Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Nguyễn Thái Duy* Thứ bảy, 28/07/2018 - 13:41

Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Cụm từ kinh doanh, khởi nghiệp, làm chủ đang dần dần trở nên thông dụng hơn ở khắp mọi miền trên đất nước, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng sâu, vùng xa đến các thành phố lớn.

Nhất là năm 2016, Chính Phủ quyết liệt hỗ trợ kinh tế tư nhân và khởi động chương trình quốc gia khởi nghiệp. Từ đó đến nay, các cơ quan, báo chí, truyền thông cùng sở ban ngành tích cực tuyên truyền tạo ra một làm sóng khởi nghiệp trong các bạn trẻ.

Tuy nhiên, câu hỏi ta kinh doanh vì ai và vì cái gì? Thì có lẽ nhiều bạn trẻ vẫn chưa trả lời dứt khoát và rõ ràng được, nên đã gây ra những cú té đôi khi không nên té.

Phần lớn họ quá đam mê sản phẩm của mình mà quên mất, ta ra kinh doanh là vì khách hàng. Họ quá yêu sản phẩm mà quên rằng người họ cần yêu chính là khách hàng.

Điều này không có nghĩa là bạn không được yêu sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên nó chưa đủ, bạn cần dành một tình yêu tuyệt vời với khách hàng để bạn mới chạm đến trái tim của họ, người mà giúp bạn trở thành doanh nhân thành công.

Tôi kể bạn câu chuyện này, cách đây 02 năm, tôi dẫn một đoàn hơn 40 doanh nhân trải nghiệm, lăn xả tại Singapore. Trong đoàn có một bạn làm bên dịch vụ sửa máy tính có tên là "bệnh viện máy tính".

Khi đăng ký ở hostel (nhà nghỉ xí túc xá) tại Singapore và trải nghiệm dịch vụ tại đây làm cho bạn thích thú, không gian nhỏ nhưng đầy đủ, có bàn ghế ngồi chờ nơi phòng khách, có bữa ăn sáng nhẹ, máy giặt, tủ lạnh, ghế massage.

05 ngày ở đây giúp bạn nhận ra nhiều điều và trên hành trình trở về Viêt Nam bạn tâm sự với tôi, đúng là họ làm có khác biệt, dịch vụ họ làm tốt quá, họ biết nghĩ cho khách hàng.

Bên bạn lâu nay ít quan tâm đến điều này, khi khách hàng đến sửa máy tính, bạn cho khách ngồi đại ở đâu đó bằng ghế nhựa trước cửa hàng chờ. Kỳ này về bạn quyết định làm lại phòng tiếp khách, chuẩn bị nước non cho khách kỹ hơn.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Tác giả Nguyễn Thái Duy, Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Thật tuyệt, bạn đã bắt tay làm liền khi về đến nhà, làm được như vậy chính bạn cũng cảm giác vui, hớn hở lên, tinh thần của bạn và nhân viên nhiệt huyết hơn. Khách hàng thì hài lòng hơn xưa vì có nơi ngồi chờ, có sách báo để đọc và có cả tivi để xem chương trình.

Tuy nhiên, sau đó tôi có dịp ghé đến nơi bạn làm việc, chứng kiến không gian bạn tạo ra thoải mái cho khách hàng nên rất vui, nhưng ngồi chơi một lúc thì tôi có cảm giác trên khuôn mặt của khách hàng không ai tươi cả mà trông rất bồn chồn.

Có người ngáp, có người lo lắng, có người lâu lâu nhìn đồng hồ rồi lại nhìn vào phòng kỹ thuật bên trong, có khách hàng đứng lên hỏi tiếp tân rằng sắp xong chưa? Tôi hỏi bạn rằng, trung bình một khách hàng đợi bao lâu.

Bạn nói rằng thường khoản 02 tiếng. Tôi trố mắt nói rằng: "Tận 2 tiếng ngồi đợi vậy à". Bạn đáp, hồi giờ vậy, lúc xưa bạn còn cho ngồi ghế nhựa đầy cửa hàng ngoài này. Giờ bạn cải tiến hơn khi đi Singapore về.

Mình hỏi bạn ngay, vậy bạn kinh doanh vì cái gì? Bạn im lặng chưa biết trả lời như thế nào. Tôi chia sẻ luôn: "Kinh doanh vì khách hàng", có nghĩa là khách hàng đang cần cái gì trong trường hợp này?

"Cái số 1 khách hàng cần là rút thời gian chờ xuống", bạn đáp. Tôi nói quá tốt vậy: "Bạn đã làm được chưa?".

Bạn đáp: "Chưa, bởi kỹ thuật cần có thời gian". Tôi lại nói: "Biết là vậy, tuy nhiên, phải có cách nào để nó nhanh hơn, không để khách đợi lâu như vậy?".

Rất vui là qua cuộc trò chuyện ấy bạn đã biết cách phân loại, sắp xếp, sàng lọc. Máy nào đơn giản thì báo cho khách ở lại 30 phút sau lấy ngay, máy nào nặng hơn thì hẹn khách hàng sang ngày hôm sau lấy để khách đi về lo việc của họ.

Kết quả là trung bình việc chờ của bạn 2 tiếng giờ đã xuống còn khoảng 40 phút.

Bạn học gì từ bài chia sẻ này? Nếu nhìn từ góc độ của ta thì ta tưởng rằng tạo thoái mái là đã đủ. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khách hàng thì cái họ cần là thời gian nhanh chóng.

Vậy điều gì làm nên khác biệt của một doanh nghiệp? Đó là luôn tạo ra quy trình làm việc để phục vụ khách hàng và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Bạn đã suy nghĩ đến điều này chưa?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thái Duy - Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiêu điểm -  6 năm

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Quốc tế -  6 năm

Trong số 5 công ty khởi nghiệp (startup) gọi được nhiều vốn nhất, có tới 3 cái tên đứng đầu đến từ Singapore và 2 cái tên còn lại đến từ Indonesia.

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  6 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  6 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  7 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  9 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  12 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Đọc nhiều