Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán

Phạm Sơn Thứ ba, 29/07/2025 - 16:23
Nghe audio
0:00

Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

Masan Consumer là mảng kinh doanh duy nhất của Masan không tăng trưởng doanh thu trong quý II/2025.

Áp lực lên mảng bán lẻ

Tình hình thị trường bán lẻ tiếp tục tạo áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), công ty con chuyên sản xuất hàng tiêu dùng của Công ty CP Tập đoàn Masan.

Cụ thể, theo ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan, thách thức từ phía cầu tiêu dùng đến từ việc người tiêu dùng vẫn còn e dè trước những biến động của kinh tế trong nước và toàn cầu.

Đặc biệt, chính sách áp thuế 1,5% doanh thu thay cho hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh tác động mạnh đến doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng. Chỉ riêng trong quý II/2025, phía Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

“Chính sách bỏ thuế khoán tác động đến khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể, khiến các hộ kinh doanh, nhà bán lẻ giảm lượng hàng tồn kho để phòng ngừa rủi ro”, ông Danny Le cho biết.

Điều này tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh trong quý II/2025 của Masan Consumer, với mức doanh thu tụt giảm 15% xuống còn gần 6.300 tỷ đồng, EBITDA đạt hơn 1.600 tỷ đồng, giảm 13%.

Doanh thu nửa đầu năm của Masan Consumer chỉ giảm 1,5%, do kết quả kinh doanh tương đối tích cực trong quý I.

Dù đối mặt với khó khăn, ông Danny Le tỏ vẫn tỏ ra lạc quan với tiềm năng tăng trưởng của Masan Consumer trong năm 2025.

Lãnh đạo Masan đặt niềm tin vào nội lực của Masan Consumer với danh mục sản phẩm đa dạng, nhiều thương hiệu mạnh đang chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng cho điều này là thời điểm tháng 6, tháng 7 vốn là "đáy" tiêu dùng trong năm nhưng Masan Consumer vẫn có kết quả tích cực.

Ngoài ra, công ty cũng đã chuẩn bị nhiều giải pháp cho thực trạng đứt gãy kênh bán lẻ truyền thống. Cụ thể, ông Danny Le cho biết, trong nửa đầu năm, Masan Consumer đã mở rộng điểm bán lên đến 62% tại các khu vực thí điểm, qua đó đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Thực tế, chiến lược này đã được Masan áp dụng thành công cho mảng snack dinh dưỡng với Heo cao bồi của Masan MeatLife. Nhờ giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, doanh thu Heo cao bồi vẫn tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh kênh bán lẻ truyền thống bị gián đoạn.

Cùng với đó, công ty đẩy mạnh kênh phân phối trong nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, đẩy mạnh các ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định như cà phê, chăm sóc cá nhân và mảng xuất khẩu để bù đắp các ngành hàng suy yếu.

Chiến lược đổi mới về sản phẩm và tối ưu quản lý hàng tồn kho tại điểm bán cũng là những giải pháp quan trọng được công ty đưa ra để phục hồi mảng tiêu dùng.

Riêng đối với mục tiêu tối ưu quản lý hàng tồn kho, Masan đang xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ dự kiến sẽ giúp cả tập đoàn tiết kiệm 15 triệu USD đến cuối năm 2025 nhờ giảm hàng tồn.

Cùng bệ đỡ là hệ thống cửa hàng của WinCommerce, Masan kỳ vọng, đà sụt giảm của Masan Consumer sẽ chấm dứt từ quý III/2025, đưa công ty quay lại mức tăng trưởng hai con số và duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.

Đây là nền tảng quan trọng để tạo ra một vị thế tốt cho Masan Consumer, hướng đến kế hoạch niêm yết công ty trên sàn HoSE trong năm nay, như kế hoạch được ban lãnh đạo Masan thông báo từ đầu năm.

Tăng trưởng tích cực

Trong khi Masan Consumer gặp khó ở kênh bán lẻ truyền thống, các mảng kinh doanh còn lại của Masan đều ghi nhận kết quả tích cực.

Đáng chú ý nhất là Công ty CP Masan MeatLife, chuyên chăn nuôi và kinh doanh thịt, nửa đầu năm đạt doanh thu tăng hơn 20%, riêng quý II tăng đến 30,7% so với cùng kỳ nhờ giá heo hơi vẫn neo ở mức cao.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của Masan MeatLife đạt 4,5%, cao nhất lịch sử nhờ cải thiện chi phí hoạt động, bên cạnh sự đóng góp thêm của mảng thịt gà.

Trong mảng bán lẻ, Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce của Masan vẫn duy trì vai trò là động lực tăng trưởng chính, ghi nhận doanh thu quý II tăng 16,4%.

Sự thành công này đến từ việc kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 4.000 cửa hàng, trong đó 70% điểm bán mới tập trung khai thác thị trường mới ở khu vực nông thôn.

Các công ty con khác như Phúc Long, Masan Hightech Material cũng ghi nhận kết quả tích cực.

Cộng với đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất công ty con H.C. Starck, Masan đạt doanh thu thuần hơn 37.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm và tăng gần 80% so với cùng kỳ.

Năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 80.500 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 14% đến 52% so với năm ngoái.

Mục tiêu này được hỗ trợ bởi chi phí lãi vay giảm. Theo bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, Giám đốc tài chính Masan, trong nửa đầu năm 2025, tập đoàn huy động thành công khoản vay không tài sản đảm bảo trị giá 300 triệu USD kèm quyền chọn mở rộng 500 triệu USD với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 1,89% so với các khoản vay trước đó.

Dự kiến, điều này giúp Masan tiết kiệm khoảng 500 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 4 năm tới.

Ngoài ra, Masan tiếp tục triển khai các dự án nền tảng công nghệ để tạo đòn bẩy tăng trưởng dài hạn.

Trọng tâm của chiến lược này là nền tảng công nghệ về dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), với các dự án cụ thể bao gồm kho dữ liệu trung tâm Data Lake, bản sao số (Digital Twin) và mô hình dự báo nhu cầu bằng AI đang được triển khai.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  2 tuần
Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.
Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  2 tuần
Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán

Tiêu điểm -  1 tháng

Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.

Người bán hàng rong không phải dùng hóa đơn điện tử

Người bán hàng rong không phải dùng hóa đơn điện tử

Tiêu điểm -  1 tháng

Hóa đơn điện tử, máy tính tiền được kết nối dữ liệu với cơ quan thuế sẽ chỉ áp dụng cho những hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Tiêu điểm -  1 tháng

Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  2 giờ

Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của TTC Land đã chạm mốc gần 51 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.

Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Doanh nghiệp -  1 ngày

Những thương vụ gọi vốn thành công của startup AI Việt có điểm chung không phải bằng công nghệ hào nhoáng mà là sản phẩm thật, mô hình tăng trưởng rõ ràng.

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong quý II, dù lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 3,7 tỷ đồng, nhưng nhờ khoản tiền bồi hoàn hơn 18 tỷ đồng, Thuduc House vẫn báo lãi ròng hơn 13 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng

Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.

Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán

Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán

Doanh nghiệp -  5 giây

Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

'Moments of Wonder' - Đại nhạc hội đặc biệt kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

'Moments of Wonder' - Đại nhạc hội đặc biệt kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Ngày 23/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, xã Đông Anh, Hà Nội), đại nhạc hội “Moments of Wonder” - sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ chính thức diễn ra. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám quốc tế và Việt Nam như DJ Snake, J Balvin, The Kid LAROI, DPR IAN, Soobin và Hòa Minzy. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực.

Lợi nhuận BVBank giảm mạnh, nợ xấu tăng

Lợi nhuận BVBank giảm mạnh, nợ xấu tăng

Tài chính -  52 phút

BVBank ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm 2025 giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu do thu ngoài lãi sụt mạnh, chi phí hoạt động tăng và nâng trích lập dự phòng.

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  2 giờ

Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo

1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của TTC Land đã chạm mốc gần 51 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.