Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt

Việt Hưng Thứ tư, 08/08/2018 - 10:37

Từ bán salad online, startup này còn muốn kinh doanh thêm rau, trái cây, nước sốt, thậm chí là cả bia và nước ngọt. Liệu đây đã phải là chiến lược đúng đắn?

Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần trước, chúng ta đã được nghe cuộc tranh biện sôi nổi giữa CEO và cổ đông sáng lập Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) về vấn đề nên đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt.

Theo CEO, Salad Việt không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng.

Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.

Tuy nhiên, phía các cổ đông sáng lập chỉ muốn đa dạng hóa sản phẩm để tối ưu hoạt động kinh doanh, thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển ổn định là sự góp mặt của CEO Phạm Thị Yến Nhi - sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc; cùng 2 chuyên gia là ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão, và ông Lâm Minh Chánh - sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp.

Khởi nghiệp cần sự tập trung và khác biệt
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt”

Theo ông Lê Hải Bình, câu chuyện của Salad Việt khá giống với Mắt Bão trong thời kì đầu khởi nghiệp. Xuất phát điểm của Mắt Bão là một công ty phần mềm, nhưng sau một năm, ông phát hiện ra đây không phải là chiến lược để công ty phát triển lâu dài. Ông Bình khi đó buộc đi tới quyết định đổi ngành nghề.

Việc thay đổi chiến lược nghe thì dễ, nhưng bắt tay vào làm thực sự lại khó. Bởi thông thường, khi đa dạng, hay chuyển đồi ngành nghề, các công ty sẽ chọn những lĩnh vực tương đồng. Trong khi Mắt Bão chuyển hẳn sang lĩnh vực tên miền, hosting hoàn toàn mới. Theo ông Bình, đây thực sự là một thử thách.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và đồng lòng của ban lãnh đạo, công ty đã bám sát chiến lược vạch ra và phát triển tới quy mô 2.800 nhân sự như hiện nay.

Đồng tình với quan điểm của CEO Lê Hải Bình, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp đa dạng hóa ngành nghề hay tập trung và tạo sự khác biệt phụ thuộc vào tính thời điểm, cũng như nguồn lực về tài chính, nhân sự khi đó.

Một doanh nghiệp sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn, từ sơ khởi, tìm kiếm khách hàng, lớn mạnh và vươn lên thành tập đoàn. Thông thường, các doanh nghiệp chỉ tính tới đa dạng hóa khi nguồn lực đã đủ mạnh. Còn ở giai đoạn startup, việc tập trung sáng tạo và khác biệt là rất quan trọng.

Trong trường hợp đơn vị khởi nghiệp muốn đa dạng hóa sản phẩm, chiến lược an toàn và vừa sức nhất, đó là phát triển sản phẩm theo chiều dọc. Nghĩa là ngày một nâng cấp cả về chất lượng, mẫu mã cho sản phẩm cốt lõi. Đồng thời luôn bám sát ngành nghề kinh doanh chính này.

Còn nếu cứ chạy theo thị trường, phát triển và kinh doanh sản phẩm theo bề ngang với nhiều chủng loại mẫu mã, thì cơ hội thành công sẽ rất thấp. Bởi lúc này nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị phân tán, dù là có nhiều sản phẩm mạnh nhưng sẽ có không sản phẩm nào đủ mạnh để chinh phục thị trường.

Vậy đâu sẽ là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp này? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” để có được câu trả lời.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là tự mình làm hết tất cả mọi công việc, không còn phòng này, ban nọ hỗ trợ mỗi khi cần. Tay trắng lập nghiệp tuy tự do, nhưng lúc nào cũng cô đơn, lạnh lẽo, bạn có muốn thử?

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.

Cô hướng dẫn viên du lịch bỏ lương nghìn đô để khởi nghiệp với trái dừa cười

Cô hướng dẫn viên du lịch bỏ lương nghìn đô để khởi nghiệp với trái dừa cười

Doanh nghiệp -  7 năm

Nước da ngăm đen, nụ cười toả nắng và đầy quyết tâm là những gì người ta nhìn thấy ở Phạm Thị Vân, cô gái trẻ tạo nên thương hiệu trái dừa nắp khoen không chất bảo quản CôcôSmile hay còn gọi với cái tên thân mật là trái dừa cười Bến Tre.

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  12 phút

Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf 5 sao kiệt tác được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Greg Norman. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người luôn tìm kiếm không gian để cân bằng giữa đam mê thể thao, thưởng thức văn hóa ẩm thực và tạo dựng những mối quan hệ giá trị.

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu đất nước

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

Trong bức tranh 80 năm thành tựu đất nước, mỗi doanh nghiệp là một gam màu. TPBank chọn cho mình sắc màu của công nghệ và sáng tạo với Paste to Pay tinh giản từng thao tác giao dịch, ngân hàng mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp. Đó là cách TPBank góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Leader talk -  1 giờ

TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  1 giờ

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Leader talk -  2 giờ

Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Bất động sản -  2 giờ

Những khoảng trống pháp lý, bất cập trong quy định về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng dự án, định giá đất, đang đặt ra nhu cầu bức thiết cần sửa đổi Luật Đất đai 2024 để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Ống kính -  2 giờ

Vơi chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không gian trưng bày giới thiệu hành trình phát triển Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, gắn liền với những dấu mốc vẻ vang của dân tộc.