‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Đặng Hoa Thứ tư, 09/01/2019 - 08:05

Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.

Chị Phạm Thị Thanh Tâm, Giám đốc trung tâm REACH.

Không may mắn sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc, từ bé, Em đã là nạn nhân của bạo lực gia đình khi người bố nghiện rượu suốt ngày trong tình trạng say xỉn và đánh đập hai mẹ con. Lên 6 tuổi, bố mẹ em ly hôn và tìm cho mình bến đỗ mới, em về sống với bố và dì. Trớ trêu thay, em bị bố đánh nhiều hơn qua thời gian bởi càng ngày trông em càng giống mẹ.

Năm 12 tuổi, Em quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi những trận đòn roi từ người cha bạo lực, lang thang từ tỉnh này đến tỉnh khác làm những công việc chân tay, thậm chí bán hàng trên đường phố để sống qua ngày.

Rồi nhờ cơ duyên, Em tìm đến REACH, một tổ chức chuyên tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và được dạy làm tóc, trở thành một chuyên gia tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. Không lâu sau đó, câu chuyện của Em trở thành một trong những nguồn cảm hứng để REACH thành lập nên tổ chức xã hội mang tên EM hair salon nơi những người có chung hoàn cảnh như em được hỗ trợ.

EM Hair Salon là một trong bốn mô hình doanh nghiệp xã hội trực thuộc REACH (gồm: EM hair salon, Cơm trưa văn phòng Nhật - KOI Bento tại Hà Nội, Công ty Revina về thiết kế đồ họa và nhà hàng TRE Restaurant ở Huế).

Trưởng thành từ dự án LABS được tổ chức quốc tế Plan International, một trong những tổ chức phi chính phủ lớn nhất trên thế giới hỗ trợ từ năm 2004, REACH đã nỗ lực hoạt động hướng đến việc hiện thực hóa tầm nhìn “tất cả thanh niên Việt Nam có cơ hội và sự hỗ trợ cần thiết để phát huy hết tiềm năng của mình”.

Là một giảng viên lớp bán hàng và marketing của dự án, trực tiếp thực hiện công tác tuyển sinh, làm việc với các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và chứng kiến những thay đổi trong cuộc đời của họ, chị Phạm Thị Thanh Tâm nay là Giám đốc của trung tâm REACH không ngừng được tiếp thêm động lực và cảm hứng để tách ra khỏi dự án và thành lập tổ chức bốn năm sau đó.

“Niềm cảm hứng của tôi đến từ những câu chuyện nhỏ. Là những khi chứng kiến các em trở về nói cô ơi em đã được nhận, cô ơi em đã được tăng lương hay cô ơi em đã được lên làm quản lý”, chị Tâm chia sẻ.

Trong những năm qua, Việt Nam chứng kiến sự phát triển kinh tế vượt bậc nhưng kéo theo đó là sự gia tăng về khoảng cách giàu nghèo cũng như sự bất bình đẳng trong xã hội. Lúc này, chi phí về giáo dục cũng đắt đỏ hơn trước nhiều nên khả năng chi trả đối với nhóm thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất thấp. Do đó, họ có nguy cơ bị bỏ lại khá xa ở phía sau so với xã hội.

Không những vậy, đối với nhóm người này, việc tồn tại trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Theo thống kê, khoảng 40% lao động tại các khu công nghiệp tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng. 

Hàng năm, có khoảng 1,4 triệu người tham gia thị trường lao động nhưng cũng chỉ có khoảng 30% trong đó được đào tạo nghề. Theo chị Tâm, điều này có nghĩa là thị trường lao động đang bị mất cân đối giữa cung và cầu, chất lượng giáo dục không khớp với nhu cầu thị trường.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’
Nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã tìm đến REACH và thay đổi cuộc đời.

Chị Tâm cho biết, trong bối cảnh như vậy, REACH hướng tới hỗ trợ các nhóm khuyết tật, thanh niên nghèo, cận nghèo không có đủ điều kiện tham gia các chương trình đào tạo nghề chính quy hoặc các nhóm bị kỳ thị và phân biệt như các nhóm sống chung với HIV/AIDS, phụ nữ bị buôn bán trở về, phụ nữ đơn thân…

Các chương trình đào tạo ở đây được thiết kế theo định hướng thị trường, theo nhu cầu thị trường và nhu cầu của nhóm khó khăn mà REACH đang hướng tới để đưa ra các ngành nghề đào tạo khác nhau một cách linh hoạt.

“Cuộc cách mạng 4.0 là một bước tiến lớn song cũng kéo theo nhiều vấn đề về lao động. Nhận thức được điều đó, chúng tôi luôn có các khảo sát thị trường để đánh giá tại thời điểm đó thị trường đang cần nguồn lao động như thế nào nhằm thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp.

Chẳng hạn, cách đây 3 năm không có chuyên ngành thiết kế 3D nhưng đón đầu được xu thế, thiết kế 3D đã trở thành một trong những ngành quan trọng ở trung tâm hiện nay. Những ngành như vậy rất phù hợp với các nhóm yếu thế, đặc biệt là các nhóm khuyết tật”, lãnh đạo REACH cho biết.

Được biết, nay REACH đã có 10 ngành nghề khác nhau từ các ngành dịch vụ như bán hàng, làm tóc, marketing, làm móng, trang điểm, nấu ăn, khách sạn đến các ngành nghề công nghệ cao như thiết kế đồ hoạ, thiết kế 3D, lập trình web… Mỗi khoá học dù chỉ kéo dài 3 - 6 tháng song học viên được đào tạo tập trung vào các kỹ năng họ thực sự cần để có thể bắt tay ngay vào công việc.

Ngoài chuyên môn, kỹ năng sống, ngoại ngữ và tâm thế sẵn sàng trước khi bước vào thị trường lao động cũng là những điều REACH chuẩn bị cho học viên của mình. Chị Tâm khẳng định, sau khi tốt nghiệp, học viên còn được kết nối việc làm và đảm bảo ít nhất 80% học viên của REACH có việc làm và duy trì được việc làm. Để làm được điều đó, REACH đã kết nối và nhận được hỗ trợ từ các doanh nghiệp với con số hơn 1.000 doanh nghiệp tính đến thời điểm hiện tại.

‘Tôi không đồng ý với quan niệm đánh đổi’

Sau 14 năm gắn bó với môi trường doanh nghiệp xã hội, đến bây giờ chị Tâm và những người cộng sự vẫn giữ được ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết trong công việc khi hàng ngàn thanh niên đã tìm đến REACH và thay đổi mỗi năm, để mỗi cuộc đời, mỗi câu chuyện là một nguồn cảm hứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chị.

Chị Tâm chia sẻ, dẫn dắt một doanh nghiệp xã hội áp lực hơn nhiều so với các doanh nghiệp bình thường vì vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

“Vận hành doanh nghiệp xã hội khó khăn gấp đôi vận hành một doanh nghiệp thông thường. Nhưng đây là con đường chúng tôi đã chọn và chắc chắc chúng tôi phải đi vì nó phù hợp với bản chất hoạt động của reach và cũng là con đường REACH hướng tới để có thể đảm bảo bền vững về mặt tài chính trong thời gian lâu dài”, chị Tâm cho biết.

Đó là những khó khăn trong việc thành lập một tổ chức phi chính phủ địa phương tại Việt Nam, tuân thủ theo các quy định pháp luật của Việt Nam.

Đó là những khó khăn trong các hoạt động gây quỹ, kêu gọi tài trợ từ nước ngoài trong khi những nguồn tài trợ này bắt đầu giảm dần ở Việt Nam do Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình. Đó là những thách thức trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp để thực hiện được các chương trình của REACH.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’ 1
"Đó là con đường mà tôi đã chọn".

Từ một trung tâm nhỏ tại Hà Nội vào năm 2008 với 5 nhân sự, sau 10 năm, REACH đã có mặt tại 6 tỉnh, thành phố với 5 trung tâm (tại Hà Nội, Hải Dương, Huế, Đà Nẵng, Hội An) và 1 vùng dự án (ở TP. HCM). Với 3 ngành nghề đào tạo từ lúc thành lập, hiện REACH đã mở rộng chương trình đào tạo tới 10 ngành nghề từ 3 - 6 tháng phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Qua 10 năm hoạt động, tính đến năm 2018, có 15.978 học viên đã tốt nghiệp từ REACH với hơn 80% số học viên có việc làm ổn định trong vòng 6 tháng từ sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, chị Tâm cho biết hiện nay, hệ sinh thái cho sự vận hành của doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam còn rất non trẻ, chưa có các khung pháp lý hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp xã hội, chưa có các mô hình doanh nghiệp xã hội thành công thực sự xuất sắc để học hỏi, chưa có đội ngũ tư vấn nhân sự chuyên sâu về mảng doanh nghiệp xã hội để tuyển dụng hoặc hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Các cơ chế hỗ trợ về mặt tài chính cũng chưa có nhiều.

Tốt nghiệp đại học ngoại thương, sau đó nhận học bổng toàn phần về kinh tế phát triển của Chính phủ Hà Lan nhưng chị Tâm cho biết thực tế khác xa so với việc học. Nhờ nhiều năm kinh nghiệm trong các dự án phi chính phủ, chị có được nhiều cơ hội và kiến thức thực tế để áp dụng cho quá trình lãnh đạo doanh nghiệp sau này.

Áp lực là vậy nhưng lãnh đạo REACH cho biết chị vẫn có thể cân bằng được công việc xã hội, dẫn dắt được doanh nghiệp phát triển và vừa có thể thoả mãn được những sở thích cá nhân. Mỗi ngày, chị vẫn giành một tiếng đồng hồ tập luyện Yoga để tìm lại trạng thái cân bằng, xoá bỏ áp lực và giúp chị làm việc hiệu quả hơn.

“Tôi không đồng ý với quan niệm đánh đổi bởi khi đã lựa chọn thì tôi phải cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với lựa chọn của mình. Lúc đó tôi sẽ tìm được cách để cân bằng mọi thứ”, chị Tâm lạc quan chia sẻ. 

Đóng góp cho giáo dục, y tế của doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội hay từ thiện?

Đóng góp cho giáo dục, y tế của doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội hay từ thiện?

Leader talk -  7 năm
Các quĩ phát triển giáo dục và xã hội lớn nhất trên thế giới hiện nay như Ford foundation, Toyota, Samsung… đều là của các doanh nghiệp. Ở các nước phát triển việc các doanh nghiệp đóng góp cho giáo dục, y tế không phải là hành động từ thiện mà là một nghĩa vụ bắt buộc và là giá trị đạo đức của doanh nghiệp đối với xã hội.
Đóng góp cho giáo dục, y tế của doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội hay từ thiện?

Đóng góp cho giáo dục, y tế của doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội hay từ thiện?

Leader talk -  7 năm
Các quĩ phát triển giáo dục và xã hội lớn nhất trên thế giới hiện nay như Ford foundation, Toyota, Samsung… đều là của các doanh nghiệp. Ở các nước phát triển việc các doanh nghiệp đóng góp cho giáo dục, y tế không phải là hành động từ thiện mà là một nghĩa vụ bắt buộc và là giá trị đạo đức của doanh nghiệp đối với xã hội.
Con đường đặt lợi ích tập đoàn trong lợi ích quốc gia của bà chủ TH

Con đường đặt lợi ích tập đoàn trong lợi ích quốc gia của bà chủ TH

Doanh nghiệp -  6 năm

1 thập kỷ theo đuổi ngành sữa, giờ đây nhìn vào cánh đồng của TH, bà Thái Hương có thể tự hào không còn ai dám nói nông nghiệp Việt Nam manh mún, lạc hậu nữa.

10 sự kiện - vấn đề kinh tế và quản trị 2018

10 sự kiện - vấn đề kinh tế và quản trị 2018

Tiêu điểm -  6 năm

10 sự kiện - vấn đề kinh tế và quản trị 2018

TS. Lê Đình Ân: 'Tăng trưởng kinh tế vẫn chưa bền vững'

TS. Lê Đình Ân: 'Tăng trưởng kinh tế vẫn chưa bền vững'

Leader talk -  6 năm

Theo TS. Lê Đình Ân, bức tranh kinh tế năm 2019 về cơ bản vẫn đang trên đà phát triển tích cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước cần lớn mạnh để trở thành động lực cho tăng trưởng, từng bước giảm sự phụ thuộc vào FDI.

3 lần khởi nghiệp của người tạo ra 'Uber nội thất' duy nhất ở Đông Nam Á

3 lần khởi nghiệp của người tạo ra 'Uber nội thất' duy nhất ở Đông Nam Á

Leader talk -  6 năm

Sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại kể từ năm 2007, ông Bùi Sỹ Nguyên đã từng bước chiêu mộ được những tinh hoa ngành công nghệ Việt đang làm việc tại Nhật, Singapore và rồi sở hữu nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/thực tế ảo (VR) đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á – dự án House3D.

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  11 giờ

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Từ thế hệ kế nghiệp đến ‘kiến trúc sư’ đổi mới, doanh nhân Nguyễn Duy Chính đã định hình lại nền tảng tăng trưởng của Tân Á Đại Thành bằng tư duy chiến lược và sự chuyển đổi mô hình quản trị toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét trong bối cảnh doanh nghiệp Việt bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  9 giờ

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Đọc nhiều