Phát triển bền vững

Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada

Quỳnh Chi Thứ bảy, 25/12/2021 - 15:27

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.

Có khoảng 1.300 doanh nghiệp tạo tác động thành công điển hình ở Canada

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là nhóm các tổ chức, doanh nghiệp thông qua hoạt động thương mại, giải pháp kinh doanh để tạo tác động tích cực lên xã hội và môi trường. Loại hình doanh nghiệp này bao gồm cả những đơn vị kinh doanh xã hội, khởi nghiệp tạo tác động xã hội và kinh doanh với người có thu nhập thấp.

Thống kê đến nay cho thấy, có 1.300 doanh nghiệp tạo tác động thành công điển hình ở Canada và 250.000 người Canada được hưởng lợi trực tiếp, khoảng 5 triệu người hưởng lợi nói chung từ y tế, dịch vụ công, tài chính và thương mại. Với dân số Canada thì đây là một tỉ lệ không nhỏ.

Các doanh nghiệp tạo tác động này cũng góp phần thay đổi các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống để họ tìm ra con đường phát triển một cách bền vững hơn, hạn chế việc phải đối diện với những vấn đề như phá sản, rối loạn chính trị hay quản lý kinh doanh không hiệu quả… Doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang ngày càng được chú ý ở Canada.

Ông Jamie Graves, Giám đốc dự án FSSP (đại sứ quán Canada) cho biết, hành trình phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada đã trải qua 10 năm.

Một thập kỷ trước, doanh nghiệp tạo tác động vẫn còn là một khái niệm rất xa lạ ở Canada. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của truyền thông hiện đại, sự phát triển của doanh nghiệp tạo tác động diễn ra ngày càng mạnh mẽ và có sự lan toả.

“Cho dù sẽ còn cần nhiều thời gian để có thể hiểu doanh nghiệp tạo tác động, truyền thông đang thảo luận về chủ đề này ngày một nhiều hơn – mà tôi gọi đây là hiệu ứng cấp số nhân từ cộng đồng”, ông Jamie Graves nói trong chương trình Én Xanh.

Ông Jamie Graves khẳng định, cứ mười người Canada thì sẽ có bảy người cho rằng, bên cạnh sự bền vững về tài chính, giới doanh nghiệp nên thể hiện sự đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Thậm chí, doanh nghiệp có mục đích xã hội được nhận định sẽ là xu hướng trong tương lai.

Theo số liệu mà vị chuyên gia đến từ Canada cung cấp, 58% doanh nghiệp có mục đích xã hội ghi nhận tăng trưởng kinh doanh trên 10%. Trong khi đó, chỉ có 42% doanh nghiệp thông thường đạt tăng trưởng trên 10%.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Habitat for Humanity là một doanh nghiệp tạo tác động khá điển hình ở Canada. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp các vật liệu gia đình, sản phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với mặt hàng tại siêu thị lớn trong khi vẫn có chất lượng tốt. 

Một ví dụ khác có thể kể đến là doanh nghiệp kết hợp kinh doanh với đào tạo nâng cao năng lực Print Shop cung cấp dịch vụ in ấn và đào tạo nghề thiết kế. Ông Jamie Graves cho biết, 70% người đã đến với Print Shop sau này đều có công việc thành công trong khi trước kia phải sống trong đói nghèo.

Ông Jamie Graves đặc biệt nhấn mạnh sự thành công của Equo, một doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động do Marina Trần Vũ, doanh nhân người Canada gốc Việt, sáng lập. Tên gọi Equo là sự kết hợp giữa Eco - không gây hại đến môi trường, và - status quo – tình trạng hiện thời. Equo biểu thị mục tiêu sản xuất kinh doanh tạo ra tác động tối thiểu nhất đến môi trường. Doanh nghiệp này hướng đến việc thay thế thói quen tiêu thụ các ống hút nhựa dùng một lần sang các ống hút làm từ tre hoặc nguyên liệu tái chế ở Việt Nam.

Bên cạnh các doanh nghiệp tạo tác động thì Canada cũng có các tổ chức tương tự CSIP của Việt Nam là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động. 

Trong đó, Spring Activator, một tổ chức hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ, đã triển khai các chương trình ươm mầm, tăng tốc, đào tạo như CSIP đang làm. Dù mới hoạt động 7 năm, nhưng Spring Activator đã cho tốt nghiệp 700 nhà khởi nghiệp và tạo ra hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp.

Vị chuyên gia của đại sứ quán Canada cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mô hình doanh nghiệp tạo tác động sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề trong xã hội. 

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Leader talk -  3 năm
Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Leader talk -  3 năm
Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Phát triển bền vững -  6 năm

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  6 năm

Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Phát triển bền vững -  1 ngày

Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển xanh THDV của TS. Mai Huy Tân đề xuất tổ hợp kinh tế tuần hoàn – năng lượng xanh tại Quảng Ninh trị giá 5 tỷ USD.

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Phát triển bền vững -  3 ngày

Đà Nẵng đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn rác/ngày, phát điện 20MW, tổng vốn đầu tư 2.777 tỷ đồng.

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  3 ngày

Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  3 ngày

AIoT giúp doanh nghiệp Việt tự động hóa kiểm kê phát thải, lập báo cáo ISO, tối ưu năng lượng và tiếp cận hiệu quả các gói Green Loan, SLL trong hành trình ESG.

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Phát triển bền vững -  1 tuần

Không chỉ là những con số đầu tư hay công suất sản xuất, thành quả lớn nhất mà TH mang đến chính là niềm tin và sinh kế cho hàng trăm người dân địa phương – những người đã cùng TH kiến tạo nên một phần mới mẻ, hiện đại hơn trong bức tranh chung của nền nông nghiệp Nga.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  3 phút

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  5 phút

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

Doanh nghiệp -  3 giờ

1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Bất động sản -  17 giờ

Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  17 giờ

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Doanh nghiệp -  18 giờ

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Tài chính -  20 giờ

Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.