Nhịp cầu kinh doanh

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

Quỳnh Chi Thứ năm, 06/06/2019 - 18:08

Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập doanh nghiệp xã hội KOTO

Anh Lê Văn Triệu, học viên tốt nghiệp khóa 6 của KOTO - một doanh nghiệp xã hội chuyên cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn, là trẻ mồ côi vùng đồng bằng sông Hồng nghèo khó thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Anh không mong muốn gì hơn là tìm được một công việc ổn định ở thủ đô Hà Nội để nuôi sống gia đình. Mười năm trôi qua, hiện anh đang sinh sống tại Úc và quản lý một khách sạn ở thị trấn ven sông vùng Echuca.

Không chỉ anh Triệu, 900 cựu học viên khác của KOTO cũng đã là nhân viên ở nhiều cấp bậc khác nhau trong các nhà hàng, khách sạn. Có hơn 40 cựu học viên hiện đang điều hành công ty riêng, nhiều người trong số đó còn tiếp nhận thực tập viên và tuyển dụng các học viên KOTO. Ngoài ra, nhiều cựu học viên hiện tại đang làm việc ở các quốc gia trên thế giới như Úc, Đức, New Zealand và Singapore.

Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO tự tin trong vòng 1 năm, 5 năm và thậm chí là 10 năm tới, KOTO sẽ có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Vào thời điểm vẫn còn là hướng dẫn viên du lịch, ông Jimmy thường đưa du khách Úc thăm quê hương Việt Nam. Đó cũng là lúc ông có dịp tiếp xúc với những trẻ em cơ nhỡ ở Hà Nội.

“Những đứa trẻ ấy nhìn tôi và nói: Chúng em muốn có cái nghề trong tay để có thể kiếm được công việc ổn định”, ông Jimmy hồi tưởng. “Tôi lúc đó chưa biết sẽ làm gì, nhưng tôi biết nhất định mình cần hành động”.

Từ cuộc nói chuyện đó, ông quyết định mở cửa hàng bán sandwich gần Văn Miếu (Hà Nội) và tổ chức ‘khoá học KOTO đầu tiên’ cho 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên vào năm 1999. KOTO được viết tắt từ cụm Know One Teach One (biết ai, dạy người đó).

Cho đến nay, KOTO đã phát triển thành một doanh nghiệp xã hội và đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Với 110 nhân viên bao gồm 50 nhân viên là cựu học viên KOTO, doanh nghiệp này hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm.

Cùng với nỗ lực phấn đấu vì tương lai của ngành nhà hàng khách sạn Việt Nam, ông Jimmy Phạm cho biết đã lập ra một danh mục những việc phải làm đầy tham vọng nhằm đẩy mạnh phát triển KOTO trong tương lai.

Đặc biệt, nhà sáng lập KOTO tham vọng sở hữu một khu đất để xây dựng trường học và khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm có thể hỗ trợ các cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

Đó có lẽ không chỉ là ước mơ của ông Jimmy, của nhân viên KOTO mà còn là khát vọng của gần 1.000 học viên, bao gồm 86 học viên sẽ tốt nghiệp vào ngày 15/6 tới đây đúng với dịp kỷ niệm và đánh dấu mốc 20 năm thành lập KOTO.

86 học viên này được trao chứng chỉ nghề quốc tế thuộc các lãnh vực phục vụ và pha chế, chuyên ngành đầu bếp, cùng với các kinh nghiệm làm việc thực tiễn tại nhà hàng đào tạo KOTO cũng như các nhà hàng nổi tiếng Việt Nam.

Cũng trong dịp đặc biệt này, một chuỗi sự kiện cũng sẽ được tổ chức như các hội thảo phát triển nghề nghiệp dành cho cựu học viên KOTO, hội thảo Công dân tiêu biểu dành cho cựu học viên và nhân viên, trận bóng giao hữu, tiệc chiêu đãi tại nhà riêng của Ngài Đại sứ Úc và tiệc tối 'chào mừng trở về nhà' dành cho cựu học viên KOTO…

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  5 năm
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  5 năm
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự

Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Phát triển theo chiều ngang là một trong những cách giúp giữ các nhân sự giỏi.

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.

99,9% doanh nghiệp xã hội âm thầm hoạt động, nhóm yếu thế chưa được quan tâm?

99,9% doanh nghiệp xã hội âm thầm hoạt động, nhóm yếu thế chưa được quan tâm?

Phát triển bền vững -  5 năm

Luật doanh nghiệp mới chỉ giúp chính thức hóa được 54 doanh nghiệp xã hội, trong khi 50.000 doanh nghiệp là con số được đưa ra trong báo cáo 'Thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam.

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Phát triển bền vững -  5 năm

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.