Khởi nghiệp
Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa
Chiến lược được đội ngũ Thế Giới Sofa đề ra là tập trung đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân sự, ghi dấu ấn với khách hàng qua dịch vụ tư vấn, chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi hàng đầu.
Dịch bệnh Covid-19 khiến phần đông các doanh nghiệp tại Việt Nam rơi vào tình trạng ngưng trệ, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng bó tay chịu trói trước nghịch cảnh này.
Gác lại phương thức bán lẻ truyền thống, một loạt các doanh nghiệp đầu ngành như Thế Giới Di Động, KFC Việt Nam, Golden Gate, The Coffee House, Vua Nệm, Kids Plaza đã nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình bán online, giao hàng tại nhà đã đem lại kết quả.
Thậm chí, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp non trẻ, nhiều mô hình kinh doanh mới đã ra đời tại Việt Nam. Kiến trúc sư Đinh Tuấn Anh - Đồng sáng lập và CEO Thế Giới Sofa gọi đây là thời cơ của người khởi nghiệp.
Ông Tuấn Anh cho biết, mô hình Thế Giới Sofa - siêu thị các sản phẩm sofa từ hàng nhập khẩu cho tới sản xuất trong nước đã được ông và các cộng sự ấp ủ trong khoảng 1 năm nay. Nhưng vì chưa tìm được mặt bằng như ý, nên kế hoạch chưa được triển khai.
"Covid-19 giúp người đi thuê mặt bằng có được giá thuê dễ chịu. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp rút lui trong giai đoạn dịch bệnh, khiến thị trường dư nguồn cung nhiều mặt bằng đẹp mà trước nay không thể lấy được", ông Tuấn Anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc hàng loạt doanh nghiệp đưa ra chính sách cho phép người lao động làm việc tại nhà (làm việc từ xa), khiến nhu cầu chăm chút cho nhà cửa tăng đột biến. Điều này giúp ngành nội thất nói chung, sofa nói riêng phần nào hưởng lợi.
"Trong suốt 7 năm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế, trang trí, chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến nhu cầu mua sắm nội thất của người dân tăng cao như vậy. Giai đoạn giãn cách xã hội, doanh số của Thế Giới Sofa tăng trưởng đột biến thông qua hình thức bán hàng online", đồng sáng lập Thế Giới Sofa tâm sự.
Doanh số bán hàng tăng cao được vị CEO lý giải là do nhu cầu chăm sóc nhà cửa, nâng cao trải nghiệm sống của người dân đang hình thành. Nhất là khi tỉ lệ đô thị hóa tại Việt Nam lên tới 40%, số lượng chung cư ra đời ngày một nhiều.
Với cương vị là một kiến trúc sư, ông cho biết mỗi ngôi nhà chỉ có một phòng khách và mỗi phòng khách sẽ chỉ có một bộ sofa. Có thể nói, sofa chính là điểm nhấn quan trọng nhất và là bộ mặt của phòng khách. Đây cũng là nơi chủ nhà có thể hãnh diện giới thiệu về ngôi nhà của mình cũng như là nơi gắn kết các thành viên hàng ngày.
Tuy nhiên thực tế thị trường sofa khá phân mảnh khi các doanh nghiệp chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm, bán hàng nhưng bỏ qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Thường khi sofa có vấn đề hiếm có công ty thiết kế nào chịu trách nhiệm. Nhìn thấy nút thắt này, ông cùng đội ngũ muốn trở thành đơn vị đầu tiên thị trường cung ứng sofa, đi kèm dịch vụ hậu mãi tốt nhất như: sửa chữa, vệ sinh hay thậm chí là mua lại sofa cũ.
Theo đó, chiến lược được Thế Giới Sofa vạch ra là tập trung đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân sự, ghi dấu ấn với khách hàng qua dịch vụ tư vấn và chất lượng sản phẩm.
Điển hình như việc khi khách đến showroom của công ty sẽ được nhân viên nhiệt tình tư vấn để làm sao chọn được sofa phù hợp với gia đình, tuổi mệnh, phong thủy cho tới thẩm mỹ, phong cách sống thay vì chỉ cân nhắc về giá cả, màu sắc sản phẩm.
Tùy các thương hiệu khác nhau, khách hàng sẽ được bảo hành sản phẩm khung ghế 5 năm, nệm ngồi 3 năm, vải bọc 1 năm. Thời gian bảo hành trong khoảng 48 giờ. Các đơn hàng trong nội thành Hà Nội sẽ được miễn phí vận chuyển và lắp đặt.
Bên cạnh đó, việc cho ra đời mô hình Thế Giới Sofa còn được ông Đinh Tuấn Anh kì vọng thay đổi định kiến chưa đúng của người tiêu dùng Việt Nam, rằng sofa trong nước chất lượng kém hơn sofa nhập ngoại.
"Không nhiều người biết được, từ lâu các sản phẩm nội thất sản xuất ở Việt Nam đã được xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường phát triển. Giờ đây, khi con đường xuất khẩu gặp khó khăn, họ quay trở lại phục vụ các khách hàng trong nước với mức giá tốt và chất lượng ổn định", nhà sáng lập này khẳng định.
Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, vị CEO cho biết sẽ hướng đến phát triển Thế Giới Sofa thành mô hình chuỗi bán lẻ nội thất. Ông Tuấn Anh và các cộng sự đang cân nhắc việc mở thêm 4 - 5 siêu thị mới trong khoảng 12 tháng tới.
Ngoài ra, để thay đổi nhận thức khách hàng, Thế Giới Sofa sẽ đầu tư tập trung mạnh cho mảng online. Đương nhiên với sản phẩm như sofa, khách hàng vẫn phải đến showroom trải nghiệm, nhưng đây là bước đầu tiên để tạo lòng tin và thiện cảm.
Pharmacity cán mốc 400 nhà thuốc trên toàn quốc
Thiên nga đen của giới khởi nghiệp
"Tốc độ đầu tư vào các startup sẽ chậm hơn trong vài tháng tới", ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Sequoia Capital India LLP nhận định.
Sự sụp đổ của mô hình thương mại điện tử hàng hiệu giảm giá
Dù gọi được vốn 12 triệu USD và thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng, Leflair vẫn phải rời bỏ thị trường Việt Nam với lý do "khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn".
Ứng dụng tiếng Anh Chip Chip nhận vốn từ quỹ ngoại
Ra mắt từ đầu năm 2019, ứng dụng Chip Chip là nền tảng học Tiếng Anh trực tuyến dành cho trẻ em với hàng trăm giáo viên Philippines giỏi. Hiện đang có hơn 2.000 lớp học mỗi tháng diễn ra trên nền tảng Chip Chip.
Chuỗi F88 cán mốc 200 phòng giao dịch trên toàn quốc
Cùng với việc mở rộng mạng lưới, F88 đã hoàn tất phát hành trái phiếu doanh nghiệp đợt 3 với tổng giá trị là 108 tỷ đồng.
EVN lỗ 34,2 nghìn tỷ đồng từ kinh doanh điện năm 2023
Nhờ hai lần tăng giá bán điện, doanh thu bán điện thương phẩm của EVN năm ngoái là 494.359 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022.
Vietjet nhận tàu bay mới mang biểu tượng 50 năm quan hệ Việt – Pháp
Tàu bay mới của Vietjet mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP.HCM sau hành trình cảm xúc.
Thủ tướng: Doanh nghiệp ASEAN cần tự cường và đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp ASEAN tiên phong thúc đẩy tự cường, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo để vượt qua thách thức toàn cầu.
Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh
Là một phân khúc mới nhưng bất động sản tâm linh đang cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với cả các khách hàng có nhu cầu thực và nhà đầu tư.
Kinh tế tuần hoàn chờ cú huých đảo chiều
Một khung chính sách đồng bộ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư, thực hiện các dự án, ý tưởng kinh tế tuần hoàn.
Hệ sinh thái bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ
T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.
Doanh thu Hòa Phát vượt 4 tỷ USD
Chín tháng năm 2024, Hòa Phát ghi nhận hơn 105.000 tỷ đồng doanh thu - tương đương hơn 4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.