Lợi thế nào cho VinFast trên chặng đường vươn ra quốc tế?
Phạm Sơn
Thứ tư, 08/12/2021 - 08:00
VinFast là cái tên mới đẩy tiềm năng trên thị trường xe hơi và xe điện quốc tế. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ thiếu lòng tin vào việc hãng xe non trẻ này có thể cạnh tranh được với những ông lớn như Ford, Volkswagen, Tesla.. ngay trên chính sân nhà của họ.
Nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Ảnh: Autohaus
4 năm về trước, khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định “chơi lớn” bằng việc thành lập một hãng xe hơi, người ta chỉ nhắc đến VinFast như một “chuyện lạ”, rằng “hóa ra Việt Nam cũng đến lúc muốn tự sản xuất ô tô”. Nhiều lời ác ý còn cho rằng, VinFast đang muốn lợi dụng danh nghĩa “hàng Việt” để bán những chiếc xe “chưa ai thử nên tôi chẳng dám đi”.
Bỏ ngoài tai tất cả, trong 4 năm ngắn ngủi, VinFast đã đi được những bước dài, thậm chí còn đang thực hiện tham vọng niêm yết tại Mỹ, bán xe tại thị trường Mỹ, châu Âu, phá bỏ lời đồn “lợi dụng danh nghĩa hàng Việt để bán hàng trên đất Việt”.
Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều vẫn tiếp tục bủa vây hãng xe non trẻ này. Một vấn đề được đặt ra là điều gì giúp VinFast tự tin cạnh tranh với những hãng xe có lịch sử đến cả trăm năm như Ford, Volkswagen, hay hãng xe có vốn hóa nghìn tỷ đô như Tesla, trên chính thị trường của họ?
Sự khác biệt
Ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành VinFast. Ảnh: Autohaus
Thị trường xe điện đang cực kỳ sôi động và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục nóng hơn nữa với những cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong. Đây chính là nguyên nhân khiến không chỉ VinFast mà nhiều công ty khởi nghiệp khác đang bắt đầu giới thiệu những mẫu xe điện đầu tiên.
Giá cả của xe điện dự kiến sẽ ngày càng rẻ khi giá sản xuất pin xe điện đang có chiều hướng giảm dần. Theo Bloomberg New Energy Finance, giá xe điện sẽ hạ xuống mức tương đương với xe xăng vào năm 2023.
Tuy nhiên, nhu cầu thị trường tăng cao cùng giá cả rẻ sẽ không phải là điểm đặc biệt tạo ra lợi thế cạnh tranh cho VinFast. Rõ ràng những ông trùm trong ngành với mạng lưới hoạt động rộng khắp thế giới cùng kinh nghiệm phong phú sẽ có khả năng tận dụng tốt hơn những cơ hội này.
Trả lời Autohaus, một tạp chí xe hơi của Đức, ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành VinFast cho biết, chất lượng dịch vụ bán hàng sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt.
Theo ông Lohcheller, xe của VinFast sẽ được trưng bày ở một số cửa hàng nhất định. Với những khách hàng có nhu cầu, đội ngũ VinFast sẽ đáp ứng họ ngay tại nhà, bao gồm mang xe đến tận nơi để khách thử và cử kỹ thuật viên đến tận nơi để bảo dưỡng. Trong trường hợp cần phải bảo dưỡng tại xưởng, một chiếc xe thay thế sẽ được cung cấp cho khách hàng dùng tạm.
Những dịch vụ chu đáo này, theo Lohscheller, chỉ mới xuất hiện ở những thương hiệu xe hơi cao cấp như Maybach, Rolls-Royce.
“Chỉ mất 18 tháng để phát triển một mẫu xe mới”
Từng là lãnh đạo cấp cao những tập đoàn xe hơi lớn như Volkswagen hay Opel, ông Lohscheller tỏ ra ấn tượng nhất với tốc độ làm việc của hãng xe hơi đến từ Việt Nam, là yếu tố khiến VinFast “đi những bước dài trong thời gian ngắn”.
“Trong khi các hãng khác mất trung bình 48 tháng để phát triển một mẫu xe hơi mới, ở đây chúng tôi chỉ mất 18 tháng”, nhà quản trị nổi danh của ngành ô tô thế giới cho biết.
Một yếu tố khác khiến cựu giám đốc tài chính của Volkswagen phải kinh ngạc là tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi ở Hải Phòng. Một nhà máy rộng 135 héc ta, công suất 250 nghìn chiếc xe hơi mỗi năm, xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo với địa chất kém thuận lợi có thể được hoàn thiện chỉ sau 21 tháng.
Tốc độ làm việc “thần tốc” khiến người dạn dày kinh nghiệm như ông Lohscheller cũng phải tỏ ra choáng ngợp, khi “14 ngày cách ly sau khi nhập cảnh biến thành cuộc họp hội đồng quản trị khi tất cả các giám đốc điều hành đều cách ly trong cùng một khu nghỉ dưỡng”.
Trao đổi với Autohaus, ông Lohscheller phải thú nhận đang phải nỗ lực để theo kịp những kế hoạch “hoành tráng” trong cuộc đua nước rút của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ tập đoàn Vingroup.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.