Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Tái chế là phương án xử lý rác thải hiệu quả nhất hiện nay, không chỉ giải quyết được vấn đề ô nhiễm mà còn tạo ra giá trị kinh tế, hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.
Đối với những quốc gia đang phát triển và tồn tại vấn nạn ô nhiễm rác thải rắn nghiêm trọng như Việt Nam, thúc đẩy công tác tái chế chất thải đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực, đặt ra yêu cầu cần phải thu hút thêm nguồn lực đầu tư, tham gia xây dựng chuỗi giá trị tái chế.
Tuy nhiên, đi sâu vào thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác tái chế nói riêng và xử lý chất thải nói chung, đòi hỏi sự vào cuộc và nỗ lực cải thiện từ các bên liên quan.
Gắn tái chế với lợi nhuận
Theo các chuyên gia thuộc Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), mô hình tái chế tạo ra lợi nhuận sẽ tự hoạt động theo cơ chế thị trường, vừa thu hút đầu tư, vừa nâng cao tính cạnh tranh, tạo ra động lực phát triển.
Thực tế, tái chế và kinh tế tuần hoàn có nhiều tiềm năng để tạo ra lợi nhuận cao. Theo Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), tái chế một chiếc chai nhựa có thể tiết kiệm được một nguồn năng lượng cung cấp cho bóng đèn 30W hoạt động liên tục trong 300 giờ.
Theo ông Jeff Fielkow, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam, có một thực trạng đáng buồn là hiện nay, nhiều đơn vị tái chế đang hoạt động dựa vào nguồn rác thải nhập khẩu, trong khi nhiều chất thải rắn vẫn chưa được thu gom, xử lý hoặc xử lý theo phương pháp đốt và chôn lấp.
Như vậy, dường như bất cập trong hiệu quả công tác quản lý chất thải đang làm lãng phí tài nguyên rác.
Từ đó, ông Fielkow cho rằng nâng cao tỷ lệ thu gom, phân loại rác thải tại nguồn là yếu tố tiên quyết cho việc xây dựng chuỗi giá trị tái chế. Chỉ khi đảm bảo đủ đầu vào chất lượng cao, các đơn vị tái chế mới có đủ nguồn lực để duy trì hoạt động cũng như tiếp tục đầu tư đổi mới, nâng cao công nghệ, giúp hiệu quả tái chế ngày một tốt hơn.
Về phía nhà tái chế, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam bày tỏ mong muốn các sản phẩm tái chế được đón nhận tích cực hơn, có cơ hội cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
Để làm được điều này, ông Vượng đề xuất tiến hành dán nhãn sinh thái cho các sản phẩm nhựa trên thị trường, quy định hàm lượng nhựa tái chế tối thiểu cũng như những hỗ trợ về công nghệ, vốn vay, ưu đãi thuế dành cho đơn vị tái chế.
Bên cạnh đó, cần phải có những quy định chứng nhận chất lượng của sản phẩm tái chế, giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính tránh khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ những cá nhân, đơn vị lợi dụng ưu đãi để sản xuất sản phẩm tái chế kém chất lượng để trục lợi.
Ông Hoàng Trung Sơn, Tổng giám đốc Công ty giấy Đồng Tiến, đối tác tái chế vỏ hộp sữa giấy lớn nhất của Tetra Pak nhận định, người tiêu dùng cũng có thể giúp cho hoạt động tái chế diễn ra hiệu quả và đem lại nhiều lợi nhuận hơn.
Cụ thể, ông Sơn mong muốn người tiêu dùng tích cực vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn đồng thời xử lý sơ rác thải trước khi vứt bỏ.
Tái chế để thể hiện trách nhiệm đối với xã hội
Trong bối cảnh kinh tế phát triển và kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, thực hiện trách nhiệm xã hội luôn được đặt lên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Thúc đẩy tham gia vào quy trình tái chế được xem như một phương án để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), khi nhãn hiệu của họ được in lên trên bao bì và xuất hiện nhan nhản tại các bãi rác tiêu dùng, gắn chặt hình ảnh của thương hiệu với vấn nạn rác thải.
Ông Laurent Levan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc URC Việt Nam cho biết, bao bì nhựa đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng là nguyên nhân gây ra khủng hoảng rác thải nhựa.
Chính vì vậy, trên cương vị là một nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam, ông Levan bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng người dân, chính quyền cũng như các bên liên quan khác để thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và môi trường sống.
Đây cũng chính là lý do khiến những doanh nghiệp FMCG hàng đầu chung tay thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), hướng mục tiêu vào việc xây dựng chuỗi giá trị tái chế, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho toàn ngành bao bì, tiến tới cho cả những lĩnh vực gây ô nhiễm khác như sản phẩm điện tử, pin - ắc quy, hóa chất…
Ông Fausto Tazzi, Phó chủ tịch PRO Việt Nam cho biết, đây là sáng kiến được thành lập một cách tự nguyện bởi các doanh nghiệp lớn, bao gồm các đối thủ có mối quan hệ cạnh tranh trên thị trường lần đầu tiên cùng nhau hợp tác vì mục tiêu chung tốt đẹp.
Bình luận về những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy xử lý rác thải có hiệu quả, ông Tazzi tỏ ra vô cùng vui mừng và bất ngờ về công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất được đưa vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Tuy nhiên, đại diện PRO Việt Nam cho rằng các khung chính sách sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nếu có những quy định cụ thể nhằm khuyến khích thay đổi thiết kế bao bì cũng như tạo ra cơ chế có sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền các cấp và các cơ quan chính phủ.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.