Giá dầu tăng phi mã phủ bóng đen lên Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways

Trần Dũng Thứ năm, 10/05/2018 - 09:00

Gần một nửa chi phí vận hành của các hãng hàng không là chi phí nhiên liệu, mặt hàng này đã tăng 41% từ đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá dầu thế giới thời gian qua đã tăng mạnh sau những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Nỗi lo ngại về một lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung đã đẩy giá dầu lên mức 71 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2015.

Giá dầu phá đỉnh ngay lập tức tác động tới các doanh nghiệp vận tải, những đơn vị có đặc thù tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn. Lần lượt những hãng taxi như Vinasun, Mai Linh và đặc biệt là những hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Riêng với ngành hàng không Việt Nam, giá Jet A1 - loại xăng được dùng cho tất cả các chuyến bay đã tăng 41,3% từ đầu năm, đạt 85 USD/thùng trong tháng 4. Với tình hình giá dầu hiện tại, con số này dự kiến tiếp tục tăng trong tháng 5.

Chiếm khoảng 46% chi phí vận hành, giá nhiên liệu được theo dõi chặt chẽ đến mức, các doanh nghiệp trong ngành phải lên kịch bản cho từng ngưỡng giá. Chẳng hạn, ban lãnh đạo Vietjet Air cho biết, kế hoạch kinh doanh của hãng được xây dựng dựa trên giá dầu ở ngưỡng 70 USD/thùng. Nay giá dầu đã vượt qua mức này, Vietjet Air sẽ có những kịch bản mới dựa trên giá dầu ở ngưỡng 80, 90 hay thậm chí là 100 USD/thùng.

Không chỉ Vietjet Air, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đặt giá nhiên liệu là thách thức hàng đầu trong hoạt động năm 2018. 

Vietnam Airlines ước tính, giá nhiên liệu dự kiến tăng mạnh và duy trì ở mức cao, từ 75-80 USD/thùng, tương đương tăng 15- 20% so năm 2017. Dự đoán của Vietnam Airlines vẫn tỏ ra khá lạc quan khi giá đã tăng vọt tới 85 USD/thùng chỉ sau 4 tháng đầu năm.

Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways chao cánh vì giá dầu

Chi phí nhiên liệu tăng nhanh khiến lợi nhuận dự kiến của Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng. Hãng hàng không này ước tính, doanh thu từ vận tải hàng không tăng 6.000 tỷ đồng, tương đương 9,4%, đạt 69,9 nghìn tỷ đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, lãi trước thuế công ty mẹ chỉ tăng vỏn vẹn 48 tỷ đồng, tương đương 2,5%. Tốc độ tăng trưởng của lợi nhuận không đuổi kịp doanh thu phần nào phản ánh tác động của giá dầu tới hoạt động của Vietnam Airlines.

Giá nhiên liệu tăng mạnh cũng ảnh hưởng đến Bamboo Airways, một hãng hàng không đang chờ cấp phép của Tập đoàn FLC. Bamboo Airways tỏ ra kém may mắn khi phải đối mặt với nhiều vấn đề từ khi ra mắt: chưa xin được giấy phép sau gần 1 năm nộp hồ sơ, phải thuê máy bay để chuẩn bị kịp thời điểm cất cánh và nay là bài toán chi phí nhiên liệu tăng cao.

Trước diễn biến giá dầu phức tạp, các hãng hàng không đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát giá. Vietnam Airlines cho biết, doanh nghiệp này sẽ triển khai giai đoạn 2 chương trình tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hóa đường bay, phương thức bay.

Một số khác thì bổ sung thêm phương án là mua các hợp đồng bảo hộ (hedging – mua trước với mức giá cố định để khống chế rủi ro). Viejet Air cho biết, hãng hàng không này đã sử dụng hợp đồng hedging từ giữa tháng 3 khi giá dầu thô đạt 65 USD/thùng. 

Về lý thuyết, hợp đồng hedging giống như một loại bảo hiểm, giúp các hãng hàng không bị tổn thương ít hơn khi giá nhiên liệu tăng trong tương lai. Mặc dù vậy, hedging cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi khi doanh nghiệp không dự báo đúng nhu cầu nhiên liệu.

Hãng hàng không Jetstar Pacific là một ví dụ điển hình của việc áp dụng hợp đồng hedging thất bại. Truyền thông đưa tin, năm 2009, hãng hàng không này thua lỗ 31 triệu USD (khoảng 600 tỷ đồng) khi dự trữ xăng vào thời điểm giá thế giới tăng cao.

Với Vietjet Air, Công ty chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, hãng hàng không này vẫn sẽ kiểm soát tốt vấn đề chi phí nhiên liệu. Cụ thể, ACBS ước tính biên lợi nhuận gộp của Vietjet Air chỉ giảm 0,2 điểm, đạt 15,3% bởi khoản chi phí tăng thêm do giá nhiên liệu tăng sẽ được bù đắp bởi mức lợi nhuận cao từ các hoạt động phụ trợ. Ngoài ra, Vietjet Air có thể chuyển một phần chi phí tăng thêm vào giá vé.

Đưa ra nhiều phương án, nhưng nếu giá dầu vẫn giữ đà tăng như hiện tại, lợi nhuận của các hãng hàng không vẫn sẽ tiếp tục bị bào mỏng, thậm chí là thua lỗ. Thống kê của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy năm 2008, khi giá dầu đạt đỉnh gần 150 USD/thùng, giá xăng máy bay cũng tăng mạn và khiến các hàng hàng không thua lỗ.

Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định, trong trung hạn triển vọng giá dầu là tiếp tục tăng. Nguy cơ cấm vận Iran, khủng hoảng tại Venezuela, cùng với cam kết cắt giảm sản lượng từ các nước xuất khẩu dầu trong và ngoài OPEC có thể đẩy thế giới vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ 1 - 1,2 triệu thùng dầu/ngày ngay trong quý 3 này.


'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.
'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  1 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  3 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  3 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  5 giờ

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  6 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.