trong khi đó, thế hệ đi trước đang đầu tư vào khởi nghiệp như một cách để đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư. Họ tiếp cận cơ hội đầu tư theo cách phi chính thức, ví dụ như thông qua các mối quan hệ cá nhân. Có 43% trong số những doanh nhân trên 55 tuổi xem bạn bè họ là kênh tiếp cận các công ty mới. Trong khi đó, 44% trong số các doanh nhân dưới 35 tuổi thông qua tư vấn chuyên nghiệp để tìm đến các cơ hội đầu tư.

‘Rõ ràng, những doanh nhân trẻ hơn muốn tạo nên những điều tốt đẹp cho xã hội. Sẽ là sai lầm khi cho rằng khát vọng đó là kiểu chủ nghĩa lý tưởng của những người trẻ, như thể một khoảng dừng tạm thời khi con người đạt được thành tựu về tài chính. Họ hiểu rằng việc kinh doanh của họ không thể mang lại tác động như mong muốn nếu không có tăng trưởng bền vững, và họ tập trung để đạt được cả hai", ông Stuart Parkinson, giám đốc toàn cầu phụ trách đầu tư, Khối dịch vụ tài chính tư nhân thuộc tập đoàn HSBC nhìn nhận.

Theo ông ông Stuart Parkinson, doanh nhân trẻ nhận ra những hiệu ứng tích vực từ đầu tư cho khởi nghiệp, và cảm thấy hạnh phúc khi thông qua đầu tư họ có thể kết nối với một cộng đồng doanh nhân rộng lớn hơn, góp phần vào thành công của người khác cũng như học hỏi lẫn nhau.

Báo cáo của HSBC còn cho thấy tư duy làm kinh doanh cũng như cách tiếp cận đầu tư vào khởi nghiệp có xu hướng khác nhau ở các thị trường trên toàn cầu. 

Theo đó, các doanh nhân ở Trung Đông (66%) là những nhà đầu tư khởi nghiệp xông xáo nhất, kế tiếp là Mỹ (54%) và Trung Quốc (53%). Trong khi đó, tại Châu Âu, 45% doanh nhân tại Anh đang đầu tư khởi nghiệp, kế tiếp là tại Đức (35%) và tại Thụy Sĩ (33%).

Tại Mỹ, việc đầu tư vào khởi nghiệp mang tính chuyên nghiệp cao. Các nhà đầu tư tìm kiếm những cơ hội mới thông qua các kênh chính thức, như các chuyên gia tư vấn hoặc chuyên gia tài chính. Ngược lại, các doanh nhân ở Trung Đông chủ yếu thông qua bạn bè.

Các doanh nhân cũng nhận thức được vai trò của họ là hỗ trợ, giúp nâng cao các kỹ năng lãnh đạo và phát triển các công ty khởi nghiệp. Đặc biệt tại Mỹ, doanh nhân có xu hướng xem mình là kẻ thách thức đối với tư duy và chiến lược của doanh nghiệp mà họ đầu tư nhằm giúp nâng cao hiệu quả của đội ngũ quản lý.

Tại Châu Âu, các doanh nhân có xu hướng đầu tư vào khởi nghiệp như một cách để đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư, hơn là để xây dựng mạng lưới và chia sẻ chuyên môn. Về mặt tác động xã hội, các doanh nhân ở Mỹ và Trung Quốc xem trọng các vấn đề môi trường với tỷ lệ 81% trong khi có 64% doanh nhân ở Ả Rập Saudi và 62% ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho rằng doanh nghiệp cần tích cực hoạt động vì cộng đồng và xã hội – chiếm tỷ lệ cao nhất trong 11 nước tham gia khảosát trongkhi tỷ lệ trung bình toàn cầu là 44%.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

Doanh nghiệp -  6 năm

Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.

Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu

Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu

Leader talk -  6 năm

Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.

‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’

‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’

Tiêu điểm -  6 năm

Theo ông Nguyễn Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".