Tiêu điểm
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp
Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

Theo khảo sát của HSBC với hơn 3.700 doanh nhân thành công ở 11 quốc gia, những doanh nhân trên toàn cầu đang có xu hướng lãnh đạo doanh nghiệp với mục tiêu tạo ra tác động tích cực lên xã hội; trong đó, những doanh nghiệp trẻ chính là thế hệ đang dẫn đầu làn sóng mới này.
Cụ thể, có 24% doanh nhân dưới 35 tuổi cho biết động lựccủa họ là tạo sự thay đổi tích cực trong xã hội so với chỉ 11% doanh nhân trên 55 tuổi.
Nghiên cứu của HSBC cho thấy, cứ năm doanh nhân thì có một người xem trách nhiệm xã hội, sự tích cực của doanh nhân trong cộng đồng, và trách nhiệm với môi trường mới là ưu tiên hàng đầu của chủ doanh nghiệp, thay vì các ưu tiên khác như tối đa hóa giá trị cho cổ đông hay sự thịnh vượng về kinh tế.
Những doanh nhân xem trọng tác động xã hội có khuynh hướng đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp nhiều hơn; trong đó, thế hệ doanh nhân trẻ chính là những người quan tâm đến việc nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, xem đó là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân.
Cụ thể, 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại. Bên cạnh đó, những doanh nhân xem trọng tác động xã hội sẵn sàng lắng nghe ý kiến chuyên gia và tiếp nhận tư vấn nhiều hơn nhóm người còn lại.
HSBC cho rằng, việc xem trọng tác động xã hội có mối liên quan mật thiết đến khát vọng của doanh nghiệp.Theo đó, có 33% trong số những chủ doanh nghiệp dự kiến đạt tang trưởng cao nói rằng họ đã khởi động các quỹ đầu tư mạo hiểm với kỳ vọng tạo ra tác động xã hội tích cực, trong khi có khoảng 28% những chủ doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng thấp nhất thực hiện điều này.
"Tác động xã hội vì vậy nên được xem như một phần không thể thiếu của công thức đưa doanh nghiệp đến thành công", tổ chức này nhận định.
Ngoài ra, gần phân nửa những doanh nhân tham gia khảo sát của HSBC cho biết đã thực hiện một phương thức đầu tư mới là đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết khác, chắt lọc cả chuyên môn và dòng vốn để tái phục vụ cộng đồng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chính những doanh nhân trẻ là những người hăng hái đầu tư hơn so với thế hệ đi trước, với 57% doanh nhân dưới 35 tuổi đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp so với chỉ 29% doanh nhân trên 55 tuổi.
Những khác biệt thế hệ cũng tồn tại trong cách các doanh nhân nhìn nhận và tiếp cận đầu tư vào khởi nghiệp. Hơn phân nửa trong số những doanh nhân trẻ xem đầu tư vào khởi nghiệp là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân, cập nhật các tiến bộ cũng như các thách thức trong ngành và nâng cao kiến thức cùng năng lực chuyên môn.
Trong khi đó, thế hệ đi trước đang đầu tư vào khởi nghiệp như một cách để đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư. Họ tiếp cận cơ hội đầu tư theo cách phi chính thức, ví dụ như thông qua các mối quan hệ cá nhân. Có 43% trong số những doanh nhân trên 55 tuổi xem bạn bè họ là kênh tiếp cận các công ty mới. Trong khi đó, 44% trong số các doanh nhân dưới 35 tuổi thông qua tư vấn chuyên nghiệp để tìm đến các cơ hội đầu tư.
‘Rõ ràng, những doanh nhân trẻ hơn muốn tạo nên những điều tốt đẹp cho xã hội. Sẽ là sai lầm khi cho rằng khát vọng đó là kiểu chủ nghĩa lý tưởng của những người trẻ, như thể một khoảng dừng tạm thời khi con người đạt được thành tựu về tài chính. Họ hiểu rằng việc kinh doanh của họ không thể mang lại tác động như mong muốn nếu không có tăng trưởng bền vững, và họ tập trung để đạt được cả hai", ông Stuart Parkinson, giám đốc toàn cầu phụ trách đầu tư, Khối dịch vụ tài chính tư nhân thuộc tập đoàn HSBC nhìn nhận.
Theo ông ông Stuart Parkinson, doanh nhân trẻ nhận ra những hiệu ứng tích vực từ đầu tư cho khởi nghiệp, và cảm thấy hạnh phúc khi thông qua đầu tư họ có thể kết nối với một cộng đồng doanh nhân rộng lớn hơn, góp phần vào thành công của người khác cũng như học hỏi lẫn nhau.
Báo cáo của HSBC còn cho thấy tư duy làm kinh doanh cũng như cách tiếp cận đầu tư vào khởi nghiệp có xu hướng khác nhau ở các thị trường trên toàn cầu.
Theo đó, các doanh nhân ở Trung Đông (66%) là những nhà đầu tư khởi nghiệp xông xáo nhất, kế tiếp là Mỹ (54%) và Trung Quốc (53%). Trong khi đó, tại Châu Âu, 45% doanh nhân tại Anh đang đầu tư khởi nghiệp, kế tiếp là tại Đức (35%) và tại Thụy Sĩ (33%).
Tại Mỹ, việc đầu tư vào khởi nghiệp mang tính chuyên nghiệp cao. Các nhà đầu tư tìm kiếm những cơ hội mới thông qua các kênh chính thức, như các chuyên gia tư vấn hoặc chuyên gia tài chính. Ngược lại, các doanh nhân ở Trung Đông chủ yếu thông qua bạn bè.
Các doanh nhân cũng nhận thức được vai trò của họ là hỗ trợ, giúp nâng cao các kỹ năng lãnh đạo và phát triển các công ty khởi nghiệp. Đặc biệt tại Mỹ, doanh nhân có xu hướng xem mình là kẻ thách thức đối với tư duy và chiến lược của doanh nghiệp mà họ đầu tư nhằm giúp nâng cao hiệu quả của đội ngũ quản lý.
Tại Châu Âu, các doanh nhân có xu hướng đầu tư vào khởi nghiệp như một cách để đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư, hơn là để xây dựng mạng lưới và chia sẻ chuyên môn. Về mặt tác động xã hội, các doanh nhân ở Mỹ và Trung Quốc xem trọng các vấn đề môi trường với tỷ lệ 81% trong khi có 64% doanh nhân ở Ả Rập Saudi và 62% ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho rằng doanh nghiệp cần tích cực hoạt động vì cộng đồng và xã hội – chiếm tỷ lệ cao nhất trong 11 nước tham gia khảosát trongkhi tỷ lệ trung bình toàn cầu là 44%.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.
Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu
Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.
‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’
Theo ông Nguyễn Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo
Bão Wipha tiến vào Vịnh Bắc Bộ, nhiều chuyến bay bị tạm hoãn
Bão Wipha được dự báo sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ có thể mạnh lên cấp 10-11, gây biển động, mưa lớn và hàng loạt chuyến bay bị hoãn.
Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt
Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha
Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.
Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge
Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.
Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung
Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.
Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng
Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.