Tiêu điểm
Masan Group dẫn đầu Top 10 công ty có thương vụ M&A tiêu biểu 2019 - 2020
Tập đoàn Masan và Vingroup đã thỏa thuận sáp nhập VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holdings để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng – bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.
Tại diễn đàn M&A ngày 24/11 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và đầu tư tại TP.HCM, ban tổ chức và hội đồng bình chọn đã công bố danh sách 10 công ty có thương vụ đầu tư và mua bán sáp nhập (M&A) tiêu biểu.
Masan Group được vinh danh là công ty có thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu năm 2019 - 2020.
Danh sách thương vụ tiêu biểu giúp các doanh nghiệp, giới đầu tư đánh giá và nhìn lại sự phát triển về quy mô và tính chất của hoạt động mua bán – sáp nhập tại Việt Nam trong năm qua. Giá trị M&A trong 2020 của Việt Nam ước tính đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tỷ trọng giá trị M&A trong khối doanh nghiệp Việt Nam tăng từ 12% (2018) lên 33% (2019 - 2020).
Năm 2019 - 2020, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, Masan đã thực hiện liên tiếp nhiều thương vụ M&A với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Danny Le cho biết: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua nền tảng phục vụ chiến lược chung của Masan.
Nền tảng có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng. Nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam”.
Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Masan và Vingroup đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holdings để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng – bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu, tức vượt mốc 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan. Kế hoạch cải thiện lợi nhuận của VinCommerce đã chứng minh hiệu quả với biên EBITDA cải thiện từ -5,1% trong quý I/2020, lên -2,8% trong quý III/2020 và đang trên đà đạt EBITDA hòa vốn trong quý IV/2020.
Tháng 2/2020, Masan HPC – một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – đã mua thành công 52% cổ phần của Công ty CP Bột giặt Net (NETCO), chính thức lấn sân mảng chăm sóc cá nhân và gia đình – thị trường có giá trị khoảng 3,1 tỷ USD. Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Sau khi về tay Masan, NETCO ghi nhận kết quả kinh doanh với tăng trưởng vượt bậc khi 9 tháng đầu năm 2020 tổng doanh thu đạt 1.109 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng, lần lượt tăng 38% và 93% so với cùng kỳ.
Trong ngành khai khoáng, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào tháng 6/2020. Giao dịch là bước đi chiến lược trong tầm nhìn của MHT là trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới.
Tháng 10/2020, Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation (MMC) đã ký cam kết thiết lập liên minh chiến lược, MHT nhận đầu tư 90 triệu USD từ tập đoàn Nhật Bản tương ứng 10% tổng số cổ phần, hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu.
Gần đây nhất, tại lễ khánh thành tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn ngày 3/10/2020, Masan MEATLife cũng công bố bước đi chiến lược: mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm hàng đầu.
Trong khuôn khổ diễn đàn, ông Danny Le đã tham gia phiên thảo luận chủ đề “Chiến lược tái cấu trúc các tập đoàn thông qua M&A” nhằm chia sẻ thành công của Masan Group trong việc tối ưu và tạo ra sự tăng trưởng đột phá thông qua chiến lược M&A.
Chia sẻ tại phiên thảo luận, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, 25 năm trước, Masan tập trung vào mảng gia vị, sau đó nhìn thấy nhiều tiềm năng khác ở hàng tiêu dùng nhanh nên mở rộng sang ngành hàng mì, thức uống.
Ngoài ra, Masan cũng phát triển theo chiều ngang với những mặt hàng khác dựa vào khả năng đánh giá và tín hiệu của thị trường. “Vừa rồi chúng tôi mua NETCO. Chúng tôi nhìn vào tín hiệu thị trường để mua những các thương hiệu giàu tiềm năng”, ông Danny Le nói. Về chiều dọc, chiến lược của Masan là phục vụ khách hàng và người tiêu dùng cuối cùng.
“Thông qua M&A là một trong những cách thức để thực thi các chiến lược mới. Chúng tôi nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để quyết định và triển khai thực hiện theo công nghệ mới trên nền tảng 4.0”, ông Danny Le cho biết.
Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan
Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn
Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết, chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.
Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials
Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials thiết lập liên minh chiến lược với giá trị đầu tư 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần MHT.
Masan Group lần thứ 8 liên tiếp trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa được vinh danh tại Lễ công bố 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Tạp chí Forbes tổ chức vào ngày 15/10/2020 ở TP. HCM. Đây cũng là năm thứ tám liên tiếp Masan Group có mặt trong bảng xếp hạng này.
Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan
Thị trường chứng khoán tuần qua vừa chứng kiến các mã tiêu biểu của họ Masan hỗ trợ tích cực cho mức tăng của chỉ số VN-Index trong tuần qua. Theo đó, tài sản vốn hóa của ông Nguyễn Đăng Quang tăng lên 1,1 tỷ USD.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.