Kinh doanh homestay thất bại, vì sao?

Nguyễn Văn Mỹ Chủ nhật, 25/08/2019 - 08:00

Gần đây xuất hiện thông tin về tình trạng vắng khách, thậm chí không có và thua lỗ của các homestay. Có người bảo: “Chỉ sửa nhà rồi cho thuê, khách không ở thì mình ở, có mất gì đâu mà lỗ”. Nghe cũng có lý, nhưng không phải vậy.

Homestay là loại hình du lịch xuất phát từ nhu cầu trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, cuộc sống người dân bản địa của du khách với “ba cùng” - cùng ở, cùng ăn và cùng sinh hoạt. 

Không ai biết chính xác homestay xuất hiện ở Việt Nam từ bao giờ, nhưng chắc chắn là khởi nguồn từ các tỉnh phía Bắc, sau đó lan dần vào phía Nam. Ban đầu, homestay có ở nông thôn vùng sâu, giúp người dân xóa nghèo và thường được nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tài trợ.

Việc tài trợ ngoài tiền mặt và vật dụng trực tiếp, còn tập huấn, đi học được trả tiền. Vốn đầu tư thường do các hộ gia đình huy động, kể cả vay mượn, nhiều gấp hàng chục lần được hỗ trợ.

Kinh doanh homestay thất bại, vì sao?
Homestay Ngọc Sơn ở Hà Giang do CBT tư vấn. Ảnh; Dương Minh Bình

Gần đây, homestay phát triển nhiều ở vùng đô thị, có người gọi là home sharing. Loại hình này có thị phần là những khách thích khám phá, trải nghiệm mà du lịch nghỉ dưỡng không có. Như một luồng gió mới, homestay ngày càng lan rộng, nhất là khi các địa phương “đồng khởi” để xây dựng nông thôn mới.

Thực tiễn chứng minh homestay “ba cùng” nếu không được vận dụng hợp lý sẽ bất cập. Điều kiện ăn, ở, vệ sinh, sinh hoạt của bà con vùng xa nghèo khó làm sao giữ chân và thuyết phục khách trở lại. Các homestay thường là những phòng bí rị của người dân. Được xây mới thì cũng bốn tường gạch hoặc tuềnh toàng. Vệ sinh kém, ăn uống đơn điệu.

Không ít nơi, các “chuyên gia tư vấn” đến tặng vật dụng, mở lớp tập huấn, vẽ ra tương lai phới phới. Dân tin, bỏ tiền và vay mượn làm homestay. Khai trương ầm ĩ và được vài đoàn ghé cho biết, sau đó vắng tanh, nhà tư vấn mất dạng.

Các homestay thường không niêm yết giá mà linh động theo thực tế nên thường bị nhiều công ty lữ hành ép giá tơi tả. Có nơi còn bị quịt nợ hàng chục triệu đống. Gần như các “chuyên gia tư vấn” chưa bao giờ đưa người thân đến ngủ homestay do mình tư vấn vì điều kiện quá tệ.

Có vài nơi vận dụng khá tốt mà điển hình là bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình) vào đầu những năm 2000. Người Thái nhường hẳn những căn nhà to đẹp để làm homestay. Cả bản lúc đó chừng mươi nhà làm homestay và trở thành điểm sáng của cả nước.

Mười năm sau, bản Lác với cả trăm homestay, xô bồ hơn cả phố Tây Phạm Ngũ Lão. Chất lượng dịch vụ không đổi, nhà nào cũng karaoke, xe điện giành giựt, hàng quán chen chúc mà toàn hàng Trung Quốc. Giá chỗ ngủ chỉ còn 1/5 cách đây 10 năm nhưng vẫn vắng khách. Chỉ ồn ào cuối tuần, khách ghé chụp hình hoặc ăn uống rồi tìm chỗ khác ngủ. Ế như vậy nhưng các homestay mới ở bản Lác và nhiều nơi vẫn đang hối hả thi công.

Năm 2016, Đại học Griffth (Úc) đã khảo sát 150 homestay tại các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam) và 200 dự án homestay ở châu Mỹ La tinh đều có thông số chung. Đó là mô hình giúp người dân thoát nghèo, được các tổ chức phi chính phủ và nhà nước sở tại tài trợ. Khi nguồn tài trợ kết thúc, các homestay đều chững loại, hoạt động cầm chừng hoặc bị xóa sổ.

Lời giải cho bài toán homestay

Thất bại của homestay là do cách làm. Từ tâm lý ỷ lại vào nguồn tài trợ cho đến việc tư vấn thiếu thực tiễn. Từ việc chạy theo phong trào đến sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Muốn giải bài toán hiệu quả, phải tay đổi nhận thức và cách làm.

Làm homestay, quan trọng nhất là những điều kiện tối thiểu về văn hóa, cảnh quan, gia cảnh và nối kết được với các vùng phụ cận chứ không phải nhân lực, tài chính và giao thông.

Kinh doanh homestay thất bại, vì sao? 1
Hồ bơi sinh thái được cải tạo từ hồ nuôi cá tại một homestay. Ảnh; Dương Minh Bình

Các nhà tư vấn phải dành thời gian khảo sát, lập bản đồ và xây dựng bộ sản phẩm; lên phương án thiết kế, tổ chức tham quan thực tế để chọn lựa mô hình, huấn luyện thực hành cầm tay chỉ việc theo bộ qui chuẩn của từng nơi (dựa theo tiêu chí của Tổng cục Du lịch). Nhà tư vấn phải đồng hành lâu dài với người dân, giúp họ vận hành, hỗ trợ tìm nguồn khách và bảo hành dự án.

Thay vì tài trơ tiền mặt hoặc vật dụng, thì chuyển thành chính sách vay ưu đãi, hỗ trợ chi phí tư vấn, tham quan thực tế và huấn luyện. Đi học hay tham quan là cho mình. Làm homestay là làm kinh tế. Muốn bán được sản phẩm phải biết rõ nhu cầu của khách. Trải nghiệm nhưng chỗ ở lẫn nhà vệ sinh phải thoáng mát, sạch đẹp; kể cả bản làng. Ăn uống cũng phải cải tiến với nguyên liệu tại chỗ chứ không bê nguyên kiểu “mình ăn sao, khách ăn vậy”.

Nguyên tắc xây dựng homestay là “gieo hạt - ươm mầm - vươn nhánh - thành cây - thành rừng”. Phải đi từng bước. Chọn vài hộ tiêu biểu để triển khai. Làm nhà ngủ tập thể trước, mở rộng dần số lượng, các phòng riêng cùng những dịch vụ khác và không ngừng được hoàn thiện.

Mỗi vùng miền có nét riêng, từ thiết kế, nguyện vật liệu làm nhà đến sản phẩm, từ trang phục đến ẩm thực chứ không rập khuôn.

Phát triển homestay dựa theo nhu cầu thực tế của nguồn khách, đảm bảo tính hiệu quả việc thu hồi vốn và bài toán kinh doanh.

Năm 2017, mô hình homestay chuẩn ASEAN do Công ty Tư vấn, Dịch vụ và Phát triển Du lịch CBT tư vấn và huấn luyện, được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cùng Đại học Griffth (Úc) giới thiệu tại hội nghị và phát hành trong sách “Managing Growth and Sustainable Tourism Governance in Asia and the Pacific” (Quản lý Tăng trưởng và Quản trị Du lịch có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - Bản quyền © 2017).

Khởi đầu từ 2013, các homestay trong hệ thống CBT hiện có mặt tại tám tỉnh phía Bắc, đang mở rộng ở miền Trung và miền Nam; đa phần ở vùng sâu, vùng xa. Năm 2018, đón 220.000 lượt khách lưu trú (70% nước ngoài), không kể tham quan hoặc ăn uống và dự kiến sẽ vượt con số 500.000 vào năm 2020. Chất lượng dịch vụ các homestay CBT chỉ tương đương 2 sao nhưng tinh thần phục vụ như 4 sao.

Các homestay trong hệ thống đều niêm yết giá dịch vụ công khai. Chỗ ngủ tập thể giá bình dân nhưng được đón tiếp bằng nước uống và ăn sáng buffet (đoàn 15 khách trở lên với giá 50.000 đồng/người). Nệm ngủ dày 2 tấc, có màn che, đèn ngủ và 2 ổ cắm điện riêng.

Một số homestay còn có hồ bơi sinh thái, phòng riêng, thậm chí phòng sixsense. Từng cụm homestay đều có bộ qui chuẩn và bộ sản phẩm du lịch đặc thù để chào bán. Nhân lực tại chỗ, được tận tình huấn luyện thực tiễn, cầm tay chỉ việc.

Đây là loại hình du lịch cộng đồng bền vững, trách nhiệm; bảo tồn và phát triển văn hóa bản địa; gắn với xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo làng xã; được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định tại Hội thảo quốc gia năm 2018 ở Lai Châu.

Homestay không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu chính đáng. Homestay Minh Thơ (người Thái ở Mai Hịch, Mai Châu, Hòa Bình) hoạt động từ năm 2013, đầu tư chưa tới 800 triệu đồng, gồm cải tạo nhà ngủ tập thể, nhà hàng và hồ bơi sinh thái (từ hồ cá). Năm 2018, cùng với ba homestay vệ tinh đón gần 20.000 lượt khách lưu trú.

Kinh doanh homestay thất bại, vì sao? 2
Chèo bè tre đưa du khách tham quan ở homestay Minh Thơ. Ảnh; Dương Minh Bình

Homestay Hoa Ếch (Sa Đéc, Đồng Tháp) đầu tư chưa tới 1 tỉ đồng, hoạt động từ 2017 và một năm sau đóng hơn 80 triệu đồng tiền thuế, gấp 40 lần so với trồng hoa và nuôi ếch trước đây.

Ưu thế homestay CBT là chuẩn dịch vụ, tình thần phục vụ, bộ sản phẩm du lịch, đặc biệt là nguồn khách khá ổn định từ các công ty lữ hành trong và ngoài nước. 

Nhiều điển hình được khẳng định như homestay A Chu (người H’Mong ở Hua Tạt, Vân Hồ, Sơn La) được Tổng cục Du lịch vinh danh là “Điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu nhất 2108” và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng bằng khen.

Có những bản từng bị đe dọa xóa sổ vì ma túy như Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) nay trở thành “Vườn địa đàng hạ giới” vì cả bản không hút thuốc, không uống rượu, không tệ nạn và với các homestay sạch đẹp đến kinh ngạc, ăn đứt homestay của Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Các homestay đang lạm phát đại trà tự phát hoặc được tư vấn theo kiểu phong trào thì trước sau cũng xẹp. Từ 6 - 10/1/2020, đại học Griffth và UNWTO đã xác nhận cử các nhà học thuật đến khảo sát, thực địa và tọa đàm về mô hình homestay CBT. Sẽ có những điều chỉnh lý luận về homestay của thế giới từ kinh nghiệm thực tiễn Việt Nam.

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Leader talk -  6 năm
Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.
Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Leader talk -  6 năm
Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.
Khách sạn truyền thống đang nhường chỗ cho homestay

Khách sạn truyền thống đang nhường chỗ cho homestay

Khởi nghiệp -  6 năm

Màn gọi vốn kỷ lục 6 triệu USD mới của Luxstay - nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) hàng đầu Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này.

Thủy Biều Homestay: Không gian trầm lắng giữa mảnh đất cố đô

Thủy Biều Homestay: Không gian trầm lắng giữa mảnh đất cố đô

Ống kính -  6 năm

Không khí trong lành của chốn miệt vườn cùng không gian thanh tịnh tại Thủy Biều Homestay như kéo nhịp sống chậm lại giữa những ồn ã, vội vàng.

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Khởi nghiệp -  7 năm

Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  6 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  12 giờ

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  14 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tiêu điểm -  14 giờ

Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  6 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.