Phát triển bền vững
Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là nhóm các tổ chức, doanh nghiệp thông qua hoạt động thương mại, giải pháp kinh doanh để tạo tác động tích cực lên xã hội và môi trường. Loại hình doanh nghiệp này bao gồm cả những đơn vị kinh doanh xã hội, khởi nghiệp tạo tác động xã hội và kinh doanh với người có thu nhập thấp.
Thống kê đến nay cho thấy, có 1.300 doanh nghiệp tạo tác động thành công điển hình ở Canada và 250.000 người Canada được hưởng lợi trực tiếp, khoảng 5 triệu người hưởng lợi nói chung từ y tế, dịch vụ công, tài chính và thương mại. Với dân số Canada thì đây là một tỉ lệ không nhỏ.
Các doanh nghiệp tạo tác động này cũng góp phần thay đổi các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống để họ tìm ra con đường phát triển một cách bền vững hơn, hạn chế việc phải đối diện với những vấn đề như phá sản, rối loạn chính trị hay quản lý kinh doanh không hiệu quả… Doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang ngày càng được chú ý ở Canada.
Ông Jamie Graves, Giám đốc dự án FSSP (đại sứ quán Canada) cho biết, hành trình phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada đã trải qua 10 năm.
Một thập kỷ trước, doanh nghiệp tạo tác động vẫn còn là một khái niệm rất xa lạ ở Canada. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của truyền thông hiện đại, sự phát triển của doanh nghiệp tạo tác động diễn ra ngày càng mạnh mẽ và có sự lan toả.
“Cho dù sẽ còn cần nhiều thời gian để có thể hiểu doanh nghiệp tạo tác động, truyền thông đang thảo luận về chủ đề này ngày một nhiều hơn – mà tôi gọi đây là hiệu ứng cấp số nhân từ cộng đồng”, ông Jamie Graves nói trong chương trình Én Xanh.
Ông Jamie Graves khẳng định, cứ mười người Canada thì sẽ có bảy người cho rằng, bên cạnh sự bền vững về tài chính, giới doanh nghiệp nên thể hiện sự đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Thậm chí, doanh nghiệp có mục đích xã hội được nhận định sẽ là xu hướng trong tương lai.
Theo số liệu mà vị chuyên gia đến từ Canada cung cấp, 58% doanh nghiệp có mục đích xã hội ghi nhận tăng trưởng kinh doanh trên 10%. Trong khi đó, chỉ có 42% doanh nghiệp thông thường đạt tăng trưởng trên 10%.
Habitat for Humanity là một doanh nghiệp tạo tác động khá điển hình ở Canada. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp các vật liệu gia đình, sản phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với mặt hàng tại siêu thị lớn trong khi vẫn có chất lượng tốt.
Một ví dụ khác có thể kể đến là doanh nghiệp kết hợp kinh doanh với đào tạo nâng cao năng lực Print Shop cung cấp dịch vụ in ấn và đào tạo nghề thiết kế. Ông Jamie Graves cho biết, 70% người đã đến với Print Shop sau này đều có công việc thành công trong khi trước kia phải sống trong đói nghèo.
Ông Jamie Graves đặc biệt nhấn mạnh sự thành công của Equo, một doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động do Marina Trần Vũ, doanh nhân người Canada gốc Việt, sáng lập. Tên gọi Equo là sự kết hợp giữa Eco - không gây hại đến môi trường, và - status quo – tình trạng hiện thời. Equo biểu thị mục tiêu sản xuất kinh doanh tạo ra tác động tối thiểu nhất đến môi trường. Doanh nghiệp này hướng đến việc thay thế thói quen tiêu thụ các ống hút nhựa dùng một lần sang các ống hút làm từ tre hoặc nguyên liệu tái chế ở Việt Nam.
Bên cạnh các doanh nghiệp tạo tác động thì Canada cũng có các tổ chức tương tự CSIP của Việt Nam là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động.
Trong đó, Spring Activator, một tổ chức hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ, đã triển khai các chương trình ươm mầm, tăng tốc, đào tạo như CSIP đang làm. Dù mới hoạt động 7 năm, nhưng Spring Activator đã cho tốt nghiệp 700 nhà khởi nghiệp và tạo ra hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp.
Vị chuyên gia của đại sứ quán Canada cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mô hình doanh nghiệp tạo tác động sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề trong xã hội.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam
Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.
Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội
Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.
‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Bếp đun ít khói và bước chân đồng hành của Tập đoàn TH trên hành trình trung hoà carbon
Từ năm 2022 đến nay, Tập đoàn TH đã góp phần quan trọng vào chuỗi hoạt động trao tặng hơn 200.000 bếp cho bà con nông dân các tỉnh thành trong cả nước; tương đương góp phần giảm 400.000 tấn khí CO2.
Thách thức từ 'luật chơi xanh' ngành hàng hải
Ngành hàng hải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của đối tác cũng như quy định pháp lý của thị trường quốc tế.
Tắt đèn Bật ý tưởng 2025: Hành trình 15 năm và bước tiến mới
Với thông điệp "Tắt sống nhanh - Bật sống xanh", chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2025 đã chính thức quay trở lại để tiếp tục hành trình bảo vệ môi trường.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.