Doanh nghiệp
Masan Consumer chuẩn bị 'chuyển nhà' sang HOSE
Hội đồng quản trị Masan Consumer ngày 2/10 đã thông qua việc chuyển cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại HOSE.
Trước đó, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5 vừa qua, ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group, đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay, ông cho rằng với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer “thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng”.
Tăng trưởng hai con số liên tục trong bảy năm
Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Cụ thể, theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung.
Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH của Masan Consumer trên sàn HOSE. Tập đoàn tài chính này cho rằng việc chuyển sang niêm yết trên HOSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.
Trước động thái thông qua của cổ đông về kế hoạch niêm yết MCH lên sàn HOSE có thể thấy rằng bước đi chiến lược này của doanh nghiệp đang đi đúng lộ trình đề ra.
Bên cạnh đó, việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với những thông tin tích cực từ doanh nghiệp và thị trường.
Phục vụ 98% hộ gia đình Việt Nam
Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, cho đến nay, doanh nghiệp này đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu năm thương hiệu đạt doanh thu hàng năm là 150-250 triệu USD.
Đó là những thương hiệu hàng tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up. Được biết, bộ năm “big brand” này chiếm khoảng 80% doanh thu của Masan Consumer tại thị trường Việt Nam.
Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.
Trong đó, Chin-Su, Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; trong khi đó ở khu vực nông thôn là bốn thương hiệu: Nam Ngư, Chin-su, Kokomi và Tam Thái Tử (Theo báo cáo của công ty chứng khoán HSC).
Ở cả nông thôn và thành thị, Masan Consumer đều có tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới và giúp gia tăng doanh số sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.
Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp, Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý II/2024.
Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%.
Trong quý II/2024, ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê dẫn đầu "đường đua" tăng trưởng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cú hích từ nâng hạng thị trường
Vào ngày 18/9 vừa qua, Bộ Tài chính chính thức thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC. Thông tư mới có nội dung đáng chú ý liên quan đến việc nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non-pre-funding) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11/2024.
Đây là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.
SSI Research dự báo Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo ước tính sơ bộ, dòng vốn đổ vào thị trường Việt Nam từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF). Đây cũng là chất xúc tác tích cực cho doanh nghiệp có kế hoạch IPO trong năm 2025 như Masan Consumer.
Các dòng vốn ngoại có mong muốn tìm hiểu về câu chuyện của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, đầu tư lâu dài vào doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, chi trả cổ tức “khủng” thì cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ là một trong những lựa chọn tiềm năng.
Với tốc độ tăng trưởng vượt trội, Masan Consumer đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Mới đây, Nghị quyết HĐQT của Masan Consumer đã hé lộ hàng loạt các quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu tại công ty.
Trong đó, quỹ Albizia Asean Tenggara Fund sở hữu 3.891.258 cổ phiếu MCH; CTCP chứng khoán Vietcap sở hữu 2.700.800 cổ phiếu MCH; quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust sở hữu 1.041.100 cổ phiếu MCH.
Năm 2024, Masan Consumer đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số. Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng.
Trọng tâm kế hoạch của doanh nghiệp là sở hữu sáu thương hiệu tỷ USD và đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, nâng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.
Masan báo lãi kỷ lục trong quý II/2024
Tập đoàn Masan bác bỏ thông tin SK Group thoái vốn
Lộ trình thoái vốn hiện đang được xây dựng để bảo vệ và giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai bên, đại diện Tập đoàn Masan cho biết.
Chốt lời khoản đầu tư tại Đức, Masan thu về 134,5 triệu USD
Tập đoàn Masan dự kiến sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD từ việc bán công ty H.C Starck và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.
Masan Consumer vươn lên nhóm công ty vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán
Tăng giá gấp đôi từ đầu năm, cổ phiếu của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (“MCH”) đạt mức 181.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 23/5, tương ứng với mức vốn hóa hơn 128 nghìn tỷ đồng.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.