Doanh nghiệp
Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

Áp lực lên mảng bán lẻ
Tình hình thị trường bán lẻ tiếp tục tạo áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), công ty con chuyên sản xuất hàng tiêu dùng của Công ty CP Tập đoàn Masan.
Cụ thể, theo ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan, thách thức từ phía cầu tiêu dùng đến từ việc người tiêu dùng vẫn còn e dè trước những biến động của kinh tế trong nước và toàn cầu.
Đặc biệt, chính sách áp thuế 1,5% doanh thu thay cho hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh tác động mạnh đến doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng. Chỉ riêng trong quý II/2025, phía Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
“Chính sách bỏ thuế khoán tác động đến khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể, khiến các hộ kinh doanh, nhà bán lẻ giảm lượng hàng tồn kho để phòng ngừa rủi ro”, ông Danny Le cho biết.
Điều này tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh trong quý II/2025 của Masan Consumer, với mức doanh thu tụt giảm 15% xuống còn gần 6.300 tỷ đồng, EBITDA đạt hơn 1.600 tỷ đồng, giảm 13%.
Doanh thu nửa đầu năm của Masan Consumer chỉ giảm 1,5%, do kết quả kinh doanh tương đối tích cực trong quý I.
Dù đối mặt với khó khăn, ông Danny Le tỏ vẫn tỏ ra lạc quan với tiềm năng tăng trưởng của Masan Consumer trong năm 2025.
Lãnh đạo Masan đặt niềm tin vào nội lực của Masan Consumer với danh mục sản phẩm đa dạng, nhiều thương hiệu mạnh đang chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng cho điều này là thời điểm tháng 6, tháng 7 vốn là "đáy" tiêu dùng trong năm nhưng Masan Consumer vẫn có kết quả tích cực.
Ngoài ra, công ty cũng đã chuẩn bị nhiều giải pháp cho thực trạng đứt gãy kênh bán lẻ truyền thống. Cụ thể, ông Danny Le cho biết, trong nửa đầu năm, Masan Consumer đã mở rộng điểm bán lên đến 62% tại các khu vực thí điểm, qua đó đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
Thực tế, chiến lược này đã được Masan áp dụng thành công cho mảng snack dinh dưỡng với Heo cao bồi của Masan MeatLife. Nhờ giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, doanh thu Heo cao bồi vẫn tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh kênh bán lẻ truyền thống bị gián đoạn.
Cùng với đó, công ty đẩy mạnh kênh phân phối trong nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, đẩy mạnh các ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định như cà phê, chăm sóc cá nhân và mảng xuất khẩu để bù đắp các ngành hàng suy yếu.
Chiến lược đổi mới về sản phẩm và tối ưu quản lý hàng tồn kho tại điểm bán cũng là những giải pháp quan trọng được công ty đưa ra để phục hồi mảng tiêu dùng.
Riêng đối với mục tiêu tối ưu quản lý hàng tồn kho, Masan đang xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ dự kiến sẽ giúp cả tập đoàn tiết kiệm 15 triệu USD đến cuối năm 2025 nhờ giảm hàng tồn.
Cùng bệ đỡ là hệ thống cửa hàng của WinCommerce, Masan kỳ vọng, đà sụt giảm của Masan Consumer sẽ chấm dứt từ quý III/2025, đưa công ty quay lại mức tăng trưởng hai con số và duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Đây là nền tảng quan trọng để tạo ra một vị thế tốt cho Masan Consumer, hướng đến kế hoạch niêm yết công ty trên sàn HoSE trong năm nay, như kế hoạch được ban lãnh đạo Masan thông báo từ đầu năm.
Tăng trưởng tích cực
Trong khi Masan Consumer gặp khó ở kênh bán lẻ truyền thống, các mảng kinh doanh còn lại của Masan đều ghi nhận kết quả tích cực.
Đáng chú ý nhất là Công ty CP Masan MeatLife, chuyên chăn nuôi và kinh doanh thịt, nửa đầu năm đạt doanh thu tăng hơn 20%, riêng quý II tăng đến 30,7% so với cùng kỳ nhờ giá heo hơi vẫn neo ở mức cao.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của Masan MeatLife đạt 4,5%, cao nhất lịch sử nhờ cải thiện chi phí hoạt động, bên cạnh sự đóng góp thêm của mảng thịt gà.
Trong mảng bán lẻ, Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce của Masan vẫn duy trì vai trò là động lực tăng trưởng chính, ghi nhận doanh thu quý II tăng 16,4%.
Sự thành công này đến từ việc kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 4.000 cửa hàng, trong đó 70% điểm bán mới tập trung khai thác thị trường mới ở khu vực nông thôn.
Các công ty con khác như Phúc Long, Masan Hightech Material cũng ghi nhận kết quả tích cực.
Cộng với đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất công ty con H.C. Starck, Masan đạt doanh thu thuần hơn 37.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm và tăng gần 80% so với cùng kỳ.
Năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 80.500 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 14% đến 52% so với năm ngoái.
Mục tiêu này được hỗ trợ bởi chi phí lãi vay giảm. Theo bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, Giám đốc tài chính Masan, trong nửa đầu năm 2025, tập đoàn huy động thành công khoản vay không tài sản đảm bảo trị giá 300 triệu USD kèm quyền chọn mở rộng 500 triệu USD với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 1,89% so với các khoản vay trước đó.
Dự kiến, điều này giúp Masan tiết kiệm khoảng 500 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 4 năm tới.
Ngoài ra, Masan tiếp tục triển khai các dự án nền tảng công nghệ để tạo đòn bẩy tăng trưởng dài hạn.
Trọng tâm của chiến lược này là nền tảng công nghệ về dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), với các dự án cụ thể bao gồm kho dữ liệu trung tâm Data Lake, bản sao số (Digital Twin) và mô hình dự báo nhu cầu bằng AI đang được triển khai.
Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán
Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.
Người bán hàng rong không phải dùng hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử, máy tính tiền được kết nối dữ liệu với cơ quan thuế sẽ chỉ áp dụng cho những hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.
Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?
Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc
Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.
LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng
Nhà phố thương mại tại phân khu River Park ra mắt với giá từ 4,99 tỷ đồng, hưởng chiết khấu cộng dồn tối đa 12%, hưởng tiện ích từ tổ hợp đô thị - công nghiệp 500 ha.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.