Nhịp cầu kinh doanh
20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam
Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.
Anh Lê Văn Triệu, học viên tốt nghiệp khóa 6 của KOTO - một doanh nghiệp xã hội chuyên cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn, là trẻ mồ côi vùng đồng bằng sông Hồng nghèo khó thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
Anh không mong muốn gì hơn là tìm được một công việc ổn định ở thủ đô Hà Nội để nuôi sống gia đình. Mười năm trôi qua, hiện anh đang sinh sống tại Úc và quản lý một khách sạn ở thị trấn ven sông vùng Echuca.
Không chỉ anh Triệu, 900 cựu học viên khác của KOTO cũng đã là nhân viên ở nhiều cấp bậc khác nhau trong các nhà hàng, khách sạn. Có hơn 40 cựu học viên hiện đang điều hành công ty riêng, nhiều người trong số đó còn tiếp nhận thực tập viên và tuyển dụng các học viên KOTO. Ngoài ra, nhiều cựu học viên hiện tại đang làm việc ở các quốc gia trên thế giới như Úc, Đức, New Zealand và Singapore.
Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO tự tin trong vòng 1 năm, 5 năm và thậm chí là 10 năm tới, KOTO sẽ có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm.
Vào thời điểm vẫn còn là hướng dẫn viên du lịch, ông Jimmy thường đưa du khách Úc thăm quê hương Việt Nam. Đó cũng là lúc ông có dịp tiếp xúc với những trẻ em cơ nhỡ ở Hà Nội.
“Những đứa trẻ ấy nhìn tôi và nói: Chúng em muốn có cái nghề trong tay để có thể kiếm được công việc ổn định”, ông Jimmy hồi tưởng. “Tôi lúc đó chưa biết sẽ làm gì, nhưng tôi biết nhất định mình cần hành động”.
Từ cuộc nói chuyện đó, ông quyết định mở cửa hàng bán sandwich gần Văn Miếu (Hà Nội) và tổ chức ‘khoá học KOTO đầu tiên’ cho 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên vào năm 1999. KOTO được viết tắt từ cụm Know One Teach One (biết ai, dạy người đó).
Cho đến nay, KOTO đã phát triển thành một doanh nghiệp xã hội và đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Với 110 nhân viên bao gồm 50 nhân viên là cựu học viên KOTO, doanh nghiệp này hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm.
Cùng với nỗ lực phấn đấu vì tương lai của ngành nhà hàng khách sạn Việt Nam, ông Jimmy Phạm cho biết đã lập ra một danh mục những việc phải làm đầy tham vọng nhằm đẩy mạnh phát triển KOTO trong tương lai.
Đặc biệt, nhà sáng lập KOTO tham vọng sở hữu một khu đất để xây dựng trường học và khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm có thể hỗ trợ các cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.
Đó có lẽ không chỉ là ước mơ của ông Jimmy, của nhân viên KOTO mà còn là khát vọng của gần 1.000 học viên, bao gồm 86 học viên sẽ tốt nghiệp vào ngày 15/6 tới đây đúng với dịp kỷ niệm và đánh dấu mốc 20 năm thành lập KOTO.
86 học viên này được trao chứng chỉ nghề quốc tế thuộc các lãnh vực phục vụ và pha chế, chuyên ngành đầu bếp, cùng với các kinh nghiệm làm việc thực tiễn tại nhà hàng đào tạo KOTO cũng như các nhà hàng nổi tiếng Việt Nam.
Cũng trong dịp đặc biệt này, một chuỗi sự kiện cũng sẽ được tổ chức như các hội thảo phát triển nghề nghiệp dành cho cựu học viên KOTO, hội thảo Công dân tiêu biểu dành cho cựu học viên và nhân viên, trận bóng giao hữu, tiệc chiêu đãi tại nhà riêng của Ngài Đại sứ Úc và tiệc tối 'chào mừng trở về nhà' dành cho cựu học viên KOTO…
‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’
Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự
Phát triển theo chiều ngang là một trong những cách giúp giữ các nhân sự giỏi.
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự
Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.
99,9% doanh nghiệp xã hội âm thầm hoạt động, nhóm yếu thế chưa được quan tâm?
Luật doanh nghiệp mới chỉ giúp chính thức hóa được 54 doanh nghiệp xã hội, trong khi 50.000 doanh nghiệp là con số được đưa ra trong báo cáo 'Thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam.
Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội
Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.