Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Lam Giang Thứ năm, 24/10/2024 - 15:55

Masan đã hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm nay, trong đó Masan MEATLife lần đầu đạt lợi nhuận sau thuế cả quý dương.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán của quý III/2024, với kết quả tích cực ở nhiều mảng kinh doanh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, trong quý này, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông.

Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi Masan tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn.

Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên.

Với đà này, ông Quang tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Tập đoàn đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025

Doanh thu thuần của Masan trong quý III năm nay đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, bù đắp cho sự gián đoạn tạm thời trong hoạt động của Masan High-Tech Materials (MHT) và quá trình tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MEATLife (MML).

EBITDA của tập đoàn trong quý vừa qua đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ các mảng tiêu dùng bán lẻ.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng hơn 1.349,2% so với cùng kỳ năm trước.

Sự gia tăng này chủ yếu nhờ lợi nhuận cao từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, giảm chi phí lãi vay và không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá.

Trong đó, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) ghi nhận doanh thu tăng 10,4% trong quý III, đạt 7.987 tỷ đồng.

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ nhờ chiến lược cao cấp hóa, trong khi với hoạt động được đổi mới ngành đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân tăng 18,8% và 12,4%.

Biên lợi nhuận gộp của MCH cũng tăng nhẹ lên 46,8%. Công ty có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động. Biên lợi nhuận sau thế sau phân bổ cổ đông thiểu số ở mức 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

WinCommerce đang vận hành 3.733 cửa hàng.

WinCommerce (WCM), đơn vị bán lẻ của Masan, ghi nhận doanh thu tăng 9,1%, đạt 8.603 tỷ đồng.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của WCM lần đầu đạt con số dương là 20 tỷ đồng kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi mô hình cửa hàng WIN và WinMart+ Rural, với doanh thu LFL (Like for Like - mức doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương tại các cửa hàng hiện hữu) tăng trưởng 12,5% và 11,5% so với cùng kỳ.

Tính đến tháng 9 năm nay, WinCommerce đang vận hành 3.733 cửa hàng, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ tháng 4.

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) ghi nhận EBIT tăng 43 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý đầu tiên MML đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023, nhờ tăng trưởng doanh thu mảng thịt chế biến, đồng thời hưởng lợi từ giá thị trường thịt lợn và gà cao hơn. Doanh thu mảng thịt tăng 13,6%.

Bà nội trợ chọn thịt ủ mát MEATDeli. Ảnh: Masan

Tuy nhiên, doanh thu mảng trang trại của MML giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo thông tin từ Masan, sự sụt giảm này do chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn.

Việc tái cấu trúc mảng trang trại là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro trong thị trường trang trại đầy biến động, đồng thời duy trì mảng này ở quy mô phù hợp để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô không bị gián đoạn cho nhu cầu sản xuất thịt trong nước.

Đối với công ty Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu thuần tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III, chủ yếu nhờ đóng góp 21 cửa hàng mới ngoài WinCommerce được mở trong cùng quý, nâng tổng cửa hàng đang vận hành trên toàn quốc lên 174. Doanh thu FLF hàng ngày của các cửa hàng này đang trong xu hướng tăng so với quý trước.

Cùng với đó, EBIT của Masan High-Tech Materials (MHT) trong quý vừa qua giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thị trường thấp hơn, ảnh hưởng từ bão Yagi và bảo trì nhà máy. Công ty đang tập trung bán lượng đồng tồn kho.

Ban lãnh đạo dự kiến tổng doanh số bán đồng trong quý IV/2024 sẽ vượt tổng 9 tháng đầu năm, đồng thời việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi với giá 134,5 triệu USD dự kiến hoàn tất cuối năm, giúp tăng LNST lên 20-30 triệu USD và giảm nợ.

Techcombank, công ty liên kết của Masan, cũng đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA, tăng 8,7% so với cùng kỳ.

Masan hướng đến quý cuối năm nay với mục tiêu tiếp tục cải thiện lợi nhuận và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận tích cực cho cả năm.

Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào các mảng tiêu dùng bán lẻ; tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN; giảm nợ để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada và Masan thúc đẩy hợp tác

Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada và Masan thúc đẩy hợp tác

Tiêu điểm -  1 năm
Mối quan hệ hợp tác với Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada kỳ vọng sẽ thúc đẩy chiến lược “Go Global” của Tập đoàn Masan.
Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada và Masan thúc đẩy hợp tác

Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada và Masan thúc đẩy hợp tác

Tiêu điểm -  1 năm
Mối quan hệ hợp tác với Cơ quan phát triển Xuất khẩu Canada kỳ vọng sẽ thúc đẩy chiến lược “Go Global” của Tập đoàn Masan.
Masan Consumer chuẩn bị 'chuyển nhà' sang HOSE

Masan Consumer chuẩn bị 'chuyển nhà' sang HOSE

Doanh nghiệp -  1 năm

Hội đồng quản trị Masan Consumer ngày 2/10 đã thông qua việc chuyển cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại HOSE.

Masan báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

Masan báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

Doanh nghiệp -  1 năm

Masan Group đạt doanh thu và lợi nhuận đột biến trong quý II năm nay, khẳng định chiến lược phát triển hiệu quả và bền vững.

Tập đoàn Masan bác bỏ thông tin SK Group thoái vốn

Tập đoàn Masan bác bỏ thông tin SK Group thoái vốn

Tài chính -  1 năm

Lộ trình thoái vốn hiện đang được xây dựng để bảo vệ và giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai bên, đại diện Tập đoàn Masan cho biết.

Amata đầu tư khu công nghiệp 185 triệu USD tại Phú Thọ

Amata đầu tư khu công nghiệp 185 triệu USD tại Phú Thọ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Dự án khu công nghiệp Đoan Hùng rộng hơn 475ha, tổng vốn đầu tư hơn 185 triệu USD sẽ do Amata Việt Nam làm chủ đầu tư.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  20 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  1 ngày

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vừa qua, dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cổ phiếu Vinamilk mới đây vừa ghi nhận một giao dịch thỏa thuận có quy mô đặc biệt lớn giữa hai cổ đông ngoại là F&N và JC&C.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  16 phút

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  37 phút

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  5 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  5 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.