Ống kính
Một góc nhìn khác về du lịch Quảng Trị
Gần đây, du lịch Quảng Trị tăng khá, năm nào cũng hai con số nhưng vẫn đội sổ Bắc Trung bộ, từ lượng khách, tổng doanh thu, doanh thu đầu khách đến các dịch vụ.
Du khách trong nước đến Quảng Trị chủ yếu tham quan, hành hương rồi giãn ra Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.
Tôi đến Quảng Trị mấy chục lần, chưa một lần ngủ lại, nhiều lần còn không ghé ăn trưa.
Du lịch quá cảnh
Lâu nay, du lịch Quảng Trị dựa vào lịch sử cách mạng với nhiều địa danh nổi tiếng. Từ sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, Vĩnh Linh, Vịnh Mốc, Cồn Cỏ đến Thành Cổ, Dốc Miếu, Thạch Hãn, Mỹ Chánh, Khe Sanh, Dakrong, Tà Cơn, Làng Vây, Đường 9, Đại lộ Kinh Hoàng, hàng rào Điện tử McNamara, Cửa Tùng, Cửa Việt, nghĩa Trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9, nhà tù Lao Bảo… Du lịch tâm linh có Đức Mẹ La Vang.
Cao điểm tháng 7, chủ yếu là các cơ quan, đoàn thể, trường học tham quan truyền thống. Tháng 8, mùa hành hương Đức Mẹ La Vang. Du khách ít khi ghé tắm biển hay ở lại Quảng Trị, dù tỉnh có 2 cửa khẩu quốc tế, trong đó Lao Bảo là cửa khẩu quốc tế sầm uất nhất của Việt Nam và Lào, có quốc lộ 1, đường xe lửa, đường Hồ Chí Minh đi qua.
Cả tỉnh, có 3 khu di tích bán vé đồng hạng 50.000 đồng là cầu Hiền Lương, sân bay Tà Cơn, địa đạo Vĩnh Mốc.
Những điều mới biết
Cuối tháng 6/2020, tôi ra khách sạn Sài Gòn Đông Hà ở mấy ngày và đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Bị bom đạn tàn phá nặng nề nhất, vùng đất lửa năm xưa hồi sinh mạnh mẽ, bạt ngàn xanh cây trái. Giao thông đường bộ thuận lợi. Đông Hà cách sân bay Phú Bài 85 km và Đồng Hới 100 km. Ngoài các di tích cách mạng còn có biển đảo, thác hồ, sông suối, núi và nhiều món ngon độc đáo.
Ấn tượng nhất là huyện đảo Cồn Cỏ, cách bờ chừng 30 km. Huyện không có xã, diện tích 238 ha, mật độ nhân khẩu 200 người/ km2, hơn 70% là rừng. Đảo có 19 hộ gia đình và các cơ quan quản lý, bảo vệ. Là đảo tiền tiêu, canh giữ phía Nam vịnh Bắc bộ, hai lần được tuyên dương Anh hùng. Nhìn từ trên cao, đảo như chú rùa khổng lồ, tràn ngập sắc xanh.
Đảo toàn đá macma và đất đỏ bazan. Ven bờ còn nguyên vẹn hang quân y, hào giao thông, các lô cốt phòng thủ. Mấy nhà bê tông đồn trú loang lổ. Ba đặc sản của đảo là rong nho, cổ giảo lam, sâm cau.
Đảo có nhà máy xử lý rác, điện nước ổn định, môi trường sạch đẹp; các dịch vụ tham quan Hải Đăng, Cột Cờ, hang quân y, đài tưởng niệm, tắm biển, ngắm san hô (không cần lặn), trekking xuyên rừng, câu cá, hái dược liệu…
Từ Cồn Cỏ về đất liền, Cửa Việt như dải lụa trắng lóa mắt vô tận, ngăn cách biển ngút ngàn và những làng chài ngang, chân quê, bình dị. Ngay sát đường 9, cạnh cầu treo Dakrong là suối nóng Klu (tiếng Vân Kiều là “Dừng lại nghỉ ngơi”), từ núi Đồng Cho uốn lượn qua ghềnh, đá, len lỏi đại ngàn, hiền hòa dâng tặng đời dòng suối đẹp hơn tranh, nghịch ngợm tạo thành những hồ, thác nhỏ. Có hồ lạnh, hồ nóng, nhiệt độ chênh nhau từ 25 - 40 độ C. Mấy thác nhỏ như sơn nữ dậy thì, chờ khách ngâm tắm, tận tình massage miễn phí.
Quảng Trị có phần lớn đường Trường Sơn Tây (223 km) đi qua với nhiều danh thắng ngỡ ngàng. Thác Chênh Vênh, cạnh bản Chênh Vênh, dưới chân đèo Sa Mù. Đường mòn vào thác xinh xắn, len lỏi giữa rừng.
Đèo Sa Mù dài gần 20 km, quanh năm mờ ảo giữa chập chùng xanh đồi núi nguyên sinh. Sáng mù sương, trưa chiều mù mây, tối mù gió mù co (vì lạnh). Trung tâm Bảo tồn rừng Hướng Hóa đang làm trạm dừng, tổ chức trekking chinh phục các điểm cao phụ cận.
Thời chiến tranh ác liệt, người dân và bộ đội từng vào hang Prai tránh bom đạn. Đường vào hang khá thuận lợi, ven theo Se Bangiang – dòng sông chảy ngược khoảng 1km và leo núi tầm 100 mét là đến. Động Prai cấu trúc hang khô điển hình, càng vào sâu càng rộng, có đoạn ngập nước, có nhiều măng đá, tảng đá mòn, các hồ đá bìa, bãi đá rộng và thạch nhũ tráng lệ sắc màu, hình thù độc đáo, không khí trong lành, mát mẻ.
Cách đó không xa là động và thác Tà Puồng. Phải lội suối, băng rừng, leo dốc mới tới. Cửa động to, trần cao, lòng rộng. Một bên là dòng sông ngắn, một bên cát bồi thành bãi rộng. Thạch nhũ không nhiều nhưng sắc sảo và sống động. Độ sâu sông chênh lệch, có nơi lội qua, có chỗ phải bơi. Thác Tà Puồng cao chừng 35m, nước chảy mạnh, mát lạnh quanh năm.
Thác Ồ Ồ (thác Ba Tầng), cao chừng 40m. Tầng nào cũng có hồ và thác, tha hồ tắm và msassage thác miễn phí. Cạnh chân thác là bản Si Nuk của người Vân Kiều bình dị, nên thơ. Chợ phiên Cam Lộ, hình thành từ năm 1621, họp các ngày ba, tám, mười ba, mười tám, hai ba và hai tám âm lịch hàng tháng. Trải bao dâu bể, vẫn rực rỡ sắc màu các dân tộc, nối kết cả Lào và Đông Bắc Thái.
Ẩm thực Quảng Trị có nhiều món ngon như cháo vạt giường, còn gọi là cháo bột cá lóc (bột mì kéo thành sợi và cá lóc đồng), bánh cuốn thịt heo với nước sốt thất vị, trâu tơ lá trơng (nướng và xào), lòng sả (như cháo lòng Nam Bộ), canh ám (cá lóc đồng và rau rừng), các loại hải sản và rong nho biến tấu.
Vài đề nghị
Để du lịch Quảng Trị tăng tốc, trước hết cần thay đổi suy nghĩ. Phải xem khách qua cửa khẩu, khách hành hương La Vang, khách tham quan di tích là nguồn khách du lịch để có sản phẩm và dịch vụ tương thích.
Cam kết khách lưu trú Quảng Trị, dịch vụ rẻ hơn và được miễn vé tham quan trong tỉnh. Chất lượng dịch vụ chưa bằng nhưng tinh thần và thái độ phục vụ phải hơn, mới cạnh tranh được.
Du lịch sinh thái rừng, núi, hồ, suối, thác là trọng điểm cùng với hành hương và tham quan truyền thống.
Phát triển các loại hình trải nghiệm văn hóa bản địa, khám phá Tây Trường Sơn; các hoạt động “Outdoor training”, chèo kayak, bè tre xuôi sông Bến Hải, sông Thạch Hãn; trekking xuyên rừng nguyên sinh, chinh phục các cao điểm lịch sử, marathon theo các cung đường huyền thoại…
Quy hoạch Cồn Cỏ thành đảo du lịch sinh thái đúng nghĩa, quy định lượng khách tham quan trong ngày và lưu trú để đảm bảo chất lượng. Không dùng xe điện, xe gắn máy, chỉ xe đạp, trekking vì đảo nhỏ, đường quanh đảo chưa tới 5km. Xây dựng bộ thực đơn “Món ngon Quảng Trị” và bộ “Sản phẩm du lịch đặc thù”.
Trong khi chờ các nhà đầu tư lớn, khẩn trương phát triển loại hình du lịch cộng đồng CBT, chuẩn Asean theo các mô hình Minh Thơ (Mai Hịch, Mai Châu, Hòa Bình); A Chu (Hua Tạt, Vân Hồ, Sơn La); Pù Luông (Bá Thước, Thanh Hóa)…
Làm các bảng thông tin danh thắng Quảng Trị trên đường phố, trong các khách sạn, nhà hàng, cơ quan. Có bản đồ hướng dẫn du lịch tại các giao lộ điểm đến. Nâng cấp và cập nhật thông tin về Quảng Trị trên google và mạng xã hội.
Xây dựng công viên Hòa Bình dọc “đại lộ kinh hoàng” xưa, tưởng niệm tất cả nạn nhân cuộc chiến, khép lại quá khứ đau thương, chung tay xây dựng Quảng Trị nhân văn, giàu mạnh.
Dù không quá khó nhưng rất nhiều việc phải làm. Cần có lộ trình cụ thể, trách nhiệm rõ ràng và bắt đầu bằng những hành động thiết thực.
Nhật ký hành trình hậu Covid-19: Hồ và thác ở Đa Mi
Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19
Các doanh nghiệp du lịch khẳng định, với chiến lược giá mới, du khách hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp với mức giá phải chăng mà trước đây họ khó có đủ khả năng chi trả.
Tổng giám đốc Alma Resort: Thay đổi thế nào với du lịch hậu Covid-19?
Khi khách du lịch có sự thay đổi thói quen do ảnh hưởng của Covid-19, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần dịch chuyển linh hoạt, phù hợp để đón làn sóng mới.
Du lịch thiếu nhạc trưởng để thích ứng với trạng thái bình thường mới
Với ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, trạng thái bình thường mới hậu dịch Covid-19 là cắt bỏ những rườm rà không cần thiết và tập trung vào giá trị cốt lõi, thế mạnh của doanh nghiệp nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch sang trọng, mang tính cá nhân hoá cao để trước mắt phục vụ khách nội địa với chuẩn châu Âu, đồng thời xây nên một thương hiệu uy tín về lâu dài.
Du lịch Quảng Nam quyết hút khách nội địa
Với du lịch Quảng Nam, tái cơ cấu thị trường và sản phẩm, xem xét lại các chuỗi cung ứng và vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững… là những giải pháp cấp bách để phục hồi, phát triển sau dịch bệnh.
5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.
VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retreat, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp
Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.
Có gì đáng chú ý tại Noble Palace Long Bien - dự án thấp tầng hàng hiệu tiên phong tại Long Biên?
Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” khi dòng tiền đầu tư có xu hướng quay về các tài sản an toàn, hữu hạn và giàu giá trị tích lũy. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phân hóa mạnh, phân khúc nhà thấp tầng hạng sang tại vùng lõi trung tâm đang trở thành điểm đến nổi bật của giới thượng lưu.
Khai mạc giải chạy Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025
Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025 chào đón 2.500 vận động viên quốc tế đến từ gần 70 quốc gia, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.
Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.















