Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản có thể đã đạt đỉnh

Trần Anh Thứ năm, 28/07/2022 - 16:20

Sau khi tăng mạnh trong nửa đầu năm, VDSC lo ngại lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các công ty thủy sản sẽ tăng trưởng chậm, chủ yếu do những tác động tiêu cực của lạm phát, suy thoái toàn cầu.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các thị trường chính. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,42 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, tăng 82,4% so với cùng kỳ.

Tại thị trường Mỹ, tổng giá trị xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm 2022 đạt 356 triệu USD, tăng 111% so với cùng kỳ, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu. Nhu cầu cá tra tăng cao sau đại dịch, thiếu hụt cá thịt trắng do lệnh trừng phạt với Nga và lạm phát cao là những nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng trưởng ấn tượng này. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã chậm lại trong 2 tháng qua.

Đặc biệt, lạm phát của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ với giá lương thực tăng 10,4% so với cùng kỳ vào tháng 6/2022. Nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đang giảm tốc dưới áp lực lạm phát và tồn kho cá tra dồi dào sau đợt nhập khẩu ồ ạt trong thời gian gần đây đã khiến các nhà nhập khẩu giảm đơn đặt hàng mới.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo xuất khẩu cá tra trong quý 3/2022 sẽ chậm lại so với quý 2/2022 trước khi phục hồi vào quý 4/2022. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ giảm đáng kể về lượng trong khi giá bán vẫn ở mức cao. Bù lại, VDSC kỳ vọng sự gia tăng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc do nước này dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đông lệnh do dịch Covid-19 có thể bù đắp một phần cho sự sụt giảm của thị trường Mỹ.

Với ngành tôm, doanh nghiệp xuất khẩu tôm tại Mỹ chịu ảnh hưởng bởi sự suy giảm của nhu cầu. Giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ 6 tháng đầu năm của Việt Nam đạt gần 483 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, riêng tháng 6 năm 2022, xuất khẩu sang Mỹ giảm 36% so với cùng kỳ trong khi thị trường EU và Nhật Bản vẫn ở mức cao. 

Lạm phát cao ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu của mọi người, họ sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn. Vì tôm được coi là một loại protein cao cấp nên nhu cầu của người tiêu dùng phần lớn khá ổn định. Việc Ấn Độ và Ecuador xuất khẩu ồ ạt tôm giá rẻ sang Mỹ cũng tạo ra tình trạng cung vượt cầu, gây áp lực cạnh tranh đối với tôm Việt Nam.

Theo dự báo của VASEP, sau tháng 9/2022, nhu cầu trên thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng nhẹ để đáp ứng nhu cầu cho lễ hội cuối năm. Về thị trường Nhật Bản, khá ổn định trong 6 tháng đầu năm 2022. Xuất khẩu tôm sang thị trường này đã tăng 15% so với cùng kỳ lên xấp xỉ 333 triệu USD. Xuất khẩu sang thị trường EU đạt 378 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2022.

VDSC dự báo giá trị xuất khẩu tôm 6 tháng cuối năm 2022 có thể tăng chậm lại so với nửa đầu năm 2022. Trong bối cảnh đó, các công ty xuất khẩu sang thị trường EU hoặc Nhật Bản có thể duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong khi các công ty phụ thuộc vào thị trường Mỹ sẽ phải đối mặt với sự suy giảm của nhu cầu, từ đó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022.

Được thúc đẩy bởi những thuận lợi của ngành trong nửa đầu năm, các công ty thủy sản, đặc biệt là công ty cá tra, đã có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ. Các công ty có thể tự cung cấp nguyên liệu được hưởng lợi nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 về mở rộng biên lợi nhuận gộp, chẳng hạn như Vĩnh Hoàn.

Mặc dù vậy, VDSC lo ngại rằng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các công ty có thể chậm lại so với 6 tháng đầu năm 2022. Điểm tích cực là lợi nhuận của các công ty thủy sản sẽ không giảm đột ngột như giai đoạn 2018 - 2019 do nhu cầu vẫn ở mức cao trong bối cảnh thiếu thực phẩm toàn cầu. Lạm phát cao tiếp tục hỗ trợ giá bán thủy sản và nguồn cung nguyên liệu vẫn chưa phục hồi.

Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may

Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may

Tiêu điểm -  3 năm
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu khoảng 43,5 tỷ USD.
Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may

Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may

Tiêu điểm -  3 năm
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu khoảng 43,5 tỷ USD.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  19 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  21 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  19 phút

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  2 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  2 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Đọc nhiều