Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, chủ trương để xây dựng hạ tầng đường bộ cho Đồng bằng sông Cửu Long là “qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất”, tránh việc “bám” theo khu dân cư, vừa tốn chi phí giải phóng mặt bằng, vừa làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Tính đến giữa năm 2021, Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 100km đường cao tốc, tức là chỉ bằng khoảng một nửa so với đường cao tốc tại riêng tỉnh Quảng Ninh. Số liệu này là minh chứng rõ nét nhất cho sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng tại miền Tây.
Hạ tầng giao thông thiếu hụt và thiếu đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng là một trong những điểm nghẽn ''trói chân'' vùng đất “Chín Rồng” trong suốt một thời gian dài, cản trở việc lưu chuyển của cải, vật chất được sản xuất từ vùng ra thế giới.
Giao thông thiếu thông suốt giữa các vùng là điểm nghẽn cần được khắc phục, như bước đi ban đầu cho một cơ chế liên kết vùng, một giải pháp đặc biệt quan trọng khi những thách thức đồng bằng sông Cửu Long phải đối diện đều mang tính vùng chứ không đặt ra cho riêng tỉnh thành nào.
Mặt khác, những hạ tầng về giáo dục, y tế, hạ tầng phục vụ công nghệ số, hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cũng rất quan trọng để miền Tây giải quyết những bài toán nâng cao an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nhân lực và chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng “thuận thiên” như quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biển đổi khí hậu, hay mới đây là Quy hoạch tổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, giai đoạn sắp tới Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng cho miền Tây để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, đối với các tuyến đường bộ cao tốc, chủ trương là đi theo tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, trên tinh thần “qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất”. Chủ trương này giúp tối ưu hóa nguồn lực đầu tư, tránh việc xây đường “bám” theo các khu dân cư, vừa tác động lớn đến đời sống, vừa tiêu tốn chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng. Mặt khác, việc mở đường kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho miền Tây.
Để thực hiện xây dựng hạ tầng, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương phải tự chủ, tự lực, tự cường, chịu trách nhiệm với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nâng cao chất lượng quản trị và năng lực điều hành đối với các dự án đầu tư hạ tầng tại địa phương để làm sao đảm bảo được tiến độ và chất lượng.
Hạ tầng phục vụ chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ trong công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch đối với nông sản, thủy hải sản cũng cần được chú trọng.
Thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, vấn đề nguồn vốn rất cần được lưu tâm. Theo Thủ tướng, thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương miền Tây cần cụ thể hóa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đặc biệt đối với đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng chiến lược.
Đối với vốn đầu tư công, cần đẩy mạnh giải ngân, đôn đốc và giám sát việc thực hiện. Đầu tư công đóng vai trò dẫn dắt đầu tư tư nhân theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Một số mô hình cần được phát triển như lãnh đạo công – quản trị tư; đầu tư công – quản lý tư; đầu tư tư – sử dụng công.
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T giới thiệu kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics đa phương thức tại Phú Thọ. Sự kiện đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối logistics hàng không và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đây là những thỏa thuận hợp tác nắm bắt các cơ hội trong hành lang thương mại đang phát triển giữa Hồng Kông và Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng là một dấu hiệu cho thấy vị thế quốc tế đang lên của Việt Nam có thể trụ vững trước những sóng gió ngắn hạn.
Giải pickleball tranh Cúp Đồi Rồng mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11 –12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng.
Hơn 500 cơ hội nghề nghiệp sẵn sàng chào đón nhân tài trong Hội thảo nhân sự NovaGroup 2025, diễn ra vào ngày 11/10 tới.
Gamuda Land Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam(MSB) và Hong Leong Bank Vietnam.
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.