Phát triển bền vững
Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là nhóm các tổ chức, doanh nghiệp thông qua hoạt động thương mại, giải pháp kinh doanh để tạo tác động tích cực lên xã hội và môi trường. Loại hình doanh nghiệp này bao gồm cả những đơn vị kinh doanh xã hội, khởi nghiệp tạo tác động xã hội và kinh doanh với người có thu nhập thấp.
Thống kê đến nay cho thấy, có 1.300 doanh nghiệp tạo tác động thành công điển hình ở Canada và 250.000 người Canada được hưởng lợi trực tiếp, khoảng 5 triệu người hưởng lợi nói chung từ y tế, dịch vụ công, tài chính và thương mại. Với dân số Canada thì đây là một tỉ lệ không nhỏ.
Các doanh nghiệp tạo tác động này cũng góp phần thay đổi các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống để họ tìm ra con đường phát triển một cách bền vững hơn, hạn chế việc phải đối diện với những vấn đề như phá sản, rối loạn chính trị hay quản lý kinh doanh không hiệu quả… Doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang ngày càng được chú ý ở Canada.
Ông Jamie Graves, Giám đốc dự án FSSP (đại sứ quán Canada) cho biết, hành trình phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada đã trải qua 10 năm.
Một thập kỷ trước, doanh nghiệp tạo tác động vẫn còn là một khái niệm rất xa lạ ở Canada. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của truyền thông hiện đại, sự phát triển của doanh nghiệp tạo tác động diễn ra ngày càng mạnh mẽ và có sự lan toả.
“Cho dù sẽ còn cần nhiều thời gian để có thể hiểu doanh nghiệp tạo tác động, truyền thông đang thảo luận về chủ đề này ngày một nhiều hơn – mà tôi gọi đây là hiệu ứng cấp số nhân từ cộng đồng”, ông Jamie Graves nói trong chương trình Én Xanh.
Ông Jamie Graves khẳng định, cứ mười người Canada thì sẽ có bảy người cho rằng, bên cạnh sự bền vững về tài chính, giới doanh nghiệp nên thể hiện sự đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Thậm chí, doanh nghiệp có mục đích xã hội được nhận định sẽ là xu hướng trong tương lai.
Theo số liệu mà vị chuyên gia đến từ Canada cung cấp, 58% doanh nghiệp có mục đích xã hội ghi nhận tăng trưởng kinh doanh trên 10%. Trong khi đó, chỉ có 42% doanh nghiệp thông thường đạt tăng trưởng trên 10%.
Habitat for Humanity là một doanh nghiệp tạo tác động khá điển hình ở Canada. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp các vật liệu gia đình, sản phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với mặt hàng tại siêu thị lớn trong khi vẫn có chất lượng tốt.
Một ví dụ khác có thể kể đến là doanh nghiệp kết hợp kinh doanh với đào tạo nâng cao năng lực Print Shop cung cấp dịch vụ in ấn và đào tạo nghề thiết kế. Ông Jamie Graves cho biết, 70% người đã đến với Print Shop sau này đều có công việc thành công trong khi trước kia phải sống trong đói nghèo.
Ông Jamie Graves đặc biệt nhấn mạnh sự thành công của Equo, một doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động do Marina Trần Vũ, doanh nhân người Canada gốc Việt, sáng lập. Tên gọi Equo là sự kết hợp giữa Eco - không gây hại đến môi trường, và - status quo – tình trạng hiện thời. Equo biểu thị mục tiêu sản xuất kinh doanh tạo ra tác động tối thiểu nhất đến môi trường. Doanh nghiệp này hướng đến việc thay thế thói quen tiêu thụ các ống hút nhựa dùng một lần sang các ống hút làm từ tre hoặc nguyên liệu tái chế ở Việt Nam.
Bên cạnh các doanh nghiệp tạo tác động thì Canada cũng có các tổ chức tương tự CSIP của Việt Nam là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động.
Trong đó, Spring Activator, một tổ chức hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ, đã triển khai các chương trình ươm mầm, tăng tốc, đào tạo như CSIP đang làm. Dù mới hoạt động 7 năm, nhưng Spring Activator đã cho tốt nghiệp 700 nhà khởi nghiệp và tạo ra hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp.
Vị chuyên gia của đại sứ quán Canada cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mô hình doanh nghiệp tạo tác động sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề trong xã hội.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam
Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.
Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội
Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.
‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?
Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.
Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.
Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?
Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.
























































